วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกNEWS“หมอยง”แนะ“ปูพรม”ฉีดวัคซีนเข็มแรก! ยืดเวลาฉีดเข็มสอง-ยกเคสต่างปท.ก็ทำ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอยง”แนะ“ปูพรม”ฉีดวัคซีนเข็มแรก! ยืดเวลาฉีดเข็มสอง-ยกเคสต่างปท.ก็ทำ

“หมอยง” แนะให้ฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ได้มากที่สุดก่อน และยืดเวลาฉีดเข็มสองออกไป เพื่อจะได้ปูพรมฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้จำนวนมาก ยกเคสต่างประเทศ “สเปน-นอร์เวย์-สวีเดน” ก็ทำแบบนี้

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.64 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “โควิด 19 ในหลายประเทศ ยืดระยะเวลาในการให้ Vaccine เข็ม 2” มีเนื้อหาว่า…ประเทศสเปน นอร์เวย์ และสวีเดน ให้วัคซีนเข็มแรกให้มากที่สุดและยืดระยะเวลาการให้เข็มที่ 2 วัคซีนในกลุ่มไวรัสเวกเตอร์ เช่นการศึกษาของเรา AstraZeneca การให้เข็มแรกเข็มเดียวกระตุ้นภูมิต้านทานได้ดี ดังนั้นการยืดระยะเวลาเข็มที่ 2 ออกไป เพื่อต้องการให้ไป เพื่อต้องการให้ประชากรส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนมากที่สุดในกรณีที่วัคซีนมีไม่เพียงพอ หรือกำลังการฉีด ให้มุ่งเน้นประชากรส่วนใหญ่ก่อน แล้วค่อยตามกระตุ้นในเข็มที่ 2 ก็จะเกิดประโยชน์สูงสุด

จากการศึกษาที่ผ่านมาของเราพบว่า ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 60 ปี ภูมิต้านทานตอบสนองได้ดีกว่าผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี ดังนั้นในกลุ่มประชากรที่มีอายุน้อยกว่า 60 ปี อาจใช้วิธีการให้เข็มเดียวไปก่อน และถ้ามีวัคซีนหรือพอ และมีความสามารถในการให้วัคซีน แล้วค่อยมากระตุ้นในกลุ่มที่มีอายุน้อยกว่า 60 ปี ก็จะเป็นการปูพรมให้ประชากรหมู่มากได้รับวัคซีนในการป้องกันโรคได้เร็วที่สุดและมีจำนวนมากที่สุดเพื่อป้องกันการระบาดของโรค”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img