วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlightไฟเขียวคนอายุเกิน 60 ปีฉีด“ซิโนแวค” ลดค่าปรับไม่สวมแมสก์-เร่งฉีด‘แรงงาน’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไฟเขียวคนอายุเกิน 60 ปีฉีด“ซิโนแวค” ลดค่าปรับไม่สวมแมสก์-เร่งฉีด‘แรงงาน’

มติคณะกก.โรคติดต่อฯ ไฟเขียวคนอายุเกิน 60 ปี ฉีด “วัคซีนซิโนแวค” ได้แล้ว พร้อมออก “กม.ลดค่าปรับ” ไม่สวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน ใครทำผิดครั้งแรกปรับ 1 พันบาท ทั้งร่วมมือ “เอกชน” ลุยฉีดวัคซีนให้แรงงาน 16 ล้านคน ตั้งจุดฉีดใน “โรงงาน-ศูนย์ประชุม”

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล นองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 5/2564 ว่า ในปลายเดือนพ.ค.นี้ จะมีการกระจายวัคซีนฉีดจำนวนมาก ดังนั้นคณะกรรมการฯ มีมติ 3 เรื่อง คือ

1.กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าไทย ภาคเอกชน จะมาร่วมในการฉีดวัคซีนในประชากรวัยแรงงาน รวม 16 ล้านคน โดยมีสํานักงานประกันสังคม และทางจังหวัด เป็นผู้รวบรวมจำนวนและรายชื่อแรงงานที่จะรับวัคซีนในโอกาสต่อไป นอกจากนี้ยังจะมีการเพิ่มจุดฉีดวัคซีน ที่นอกเหนือจากสถานพยาบาลของรัฐ ในกรุงเทพฯ 82 แห่ง และต่างจังหวัดประมาณ 300 แห่ง โดยคุณสมบัติเบื้องต้นจะต้องมีการดูแลในเรื่องของระบบสุขาภิบาล เรื่องการระบายอากาศ มีระบบการเฝ้าระวังอาการหลังการฉีด 30 นาที และการให้การช่วยเหลือหากมีอาการข้างเคียงเกิดขึ้น อาทิ ตั้งในโรงงาน ศูนย์การประชุม ลักษณะคล้ายกับรพ.สนาม อนาคตอาจจะมีการดำเนินการฉีดผ่านรถโมบาย

2.คณะกรรมการฯมีมติเห็นชอบแนวทางในการฉีดวัคซีนของซิโนแวค ให้กับผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป เป็นไปตามหลักเกณฑ์ทางการแพทย์ เนื่องจากผลการศึกษาของต่างประเทศจีนมีความชัดเจนมากขึ้นแล้ว จากนี้จะส่งเรื่องให้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป จึงจะดำเนินการฉีดในกลุ่มที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปได้

3.คณะกรรมการฯมีความเห็นชอบให้ออกอนุบัญญัติตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 ในเรื่องของการเปรียบเทียบปรับ กรณีไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เวลาออกนอกเคหสถาน โดยจะมีการอนุโลม ยกเว้น และการลดค่าปรับตามความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เป็นภาระค่าใช้จ่ายแก่ประชาชน แต่ยังยืนยันว่าขอความร่วมมือในการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเวลาต้องออกนอกบ้าน หรือไปในที่ที่มีคนจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีการแต่งตั้งเจ้าพนักงานตามกฎหมายเพิ่มเติมคือ ข้าราชการสังกัดกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจ

“นอกจากสวมหน้ากากอนามัยแล้ว ยังมีมาตรการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ ยังเป็นมาตรการสำคัญ ทำให้ผ่านวิกฤติโรคระบาดได้อย่างรวดเร็ว” นายอนุทิน กล่าว

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับค่าปรับที่มีการหารือการคร่าวๆ จะแบ่งเป็นการกระทำผิดครั้งแรกปรับไม่เกิน 1,000 บาท หากมีการกระทำผิดซ้ำจะปรับตั้งแต่ 1,000 บาทแต่ไม่เกิน 10,000 บาท และถ้ายังมีการกระทำผิดอีกก็จะปรับในหลักหมื่น แต่ไม่เกิน 20,000 บาท อย่างไรก็ตามในรายละเอียดจะต้องมีการหารือเพื่อวางโครงร่างที่ชัดเจนอีกครั้ง ทั้งนี้การจับปรับไม่ได้หวังเงินทองของประชาชน แต่เพื่อเป็นการป้องปรามให้ประชาชนตระหนักถึงสถานการณ์ ขณะเดียวกันก็ให้เหมาะสมกับเศรษฐกิจ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img