วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกNEWS“บิ๊กป้อม”สั่งรับมือฝนทิ้งช่วง เข้มแผนเผชิญเหตุจริงจัง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กป้อม”สั่งรับมือฝนทิ้งช่วง เข้มแผนเผชิญเหตุจริงจัง

พล.อ.ประวิตร สั่งเตรียมรับมือฝนทิ้งช่วง แนวโน้ม”เอลนีโญ” กระทบหลายจังหวัด เข้มแผนเผชิญเหตุจริงจัง ควบคู่ประชาสัมพันธ์ ปชช.ให้เข้าใจ ต่อเนื่อง/ทั่วถึง/ทันเวลา

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.66 พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษก รอง นรม. เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. ได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 ณ ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ก่อนการประชุม พล.อ.ประวิตร ได้มีข้อห่วงใย ถึงการคาดการณ์ของประเทศไทย ที่กำลังจะเข้าสู่ปรากฏการณ์ “เอลนีโญ” ห้วง มิ.ย.66 – ก.พ.67 ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้อุณหภูมิความร้อนเฉลี่ยสูงขึ้นและหลายจังหวัดอาจประสบปัญหาภัยแล้ง กระทบต่อปริมาณน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร โดยคาดว่าปีนี้ปริมาณฝนจะน้อยกว่าปกติ ถึงร้อยละ 5 และมีโอกาสเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง ระหว่าง มิ.ย. – ก.ค.66

จากนั้น ที่ประชุมได้รับทราบ การดำเนินงานช่วงสิ้นสุดฤดูแล้ง ปี65/66 ตามปฏิทินการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดย สทนช.จะทำการประเมินผล และสรุปบทเรียน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทุกภาคส่วน (7กระทรวง 32หน่วยงาน) เพื่อสรุปผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอนำไปปรับปรุงมาตรการ รวมทั้งกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี66/67 ต่อไป

จากนั้น ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบ ความก้าวหน้า และปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงานตามมาตรการรับมือฤดูฝน ปี66 และการเตรียมการรับมือฝนทิ้งช่วง ปี66 โดยมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ และภาวะฝนทิ้งช่วงอย่างใกล้ชิด พร้อมสร้างการรับรู้ให้กับเครือข่ายภาคประชาชน และดำเนินการตาม12มาตรการรับมือฤดูฝน ปี66 และ10มาตรการรับมือฤดูแล้ง ปี65/66 อย่างเคร่งครัด เพื่อรองรับสถานการณ์”เอลนีโญ” ที่คาดการณ์ไว้ พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดการดำเนินการจ่ายค่าชดเชย ความเสียหายแก่ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้พื้นที่ลุ่มต่ำเป็นพื้นที่รับน้ำนองที่ผ่านมาด้วย

พล.อ.ประวิตร ได้ขอบคุณ สทนช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันบูรณาการทำงานเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ด้วยดีที่ผ่านมา จากนั้นได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมรับมือฝนทิ้งช่วงปี66 และซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ โดยเฉพาะการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง อย่างจริงจัง รวมทั้งให้หน่วยงานหลัก ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ ต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชน มีความเข้าใจ และรับทราบสถานการณ์ อย่างทั่วถึง ทันเวลา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img