วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWSเผยผลวิจัยสก็อตแลนด์“ไม่พบ AZ” ทำให้เกิด“ลิ่มเลือดในสมองอุดตัน”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เผยผลวิจัยสก็อตแลนด์“ไม่พบ AZ” ทำให้เกิด“ลิ่มเลือดในสมองอุดตัน”

“ที่ปรึกษาการสื่อสาร ศบค.” เผยผลวิจัยจากสก็อตแลนด์ ไม่พบวัคซีน AZ เชื่อมโยงกับอาการลิ่มเลือดในสมองอุดตัน เผยผู้ที่ฉีด AZ ในไทย สบายใจได้ อาจจะมีไข้ขึ้นบ้าง เพราะ AZ กระตุ้นภูมิขึ้นสูงตั้งแต่เข็มแรก แต่การเกิดผลข้างเคียงที่อันตรายน้อยมากๆ

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.64 ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Warat Karuchit ว่า ผลการวิจัยจากสก็อตแลนด์ “ไม่พบ” ว่า วัคซีน AZ เชื่อมโยงกับอาการลิ่มเลือดในสมองอุดตัน

นักวิจัยจากสก็อตแลนด์ ศึกษาผู้ได้รับวัคซีน AZ ในสก็อตแลนด์จำนวน 1.7 ล้านคน และพบว่ามีผู้เกิดความผิดปกติทางเลือด ที่เรียกว่า idiopathic thrombocytopenic purpura (ITP) ในสัดส่วน 1 ใน 100,000 คน สำหรับการฉีดครั้งแรก (แปลว่า ถ้าฉีดครั้งแรกไม่เป็นอะไร ครั้งที่สองก็ไม่เป็นอะไร)

ซึ่งอาการ ITP นี้ ไม่ถือว่าอันตรายร้ายแรง สามารถรักษาให้หายได้ และไม่มีผู้เสียชีวิตจากอาการนี้

และยังพบอีกว่า อาการลิ่มเลือดอุดตัน (CVST) ที่อาจทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งมีรายงานว่าเกิดกับผู้ฉีดวัคซีน AZ ในยุโรปบางประเทศ โดยเฉพาะทางประเทศสแกนดิเนเวียนั้น “ไม่มีความเชื่อมโยง” กับการฉีดวัคซีน AZ

ปัจจุบันก็ยังไม่มีงานวิจัยใด “สรุป” ว่า AZ ทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตัน เป็นแค่ “ความเป็นไปได้” (possible link) แต่ยังไม่มีรายงานการพบความเป็นไปได้นี้ในผู้ฉีดวัคซีน AZ ในเอเชีย

ผู้ที่ฉีด AZ ในไทย ก็น่าจะสบายใจได้พอสมควรนะครับ อาจจะมีไข้ขึ้นบ้าง เพราะ AZ กระตุ้นภูมิขึ้นสูงตั้งแต่เข็มแรก (ซึ่งก็น่าจะเป็นเรื่องดี) แต่การเกิดผลข้างเคียงที่อันตราย น้อยมากๆครับ


https://www.reuters.com/…/scottish-study-underscores…/

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img