วันพุธ, เมษายน 17, 2024
หน้าแรกHighlightเปิดเบื้องหลังตั้ง “รพ.สนาม ระดับ 3” เสร็จภายใน 12 วัน ทำได้อย่างไร??
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิดเบื้องหลังตั้ง “รพ.สนาม ระดับ 3” เสร็จภายใน 12 วัน ทำได้อย่างไร??

“หมอเหรียญทอง” เปิดเบื้องหลังจัดตั้ง “รพ.สนาม ระดับ 3” เสร็จใน 12 วัน ทำได้อย่างไร เพราะมีทีมงานและการบริหารจัดการที่เบ็ดเสร็จเด็ดขาด เล่นมุก…“เมื่อไอ้โควิดประกาศสงครามกับไทย…จึงต้องเจอกับไอ้บ้า…ไอ้โรคจิตประสาทสงครามอย่างผม”

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.64 พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เบื้องหลังการจัดตั้ง รพ.สนาม ระดับ 3 ด้วยระยะเวลาแค่ 12 วันของผม อยู่ที่ทีมงานและการบริหารจัดการอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดตามสไตล์ความเป็นเผด็จการของผม นอกเหนือจากการเป็น ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะด้วยการเป็น กรรมการผู้จัดการ บริษัท มงกุฎวัฒนะ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ รพ.มงกุฎวัฒนะ ดังนั้นผมจึงมีอำนาจตัดสินใจอนุมัติงบประมาณและสั่งการสูงสุดในการจัดตั้งและปฏิบัติการ รพ.สนามขั้นสมบูรณ์ทั้ง 3 ระดับได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

ในขณะที่ผมยังมีอีกหน้าที่หนึ่งในการเป็นประธานบริษัท วิไลศิริ จำกัด หรือ VS ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บมจ.มงกุฎวัฒนะ ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้าง นำเข้าเครื่องจักร เครื่องมือแพทย์ ดังนั้นผมจึงมีวิไลศิริ หรือ VS เป็น ‘หน่วยลูกมือ’ ซึ่งมีทั้งสถาปนิก วิศวกรโครงสร้าง วิศวกรไฟฟ้า วิศวกรปรับอากาศ วิศวกรสุขาภิบาล นักอุปกรณ์ชีวการแพทย์ [Biomedical Technician] ตลอดจนทีมงานโฟร์แมนและช่างจำนวนมาก ทั้งนี้ วิไลศิริ หรือ VS เป็นบริษัททื่ทำธุรกิจศึกษาความเป็นไปได้ [Feasibility study] โครงการลงทุน ออกแบบและก่อสร้างอาคาร รพ.มงกุฎวัฒนะ (ขนาด 70,000 ตารางเมตร) อย่างเบ็ดเสร็จ [Turnkey] ตลอดจนการนำเข้า ติดตั้งและซ่อมบำรุงเครื่องมือแพทย์และเครื่องจักร

cr : นิธิพัฒน์ เจียรกุล

ดังนั้นการออกแบบและก่อสร้าง รพ.สนามพลังแผ่นดิน ตลอดจนการนำเข้าและติดตั้งงานวิศวกรรมระบบโดยเฉพาะระบบทางการแพทย์โดย วิไลศิริ หรือ VS ซึ่งมีความชำนาญอยู่แล้ว ถึงแม้จะเป็นบริษัทเล็กๆ ก็ตาม แต่ก็ทำให้ผมสามารถจัดตั้ง รพ.สนามพลังแผ่นดินได้อย่างเบ็ดเสร็จรวดเร็ว เมื่อผนึกกำลังด้วยจิตอาสาพลเรือนตามแผนยุทธศาสตร์ ‘พลังแผ่นดิน’ ที่ผมวางไว้ล่วงหน้าแล้ว จึงทำให้ ‘รพ.สนามพลังแผ่นดิน’ ใช้เวลาดำเนินการเพียงแค่ 12 วันจากพื้นที่สนามที่เต็มไปด้วยวัชชพืชกลายเป็น ‘รพ.สนาม ระดับ 3’ ขนาด 3,000 ตารางเมตร พร้อมระบบปรับอากาศกว่า 700 ตันที่มีระบบคัดแยกการติดเชื้อทางอากาศ [Airborne Infectious Isolation Room] สำหรับ ไอ ซี ยู สนาม 48 เตียงและหอผู้ป่วยสนามสำหรับผู้ปวยปานกลางค่อนข้างหนักอีก 167 เตียง พร้อมห้องผ่าตัด, สถานีพยาบาลกลาง, ห้องเก็บศพ, คลังส่งกำลังสายแพทย์, ระบบไฟฟ้ากำลังและไฟฟ้าสำรอง, ระบบจ่ายก๊าซอ๊อกซิเจน ฯลฯ

นี่คือทีมงานเบื้องหลังการจัดตั้ง รพ.สนาม ระดับ 3 ด้วยเวลาแค่ 12 วัน
พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา
กรรมการผู้จัดการ บริษัท มงกุฎวัฒนะ จำกัด(มหาชน)
19 พ.ค.64 เวลา 9.29 น.

หมายเหตุ ก่อนที่ผมจะลาออกจากราชการ ผมมีเบื้องหลังในการเป็นผู้บังคับหน่วยสายแพทย์, เป็นฝ่ายอำนวยการหรือเสนาธิการด้านยุทธการและด้านกำลังพล และเป็นอาจารย์สอนวิชาการบริการแพทย์ในทางยุทธวิธี, การจัดตั้ง รพ.สนาม ในเขตสงคราม, การบริการแพทย์ในสงครามนิวเคลียร์ชีวเคมี…ผมจึงมีความกระหายสงคราม บ้าสงคราม เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อไอ้โควิดมันประกาศสงครามกับไทย…มันจึงต้องเจอกับไอ้บ้า…ไอ้โรคจิตประสาทสงครามอย่างผมครับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img