วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกHighlightแพทย์ชนบทโวยระบบจัดซื้อส่วนกลาง “ล่าช้า-ผูกขาด-บริการหลังการขายแย่”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แพทย์ชนบทโวยระบบจัดซื้อส่วนกลาง “ล่าช้า-ผูกขาด-บริการหลังการขายแย่”

ชมรมแพทย์ชนบทอัดระบบการจัดซื้อครุภัณฑ์การแพทย์เพื่อสู้ภัยโควิดล่าช้า ช่วยชีวิตคนป่วยไม่ทัน  ผูกขาดเจ้าเดียว บริการหลังการขายแย่

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.64 เฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ติงการจัดซื้อเครื่อง oxygen high flowของกระทรวงสาธารณสุข  ว่า การจัดซื้อเครื่อง oxygen high flow เป็นอีกรายการที่ชวนให้จับตามองเห็นว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มีการสำรวจเป็นการด่วน ว่าโรงพยาบาลใดต้องการเครื่องให้ออกซิเจนอัตราการไหลสูง high flow หรือเครื่องช่วยหายใจ โดยจะจัดซื้อเครื่องพ่นออกซิเจน high flowและเครื่องช่วยหายใจ ด้วยงบเหลือจ่าย โดยจะมอบหมายให้โรงพยาบาลขนาดใหญ่แห่งใดแห่งหนึ่งจัดซื้อให้กับทุกจังหวัด จริงหรือไม่?

การสนับสนุนงบประมาณเพื่อการจัดซื้อครุภัณฑ์การแพทย์เพื่อสู้ภัยโควิดนั้น มีความล่าช้าอย่างมาก ทำให้การใช้งบก้อนนี้ไม่ทันการ ต่อการเอามาใช้ดูแลผู้ป่วย

ทราบว่า งบก้อนแรกสำหรับซื้อเครื่องช่วยหายใจ (ventilator) จำนวนกว่า 1,000 เครื่อง ทั้งเครื่องช่วยหายใจขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ นั้น งบเพิ่งจะลงมา ขณะนี้ส่วนใหญ่อยู่ในขั้นตอน e-bidding แล้ว เพราะส่วนใหญ่ไม่กล้าจัดซื้อโดยวิธีเจาะจง เร่งด่วน เพราะกลัวการตรวจสอบ ของ สตง.ในภายหลัง หลายแห่งยังอยู่ในขั้นตอนทำสเปก บางแห่งประกาศเชิญชวน บางแห่งเรียกทำสัญญา ระบบแบบนี้ไม่เอื้อต่อการแก้ปัญหาฉุกเฉินเอาเสียเลย แต่อีกหลายแห่งก็ลงนามในสัญญาไปแล้ว อีกไม่นานก็จะได้นำเครื่องไปใช้ และทุกเครื่อง ventilator นั้น ปกติก็มี mode function oxygen high flow อยู่แล้วในตัวเครื่องเป็นพื้นฐาน

แต่ที่แย่คือ งบที่จัดสรรไว้ก้อนที่ 2 ที่ให้โรงพยาบาลต่างๆซื้อเครื่อง oxygen high flow หรือ เครื่องวัดสัญญาณชีพต่างๆ เครื่องมือส่องหลอดลมใส่ท่อช่วยหายใจ เครื่องมือช่วยชีวิตฉุกเฉิน เครื่องมือควบคุมการให้น้ำเกลือ การฉีดยา รวมทั้งรถพยาบาลส่งต่อผู้ป่วย  ที่จะมีแต่การอนุมัติรายการจัดสรร แต่ไม่ได้มีการโอนเงินงบประมาณ(เงินกู้) มาให้ ทำให้โรงพยาบาลทั้งประเทศไม่สามารถทำสัญญากับผู้รับจ้างได้ งบนี้มาช้ามากๆ ช้าจนไม่อยากได้เสียแล้ว  และทุกโรงพยาบาลต่างก็งงมากว่า “ทำไมงบไม่มาสักที”

แต่แล้วอยู่ดีๆก็ทราบว่า  ผู้บริหารของกระทรวงมีงบเหลือจ่าย จะนำมาซื้อเครื่อง oxygen high flow แจกโรงพยาบาลต่างๆ  และแว่วๆมาว่า จะมอบหมายให้โรงพยาบาลขนาดใหญ่ 1 แห่งจัดซื้อกลางให้กับทุกโรงพยาบาล ซึ่งสร้างความไม่สบายใจให้กับโรงพยาบาลต่างๆอย่างมาก

ที่ไม่สบายใจเพราะ การจัดซื้อกลางนั้น เป็นระบบแบบเก่าที่ไม่ควรจะมีให้เห็นอีกในยุคนี้ จะได้ของจากบริษัทเดียว ประสบการณ์ของเราคือ เครื่องมือแพทย์ต้องการการบำรุงรักษาและการบริการหลังการขายที่มีคุณภาพด้วย และทุกครั้งที่มีการจัดซื้อจากส่วนกลาง บริการหลังการขายมักจะแย่มากๆเสมอมา ใครจะไป service ทั่วประเทศได้ทัน

ทางชมรมแพทย์ชนบทจึงขอให้ทางกระทรวงสาธารณสุขเลิกที่จะจัดซื้อรวมที่ส่วนกลางไปเถอะ ทั้งจะเต็มไปด้วยข้อครหา ข่าวซุบซิบเรื่องความโปร่งใส ได้บริษัทมาก็ยากที่จะ service ทั่วถึง ถ้ายังไม่พอก็ให้ของบกลางมาเพิ่มเติม โอนงบมาให้แต่ละโรงพยาบาลจัดซื้อแบบเร่งด่วน กำหนดเงื่อนเวลาให้ชัดรัดกุม ทุกโรงพยาบาลสามารถทำได้ และอาจได้ในราคาที่ต่ำกว่าราคากลางที่กระทรวงกำหนดด้วย

อีกทั้งเราจะได้บริษัทที่มี good service ได้เครื่องที่โรงพยาบาลคุ้นชินกับแพทย์ พยาบาล ใช้งาน และโรงพยาบาลหลายแห่งก็มีเครื่อง high flow ในงบเงินกู้อยู่แล้วรีบไปจัดการในกระบวนการโอนงบและรัดรัดการจัดซื้อจัดจ้างดีกว่า

เรื่องนี้เรื่องใหญ่ ในกระทรวงมีเรื่องยากๆ ให้ทำมากมายอยู่แล้ว จัดหาและบริหารวัคซีนนั้นแหละคือภารกิจสำคัญ ส่วนการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ ส่งรายการ ส่งเงินงบประมาณครับ ทุกโรงพยาบาลพร้อมดำเนินการ โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพด้วยครับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img