วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกHighlightนายกฯสั่งเยียวยา‘ผู้ประสบภัย’ร้ายแรง จ่อเตรียม‘ทำบุญประเทศทางออนไลน์’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯสั่งเยียวยา‘ผู้ประสบภัย’ร้ายแรง จ่อเตรียม‘ทำบุญประเทศทางออนไลน์’

“นายกฯลุงตู่” เตรียมทำบุญประเทศ หลังเกิดเหตุร้ายแรง สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาหาแนวทางเหมาะสม อาจ “ทำบุญออนไลน์” เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ปชช.รวมตัวกันเป็นกลุ่ม สุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ พร้อมสั่งดูกฎหมาย-วงเงินประกันภัย หาทางเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเหตุโรงงานไฟไหม้เพิ่มเติมเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบหมายให้นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงตอบคำถามสื่อมวลชน หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แทน โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในขณะนี้นายกรัฐมนตรีมีความคิดที่จะทำบุญประเทศหรือไม่ เพราะคนไทยส่วนใหญ่มีความเชื่อว่า เมื่อเกิดเหตุร้ายแรงควรจะต้องมีการทำบุญใหญ่ นายอนุชา กล่าวตอบว่า นายกรัฐมนตรีกำลังพิจารณาวิธีการที่เหมาะสม โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ปัจจุบัน โดยมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา ที่ผ่านมาก็มีการดำเนินการลักษณะออนไลน์ เพื่อไม่ให้ประชาชนรวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อน เพราะยังมีความสุ่มเสี่ยงติดเชื้อ แต่การทำให้ประชาชนมีจิตใจมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้น นายกฯ พร้อมดำนเนินการสิ่งต่างๆ เหล่านั้น

นายอนุชา ยังกล่าวถึงมาตรการเยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบต่อเหตุโรงงานไฟไหม้ว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งพิจารณาหารือเกี่ยวกับด้านกฎหมายทั้งหมด เพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน เพราะทราบถึงความเดือดร้อน นอกจากนี้ให้ไปดูวงเงินในส่วนของบริษัทประกันภัยว่า รัฐบาลจะเข้าไปดำเนินการหรือเพิ่มเติมให้อย่างไร

เมื่อถามว่า ถึงเวลาที่รัฐบาลจะต้องสังคายนา รื้อระบบการวางผังเมืองใหม่ เพราะยังมีอีกหลายพื้นที่ที่มีปัญหาชุมชนอยู่ติดกับโรงงานอุตสาหกรรม นายอนุชา กล่าวว่า ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำผังเมือง ต้องเป็นไปตามกฎระเบียบและกฎหมาย รวมถึงการทำประชาพิจารณ์ด้วย ซึ่งโรงงานที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต ถ้าประชาชนไม่เห็นด้วย ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ ดังนั้นการมีส่วนร่วมของประชาชนสำคัญอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามการที่โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เปิดก่อนหน้านี้มายาวนาน และต่อมามีที่พักอาศัยมารายล้อม สิ่งเหล่านี้ต้องช่วยกัน โดยต้องรับฟังในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวกับความเป็นอยู่ของประชาชน เพื่อรัฐบาลออกเป็นกฎหมายต่อไปจึงต้องให้ทุกฝ่ายพิจารณาอย่างรอบคอบ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img