วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกHighlight9 ข้อแนะนำจาก“หมอธีระ” ในวันที่ติดเชื้อพร้อมกันทั้งประเทศ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

9 ข้อแนะนำจาก“หมอธีระ” ในวันที่ติดเชื้อพร้อมกันทั้งประเทศ

”หมอธีระ’’แนะนำการปฎิบัติตัวในวันที่ติดเชื้อทั้ง 77 จังหวัด  เน้นให้ป้องกันให้ตัวเองและครอบครัวไม่ติดเชื้อ ใส่หน้ากากสองชั้น

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.64 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก  Thira Woratanarat  ว่า คำแนะนำในวันที่ติดเชื้อพร้อมกันทั้ง 77 จังหวัด

1. ควรตรวจเช็คข้าวของต่างๆ ที่จำเป็นภายในบ้าน และสำรองไว้สำหรับทุกคนในครอบครัว ทั้งอาหาร น้ำ ยาสามัญประจำบ้าน ยารักษาโรคประจำตัว อุปกรณ์ป้องกันทั้งหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า เจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ น้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับทำความสะอาด

2. ทำความสะอาดพื้นที่ในบ้าน วางแผนพื้นที่สำหรับแยกกักตัวเวลาไม่สบาย

3. เบิกเงินสำรองเก็บไว้กับตัวบ้างพอใช้จ่าย

4. เรื่องตัดผมทำผม เสริมความงาม อาจต้องทำกันเองในบ้าน

5. หากมีนัดพบแพทย์ ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ใช้โทรศัพท์หรือไลน์คุยปรึกษากัน และให้รพ.จัดส่งยาทางไปรษณีย์

6. ระบาดหนักครั้งนี้ อาจกระทบต่อเรื่องบริการขนส่งอาหารดีลิเวอรี่ได้ การมีข้าวสารอาหารแห้ง และอาหารกล่องแบบอุ่นกินเองที่บ้าน จะมีประโยชน์

7. ผลกระทบด้านเศรษฐกิจและการใช้ชีวิตของประชาชน จากการระบาดครั้งนี้ที่คุมไม่ได้นั้น จะสูงมากและยาวนาน การแบ่งปันช่วยเหลือประคับประคองคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เดียวกันกับเรานั้นสำคัญมาก เพราะยากมากที่รัฐจะมีทรัพยากรเยียวยาเพียงพอหรือทันต่อความต้องการ เรื่องอาหารและน้ำ และรายได้จากการจ้างงานเล็กๆ น้อยๆ เพื่อประทังชีวิตนั้นจะสำคัญมากกว่าช่วงเวลาระบาดที่ผ่านมา

8. ระวังเรื่องมิจฉาชีพ การหลอกลวงด้วยกลวิธีต่างๆ รวมถึงการกู้หนี้ยืมสิน ผู้นำชุมชนในแต่ละพื้นที่ควรวางแผนช่วยเหลือคนในพื้นที่ดูแลของตนเรื่องอาหาร น้ำ ที่พัก และการจ้างงานเล็กๆ น้อยๆ ในพื้นที่ให้พออยู่รอดได้ การแลกเปลี่ยนสินค้าหรือข้าวของเครื่องใช้ระหว่างกันอาจจำเป็นต้องนำมาใช้ทดแทนการหาเงิน

9. ขอให้มุ่งเป้าที่จะป้องกันให้ตัวเราและสมาชิกในครอบครัวไม่ติดเชื้อ ใส่หน้ากากสองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า นี่เป็นหัวใจสำคัญมาก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img