วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกNEWS“ไวรัสสายพันธุ์เดลต้า”แพร่เร็ว-คุมยาก “ลดเคลื่อนแรงงาน-เร่งฉีดวัคซีนมาก”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ไวรัสสายพันธุ์เดลต้า”แพร่เร็ว-คุมยาก “ลดเคลื่อนแรงงาน-เร่งฉีดวัคซีนมาก”

“หมอยง” รับ “โควิดสายพันธุ์เดลต้า” แพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น ควบคุมยาก “เมื่อติดง่าย ก็ระบาดเร็วขึ้นกว่าสายพันธุ์อัลฟา” ชี้วิธีลดระบาดขณะนี้ ต้องมีระเบียบวินัยเคร่งครัด ลดเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเด็ดขาด ให้วัคซีนมากและเร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.64 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “โควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า แพร่ระบาดได้ง่าย” มีเนื้อหาวา…ทราบกันดีว่าสายพันธุ์ เดลต้า หรือ อินเดีย ระบาดได้ง่าย เดิมสายพันธุ์ อัลฟ่า (อังกฤษ) รอบกระจายได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ G มาก จึงระบาดไปทั่วโลก สายพันธุ์ เดลต้า (อินเดีย) ก็ได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อังกฤษอีก จึงมีแนวโน้มระบาดมาแทนที่สายพันธุ์อังกฤษอย่างแน่นอน

ตำแหน่งการกลายพันธุ์ที่ทำให้ระบาดได้ง่าย คือจุดตัดของโปรตีนหนามแหลม spike ให้ขาดจากกัน (S1 & S2) โดยอาศัย enzyme จากตัวเรา การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งมาเป็นกรดอะมิโน arginine (R) ที่เป็น Basic amino acid บริเวณจุดตัด ทำให้ enzyme Furin ของมนุษย์เข้าไปตัดได้ง่ายขึ้น หลังจากที่ไวรัสใช้หนามแหลมเกาะบนเซลล์ทางเดินหายใจ ที่จุดรับ ACE2 เมื่อเกาะติดแน่นแล้ว จำเป็นจะต้องมีการตัดเพื่อให้ตัวไวรัสเข้าเซลล์ได้ง่ายขึ้น เมื่อกรดอะมิโนเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งนี้ ทำให้ enzyme Furin เปรียบเสมือนเป็นกรรไกรตัด เพื่อปลดปล่อยให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ จึงทำให้มีการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น เพราะตำแหน่งที่ตัดถ้าเปลี่ยนกรดอะมิโนเป็น ด่าง(base) arginine แล้ว จะตัดได้ง่ายขึ้น ไวรัสก็จะเข้าสู่เซลล์ได้ง่ายขึ้น ทำให้ติดได้ง่ายขึ้น ดังแสดงในรูป

สำหรับนักเรียนวิทยาศาสตร์ ที่ควรจะได้เรียนรู้ เมื่อติดง่าย ก็จะระบาดได้เร็วขึ้นกว่าสายพันธุ์อังกฤษ ที่เกิดขึ้นในรอบที่ 3 ขณะนี้แนวโน้มของสายพันธุ์ เดลต้า ในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด และจะทำให้เกิดการระบาดง่ายขึ้น การควบคุมก็จะยากขึ้น

การที่จะลดการระบาดของโรคในขณะนี้ สามารถทำได้โดย ระเบียบวินัยที่เคร่งครัด ในการป้องกันตนเองอย่างที่ปฏิบัติกันมา ไม่ว่าจะใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ กำหนดระยะห่างต้องร้อยเปอร์เซ็นต์ ลดการเคลื่อนย้าย ของแรงงานอย่างเด็ดขาด ให้วัคซีนให้มากที่สุด และเร็วที่สุดในการลดความรุนแรงของโรค และการแพร่กระจาย ให้ได้มากที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img