วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlightสธ.ลดผู้ติดเชื้ออยู่ในรพ.10 วันและกลับไปกักตัวที่บ้านอีก 14 วัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.ลดผู้ติดเชื้ออยู่ในรพ.10 วันและกลับไปกักตัวที่บ้านอีก 14 วัน

กระทรวงสาธารณสุขขานรับนโยบาย’’บิ๊กตู่’’ออกประกาศให้ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อยให้อยู่รพ.10 วันและกลับกักตัวที่บ้านต่ออีก 14 วัน

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.  นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ได้ลงนามประกาศเรื่อง คำแนะนำในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 (COVID-19) สำหรับสถานพยาบาล โดยระบุว่า จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 (COVID-19) และมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากชื้น เพื่อให้การดูแลรักษาผู้ป่วยเป็นอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันในการบริหารจัดการเตียงให้เพียงพอในการรองรับผู้ป่วย

กรมการแพทย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเห็นว่า ควรปรับแนวทางการดูแลผู้ป่วย ดังนี้

1.ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ไม่มีอาการ ให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หรือสถานที่ที่รัฐจัดให้เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า  10 วันนับจากวันที่ตรวจพบเชื้อ และให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านต่ออีกเป็นระยะเวลา 14  วัน

2. ผู้ติดเชื้อ COVD-19 ที่มีอาการน้อย ให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลไม่น้อยกว่า 10 วันนับจากวันที่มีอาการ เมื่อครบกำหนดแล้วหากยังมีอาการ ให้อยู่รักษาต่อเนื่องในโรงพยาบาล หรือสถานที่ที่รัฐจัดให้จนไม่มีอาการอย่างน้อย 24-48 ชั่วโมง และให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านต่ออีกเป็นระยะเวลา 14 วัน ทั้งนี้ ในระหว่างการพักฟื้นที่บ้าน ให้ผู้ป่วยปฏิบัติตัวตามคำแนะนำที่ได้รับก่อนกลับบ้านอย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตามให้โรงพยาบาลมีระบบติดตามอาการเพื่อให้เกิดความมั่นใจและปลอดภัยต่อผู้ป่วย รวมถึงผู้ใกล้ชิดเป็นระยะๆ ทุกวันจนครบกำหนด หากมีอากรผิดปกติเกิดขึ้น ผู้ป่วยสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ หรือโรงพยาบาลได้ตลอด 24  ชั่วโมง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img