วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlightย้อนถาม“รัฐถังแตกหรือ?”จึงให้เอกชน นำถนน-สวนสาธารณะทำ“บ้านมั่นคง”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ย้อนถาม“รัฐถังแตกหรือ?”จึงให้เอกชน นำถนน-สวนสาธารณะทำ“บ้านมั่นคง”

“ศรีสุวรรณ” จับมือ “ชมรมคนรักคลองเปรม” โดดขวาง “กรมธนารักษ์” เปิดทางเอกชนนำถนน-สวนสาธารณะให้เช่าระยะยาวทำ “บ้านมั่นคง” ย้อนถามรัฐถังแตกแล้วหรือ? จึงเอาพื้นที่สาธารณะไปให้เช่า ชี้ทำผิด ป.อ.มาตรา 306 ลั่นไม่ยอมให้ใครใช้อำนาจเหนือกม.แน่

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.64 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ตามที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักระบายน้ำ ได้ก่อสร้างเขื่อนและทางเดินริมคลองเปรมประชากร เพื่อพัฒนาภูมิทัศน์และป้องกันการบุกรุกของชุมชนอย่างผิดกฎหมาย บริเวณซอยงามวงศ์วาน 59 ริมคลองเปรมประชากร ตามนโยบายของรัฐบาล โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะแล้วนั้น ต่อมาเมื่อสำนักระบายน้ำก่อสร้างเขื่อนและทางเดินเท้าเสร็จแล้ว ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวกว่า 400 หลังคาเรือนได้รวมตัวกันเป็น “ชมรมคนรักคลองเปรม” ได้ออกมาช่วยกันพัฒนาพื้นที่ริมคลองดังกล่าวตามแนวถนนซอยงามวงศ์วาน 59 ให้สวยงาม โดยการร่วมใจ ร่วมแรง บริจาคเงินคนละเล็กละน้อย จัดซื้อจัดหาดิน ปุ๋ย และพันธุ์ไม้ มาร่วมกันปลูกต้นไม้ดอก ไม้ประดับ พืชผักสวนครัว เพื่อให้เกิดภูมิทัศน์ที่สวยงามตามนโยบายของรัฐบาลและกรุงเทพมหานคร

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า แต่ปรากฎว่า มีป้ายมาปักบริเวณสวนหย่อมที่ชาวบ้านร่วมกันพัฒนาขึ้นมาว่า พื้นที่ดังกล่าวประมาณ 8 ไร่ 21 ตรว. กรมธนารักษ์ได้ให้เอกชนในนาม “สหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคง จำกัด” ได้เช่าไปเพื่อปลูกสร้างบ้านมั่นคงแล้ว จึง “ห้ามไม่ให้ผู้ใดเข้ามาใช้ประโยชน์ หรือทำให้ทรัพย์สินเสื่อมเสีย เสียหาย หากผู้ใดฝ่าฝืน จะดำเนินคดีตามกฎหมาย” ทั้งๆ ที่พื้นที่ดังกล่าวเป็นถนนสาธารณะ ที่ชาวบ้านใช้เป็นเส้นทางสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน/ชุมชนมาอย่างยาวนาน และเมื่อ “ชมรมคนรักคลองเปรม” ออกมาพัฒนาทำเป็นสวนหย่อมริมคลอง เพื่อสร้างภูมิทัศน์ที่สวยงามตามนโยบายของรัฐบาล แต่ทว่ากรมธนารักษ์กลับนำพื้นที่ดังกล่าวไปแสวงหาประโยชน์โดยให้เอกชนเช่าในระยะยาว สะท้อนให้เห็นว่ารัฐกำลังถังแตกแล้วหรือ ? จึงเอาพื้นที่สาธารณะมาให้เช่า

นายศรีสุวรรณ ระบุต่อว่า เป็นที่น่าแปลกใจว่าพื้นที่ริมคลองหรือพื้นที่ริมตลิ่งนั้น ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ม.1304(2) บัญญัติให้เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน เพื่อสาธารณประโยชน์หรือสงวนไว้เพื่อประโยชน์ร่วมกัน อีกทั้งตาม พรบ.ที่ราชพัสดุ 2562 ได้บัญญัติไว้ว่า “ที่ราชพัสดุ หมายความว่า อสังหาริมทรัพย์อันเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินทุกชนิด เว้นแต่ สาธารณสมบัติของแผ่นดิน คือ (2) อสังหาริมทรัพย์สําหรับพลเมืองใช้หรือสงวนไว้เพื่อประโยชน์ของพลเมืองใช้ร่วมกันเป็นต้นว่า ที่ชายตลิ่ง ทางน้ำ ทางหลวง ทะเลสาบ” ดังนั้น การที่กรมธนารักษ์นำที่ชายตลิ่งริมคลอง ซึ่งเป็นถนนและสวนสาธารณะมาให้เอกชนเช่าทำบ้านมั่นคง ย่อมเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายของตนเองโดยชัดแจ้ง

“ดังนั้น หากผู้ใดเข้ามาทำลายถนน ทำลายสวนสาธารณะดังกล่าวย่อมเข้าข่ายความผิดตาม ป.อ.มาตรา 306 ที่บัญญัติว่า “ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ ไร้ประโยชน์ซึ่งทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ ต้องระวาง โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” ซึ่งสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและชมรมคนรักคลองเปรม จะไม่ยอมให้ใครมาใช้อำนาจเหนือกฎหมายแน่นอน” นายศรีสุวรรณ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img