วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกNEWS“ผู้ที่ติดเชื้อ”เปรียบเหมือนรับวัคซีนแล้ว “หมอยง”ชี้ฉีดอีกเข็มเดียวก็มีภูมิสูงมาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ผู้ที่ติดเชื้อ”เปรียบเหมือนรับวัคซีนแล้ว “หมอยง”ชี้ฉีดอีกเข็มเดียวก็มีภูมิสูงมาก

“หมอยง” ยันผู้ที่ติดเชื้อโควิดมาก่อน เปรียบเหมือนได้รับวัคซีนไปแล้ว หากได้รับวัคซีนอีกเข็มเดียว จะเป็นการกระตุ้น ภูมิต้านทานจะสูงมากและอยู่ยาวมากกว่าคนที่ไม่ได้ติดเชื้อ พร้อมแนะ วัคซีน Passport ควรมีการระบุให้ชัดว่าเคยติดเชื้อ และต้องการวัคซีนแค่เข็มเดียว

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.64 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “โควิด 19 วัคซีน ผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน เปรียบเสมือนการได้รับวัคซีน” มีเนื้อหาว่า…ถึงแม้ว่าผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน มีโอกาสติดเชื้อซ้ำ แต่ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นหลัง 3-6 เดือนไปแล้ว การศึกษาในอิตาลีติดตามเปรียบเทียบ 2 กลุ่ม กลุ่มที่เคยติดเชื้อมาแล้ว และกลุ่มคนที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน โอกาสที่จะติดเชื้อซ้ำของผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน พบว่าน้อยมาก เปรียบเสมือนผู้ที่ติดเชื้อมาก่อน มีภูมิต้านทานเกิดขึ้นจากการติดเชื้อ เสมือนได้รับวัคซีนมาแล้ว

เมื่อดูภาพข้างล่างจะเห็นได้ชัดว่าเมื่อเปรียบเทียบกับประสิทธิภาพของวัคซีนที่ฉีด กับผู้ที่ติดเชื้อมาก่อนจึงมีลักษณะคล้ายกัน คือ การติดเชื้อมาก่อนสามารถป้องกันการติดเชื้อซ้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เท่ากับการฉีดวัคซีน Pfizer เมื่อติดตามไปจนครบ 1 ปี แต่ของวัคซีนติดตามสั้นกว่ามาก

ในทางตะวันตกแนะนำให้ผู้ติดเชื้อมาแล้ว ฉีดวัคซีนได้ ในช่วง 3-6 เดือนหลังติดเชื้อ ในกรณีที่มีวัคซีนมากเพียงพอ

จากข้อมูลที่เราได้เห็น และจากการศึกษาของศูนย์ ผู้ที่ติดเชื้อมาแล้วเปรียบเสมือนได้รับวัคซีน ช่วงการติดเชื้อ ดังนั้นการจะได้รับวัคซีนอีก ขอเป็นเพียงกระตุ้น เพียงเข็มเดียวก็เพียงพอ ภูมิต้านทานจะสูงมากเพียงพอและอยู่ยาว มากกว่าคนที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

ทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลให้เราต้องทำการศึกษา การให้วัคซีนเพียงเข็มเดียว ในผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน

และหลายคน ยังมีข้อสงสัย เพราะต้องการได้ วัคซีน Passport ในความเป็นจริงในพาสปอร์ตควรจะบอกว่ามีการติดเชื้อมาก่อน และฉีดวัคซีนอีกเพียงเข็มเดียวก็น่าจะเพียงพอ มากกว่าที่จะต้องฉีดทั้ง 2 ครั้ง

หรือถ้าบางประเทศเข้มงวดต้องฉีดวัคซีน 2 ครั้ง ค่อยไปกระตุ้นก่อนเดินทางจริง ซึ่งตอนนั้นวัคซีนทางเลือกมีให้มากมาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img