วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWS“หมอยง”เคลียร์ชัดๆไวรัส3สายพันธุ์ “อินเดีย”มาแรงแพร่กระจายง่าย-เร็ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอยง”เคลียร์ชัดๆไวรัส3สายพันธุ์ “อินเดีย”มาแรงแพร่กระจายง่าย-เร็ว

“หมอยง” เทียบชัดๆ ไวรัส 3 สายพันธุ์ “อังกฤษ-อินเดีย-แอฟริกาใต้” โชว์บันทึกฐานข้อมูล GISAID พบแนวโน้ม “สายพันธุ์อินเดีย” มาแรง มีโอกาสแซงโค้งแซงสายพันธุ์อื่น เหตุพบการแพร่กระจายง่ายและเร็ว เป็นวงกว้าง ขณะที่ “สายพันธุ์แอฟริกาใต้” แพร่กระจายน้อยกว่า โอกาสแพร่ก็ช้ากว่า

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 64 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กว่า โควิด-19 สายพันธุ์ที่เฝ้าระวัง และให้ความสำคัญสำหรับประเทศไทย มีสายพันธุ์อังกฤษ อินเดีย และแอฟริกาใต้ เราตรวจพบในประเทศไทยแล้วทั้ง 3 สายพันธุ์ สายพันธุ์อังกฤษ กำลังระบาดหนักทั่วโลก เมื่อดูทิศทางของ 3 สายพันธุ์จะเห็นว่า สายพันธุ์แอฟริกาใต้ เกิดก่อนตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว แต่ด้วยการแพร่กระจายช้ากว่า สู้สายพันธุ์อินเดีย และอังกฤษไม่ได้ สายพันธุ์อังกฤษเริ่มรายงานเดือนตุลาคม และเพิ่มขึ้นเร็วมาก แซงสายพันธุ์แอฟริกาใต้ สายพันธุ์อินเดีย พบครั้งแรกปลายปี แต่ด้วยการแพร่กระจายง่ายและเร็ว มีแนวโน้มจะพบกระจายเป็นวงกว้าง และจะแทนที่สายพันธุ์อังกฤษ และแอฟริกาใต้แน่นอน

สายพันธุ์อินเดีย และอังกฤษ แพร่กระจายง่าย จะพบการระบาดเป็นวงกว้างได้ง่าย ตรงข้ามสายพันธุ์แอฟริกาใต้ การแพร่กระจายได้น้อยกว่า ก็จะมีโอกาสแพร่กระจายโรคได้ช้ากว่า

ข้อมูลจำนวนสายพันธุ์ที่ตรวจและมีการบันทึกในฐานข้อมูล GISAID จะเห็นแนวโน้มมีสายพันธุ์อินเดียมาแรง มีโอกาสที่จะแซงสายพันธุ์อื่น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img