วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlightศบค.ผ่อนคลายมาตรการร้านอาหารนั่งได้ถึง 5 ทุ่ม เริ่ม 21 มิ.ย.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศบค.ผ่อนคลายมาตรการร้านอาหารนั่งได้ถึง 5 ทุ่ม เริ่ม 21 มิ.ย.

มติศบค.ผ่อนคลายจัดแบ่งโซนสีใหม่แดงเข้ม ” กทม.-นนทบุรี-ปทุมธานี-สมุทรปราการ” ขยายเวลานั่งร้านอาหารได้ถึง 5 ทุ่ม ถ่ายรายการโทรทัศน์ ละคร ภาพยนตร์และวีดีทัศน์ สถานบันเทิงยังปิดทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.64 เวลา 12.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธินโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงผลการประชุมว่า  ที่ประชุมศบค. ได้มีพิจารณาปรับพื้นที่ตามสถานการณ์การแพร่ระบาด และพิจารณามาตรการผ่อนคลายกิจกรรม สถานที่ต่างๆ หรือมาตรการคลายล็อก การจัดแบ่งโซนพื้นที่ ศบค.กำหนด 4 ระดับ โดยพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด มี 4 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ

สำหรับมาตรการผ่อนคลายของแต่ละพื้นที่  โดยพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) รวมกลุ่มกิจกรรมได้ไม่เกิน 50 คน ร้านอาหารเปิดได้ ไม่เกิน 23.00 น. (งดจำหน่ายและงดดื่มสุราในร้าน) และร้านที่ติดแอร์ นั่งได้ไม่เกิน 50% สถานที่แข่งขันกีฬา, ที่เล่นกีฬา ยังปิด ยกเว้นการเล่นกลางแจ้ง หรือที่มีอากาศถ่ายเท

พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) รวมกลุ่มกิจกรรมได้ไม่เกิน 100 คน ร้านอาหารเปิดได้ ไม่เกิน 23.00 น. (งดจำหน่ายและงดดื่มสุราในร้าน)สถานที่แข่งขันกีฬาเปิดได้ทุกประเภท ไม่เกิน 21.00 น.

พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) รวมกลุ่มกิจกรรมได้ไม่เกิน 150 คน บริโภคในร้านอาหารได้เปิดได้ตามปกติ (งดจำหน่ายและงดดื่มสุราในร้าน) สถานที่แข่งขันกีฬาเปิดยริการได้ทุกประเภท

พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด (สีเหลือง) ห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม มากกว่า 200 คน บริโภคในร้านอาหารได้เปิดได้ตามปกติ

พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) ห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม มากกว่า 300 คนบริโภคในร้านอาหารได้เปิดได้ตามปกติ โดยทุกพื้นที่ยังคงปิดสถานบริการต่างๆ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะทั่วประเทศ

นอกจากนี้ที่ประชุมยังให้เห็นชอบแนวปฏิบัติในการถ่ายรายการโทรทัศน์ ละคร ภาพยนตร์และวีดีทัศน์โดยช่วงเวลาก่อนทำการถ่ายทำรายการ จะต้องขออนุญาตใช้พื้นที่ถ่ายทำโดยปฏิบัติตามมาตรการของแต่ละระดับเขตพื้นที่การแพร่ระบาด มีมาตรการคัดกรอง การซักประวัติ การจัดไทม์ไลน์ก่อนวันเข้าร่วมถ่ายทำไม่น้อยกว่า 7 วัน  และควรมีการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด้วยวิธี RT – PCR ในระยะเวลา72 ชั่วโมง

ส่วนแนวปฏิบัติในการถ่ายรายการโทรทัศน์ ละคร ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ จำนวนผู้เข้าร่วมปฏิบัติทั้งหมดไม่เกิน 50 คน ต้องปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT และผู้ปฏิบัติงานและผู้ร่วมรายการทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา  โดยให้ยกเว้นเฉพาะรายการละคร นักแสดงที่เข้าฉาก รายการประกวดร้องเพลง เฉพาะผู้เข้าร่วมประกวดที่มีการจัดพื้นที่ไว้เฉพาะ รายการเกมส์โชว์ เฉพาะผู้ร่วมรายการสามารถถอดหน้ากากได้คราวละ  1 คน และผู้ประกาศข่าวจะต้องจัดให้มีฉากกั้น และเว้นระยะห่างอย่างน้อย  2 เมตร หรือตามความเหมาะสม กรณีในพื้นที่สาธารณะให้ผู้ปฏิบัติงานและผู้ร่วมรายการทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาทุกกรณี 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ขณะที่ช่วงระหว่างการถ่ายทำรายการจะต้องไม่เป็นการสัมผัสใกล้ชิดและเข้าถึงตัวการต้องจัดให้มีระบบระบายอากาศ ระบบดูดอากาศและระบบฟอกอากาศ รวมถึงจัดให้มีอุปกรณ์เฉพาะบุคคลแยกกัน เช่น ไมโครโฟน เครื่องแต่งกาย และเครื่องแต่งหน้า รวมถึงจัดให้มีการทำไทม์ไลน์ ตลอดระยะเวลาการถ่ายทำและหลังการถ่ายทำเสร็จไม่น้อยกว่า 14 วันและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย.นี้ เป็นต้นไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img