วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlight“โรคงูสวัด”หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เกิดไม่บ่อยและอาจไม่ใช่สาเหตุจากวัคซีน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โรคงูสวัด”หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เกิดไม่บ่อยและอาจไม่ใช่สาเหตุจากวัคซีน

สถาบันโรคผิวหนัง  ชี้การเกิดโรคงูสวัดตามหลังการฉีดวัคซีนโควิด 19 พบได้ไม่บ่อย  และอาจไม่ใช่สาเหตุจากวัคซีน หากสงสัยว่าเป็นโรคงูสวัด แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ 

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.64 นพ.สมศักดิ์  อรรฆศิลป์  อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า  ตามที่มีข่าวเผยแพร่ใน Social  เรื่อง  การเกิดโรคงูสวัดตามหลังการฉีดวัคซีนโควิด 19 นั้น ขอเรียนว่า โรคงูสวัดเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส varicella ซึ่งเป็นเชื้อเดียวกับไวรัสที่ทำให้เกิดโรคสุกใส และเป็นไวรัสที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับไวรัสเริม 

โดยที่ผู้ป่วยเมื่อเป็นโรคสุกใสแล้วเมื่อหายจากโรค  เชื้อไวรัสจะเข้าไปซ่อนในปมประสาท และจะถูกกระตุ้นเมื่อร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ  ซึ่งไวรัสจะมีการแบ่งตัวทำให้การปล่อยเชื้อไวรัสออกมาตามแนวเส้นประสาท จะมีอาการแสดงเบื้องต้นคือปวดแสบปวดร้อนที่ผิวหนังซึ่งถูกควบคุมโดยแนวเส้นประสาทนั้น  ต่อมาจะมีผื่นแดงตามด้วยตุ่มน้ำในลักษณะเป็นกลุ่มเรียงตัวตามแนวเส้นประสาท โดยที่ตุ่มน้ำสามารถกลายเป็นตุ่มหนองและแตกเป็นแผล หรือเป็นสะเก็ดตามมาได้ หลังจากอาการทางผิวหนังหายแล้ว อาจมีอาการปวดเรื้อรังในผู้ป่วยบางราย  รวมถึงอาจมีแผลเป็นตามหลังได้  การเกิดการกระตุ้นให้เป็นโรคงูสวัดตามหลังการฉีดวัคซีนโควิด 19 นั้นพบได้ไม่บ่อย 

ข้อมูล ณ เวลานี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า  การเกิดโรคงูสวัดตามหลังการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 นั้น มีสาเหตุเกิดจากวัคซีนเองมีผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย  ทำให้เกิดการกระตุ้นของเชื้อไวรัส varicella หรือว่าเป็นเหตุบังเอิญที่พบร่วมกัน เนื่องจากโรคงูสวัดเป็นโรคที่พบได้ค่อนข้างบ่อยอยู่แล้ว  ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ยังมีความคิดเห็นว่า การได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 นั้นมีผลดีมากกว่าผลเสีย

ด้านพญ.มิ่งขวัญ  วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์  ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า   การเกิดการกระตุ้นของไวรัส varicella ที่ทำให้เกิดโรคงูสวัดนั้น มักเกิดขึ้นในผู้สูงอายุ ผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง และผู้ป่วยที่รับประทานยากดภูมิคุ้มกัน  ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้ยาเคมีบำบัด  การเกิดโรคงูสวัดตามหลังการฉีดวัคซีนโควิด 19 นั้น

ข้อมูล ณ เวลานี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นผลจากวัคซีนจริงหรือไม่  เพราะโรคงูสวัดเกิดเองได้อยู่แล้ว  การรายงานการเกิดโรคงูสวัดตามหลังการฉีดวัคซีนโควิด 19 นั้น มีประปรายในต่างประเทศ โดยที่ส่วนใหญ่เป็นการรายงานในการเกิดโรคงูสวัดหลังจากได้รับวัคซีนประเภทที่ใช้สารพันธุกรรม (mRNA vaccines) โดยมีรายงานทั้งการเกิดโรคงูสวัดหลังได้วัคซีนทั้งเข็มแรก และเข็มที่สอง นอกจากนี้ ยังไม่มีคำแนะนำให้งดวัคซีนเข็มที่สอง หากเกิดโรคงูสวัดหลังจากได้รับวัคซีนเข็มแรก  เพราะการได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 นั้นมีผลดีมากกว่าผลเสีย 

ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง  กล่าวเพิ่มเติมว่า การรักษาโรคงูสวัดนั้น มีทั้งการรักษาตามอาการ และการรักษาร่วมกับการใช้ยาต้านไวรัสเพื่อช่วยให้การหายของโรคเร็วขึ้น หากสงสัยว่าเป็นโรคงูสวัด แนะนำให้ปรึกษาแพทย์  เนื่องจากการรักษาในช่วงแรกของโรคมีผลการรักษาที่ดีกว่า

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img