วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกHighlight‘ศบค.’รับสายพันธุ์เดลต้าแพร่เชื้อเร็ว สัปดาห์หน้าคาดติดเชื้อ‘หมื่นคน/วัน’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ศบค.’รับสายพันธุ์เดลต้าแพร่เชื้อเร็ว สัปดาห์หน้าคาดติดเชื้อ‘หมื่นคน/วัน’

“ศบค.” ยอมรับ “สายพันธุ์เดลต้า” ระบาดหนักและเร็ว คาดสัปดาห์หน้ายอดติด “โควิดรายใหม่” อาจถึงวันละหมื่นคน เล็งเปิดศูนย์วอล์ก-อินแล็บ ที่อาคารนิมิบุตร รองรับปชช.เพื่อตรวจหาเชื้อ

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงว่า จากกรณีที่พบว่ามีประชาชนหลายคน ถูกโรงพยาบาลปฏิเสธการขอตรวจหาเชื้อ ในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ได้หารือกันถึงเรื่องนี้ด้วยว่า ระยะใกล้นี้อาจจะมีการเปิด “ศูนย์วอล์ก-อิน แล็บ” (Walk-in Lab) ที่อาคารนิมิบุตร ภายในสนามกีฬาแห่งชาติ ซึ่งผู้ที่มาเข้ารับการตรวจที่จุดนี้ แล้วพบว่าติดเชื้อ จะได้รับการพิจารณาระดับอาการ โดยถ้าเป็นอาการระดับสีเหลือง-แดง จะได้เตียงในรพ.ทันที แต่ถ้าเป็นสีเขียว-สีเหลือง จะจัดให้อยู่ในศูนย์พักคอยของกรุงเทพมหานคร (กทม.) 17 จุดทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการเตียงผู้ป่วย การบริการจุดตรวจหาเชื้อ และการดูแลแยกกักตัวของผู้ป่วย

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า เรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ มีความเป็นห่วงเรื่องดังกล่าว และได้มีการประเมินคร่าวๆ ว่า เริ่มพบเชื้อสายพันธุ์เดลต้าประมาณช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐอเมริการายงานว่า สายพันธุ์เดลต้าแพร่กระจายเร็ว คาดการณ์ว่าจะเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อ 2 เท่าภายใน 2 สัปดาห์ ตอนนี้จะเห็นได้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มเรื่อยๆ จาก 1,000 ราย ขยับเป็น 2,000 ราย และเพิ่มเป็น 4,000 ราย มีการคาดการณ์ว่า ในสัปดาห์หน้า ผู้ติดเชื้อรายใหม่อาจสูงไปถึง 10,000 รายต่อวัน จึงขอให้ทุกคนเน้นย้ำการทำตามมาตรการดูแลส่วนตัว การลดการเคลื่อนย้าย การเฝ้าระวังผู้สูงอายุ รวมทั้งการเน้นย้ำการฉีดวัคซีนด้วย

สำหรับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด ได้แก่ กทม. 1,549 ราย สมุทรปราการ 548 ราย สมุทรสาคร 434 ราย นครปฐม 266 ราย ชลบุรี 262 ฉะเชิงเทรา 252 ราย ประจวบคีรีขันธ์ 241 ราย นนทบุรี 235 ราย ปทุมธานี 21 ราย และปัตตานี 190 ราย ส่วนการระบาดในหลายพื้นที่ จ.นนทบุรี โรงงานน้ำจิ้ม อ.บางบัวทอง 61 ราย ,จ.ปทุมธานี โรงพยาบาลเอกชน อ.คลองหลวง 10 ราย, จ.ตาก โรงงานพืชไร่ อ.แม่สอด 33 ราย ขณะที่ในกทม. มีคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวัง 118 แห่ง โดยพบ 2 คลัสเตอร์ใหม่ คือ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เขตมีนบุรี และโรงงานผลิตจิวเวลรี่ เขตบางนา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img