วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกHighlightอย.ชง''อนุทิน''ปลดล็อคให้ปชช.ซื้อชุดตรวจโควิดใช้เองที่บ้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อย.ชง”อนุทิน”ปลดล็อคให้ปชช.ซื้อชุดตรวจโควิดใช้เองที่บ้าน

อย.ชง“อนุทิน” ลงนามปชช.ซื้อชุดตรวจโควิดใช้เองที่บ้าน 12 ก.ค.นี้ เผยมี 6 ยี่ห้อปรับรูปแบบ-คำแนะนำการใช้ ย้ำต้องตรวจซ้ำด้วย RT-PCR 

วันที่ 11 ก.ค.64 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงการใช้ชุดตรวจแรบิด แอนติเจน เทส (Rapid antigen test) ว่า เป็นการตรวจแบบสว็อปคล้ายๆ RT-PCR ก่อนหน้านี้ อย. อนุญาตให้ใช้เฉพาะผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ และมีชุดตรวจที่ได้รับการรับรอง 24 ยี่ห้อ ซึ่งทางบริษัทผู้ผลิตและนำเข้าจะจำหน่ายให้สถานพยาบาล ทั้งรัฐและเอกชน หรือคลินิก เทคนิคทางการแพทย์ ล่าสุดกำลังจะปรับรูปแบบการใช้เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงมากขึ้น สามารถตรวจได้ที่บ้าน ว่าการตรวจ การแยงจมูกต้องทำอย่างไร หรืออาจใช้น้ำลาย ขณะนี้มีประมาณ 6 ยี่ห้อปรับรูปแบบการใช้แล้ว คาดว่าเมื่อกระทรวงสาธารณสุขมีประกาศออกมาจะมีอีกหลายบริษัททยอยปรับตามมา

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้ประชาชนสามารถซื้อชุดตรวจดังกล่าวได้แล้วหรือไม่ นพ.ไพศาล กล่าวว่า กฎหมายยังไม่ออกมา แต่ โดยหลักการนั้น คณะกรรมการเครื่องมือแพทย์ มีการประชุมเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา เลขาฯ อย.ลงนาม และเสนอต่อรมว.สาธารณสุข ลงนามในวันที่ 12 ก.ค. จากนั้นรอประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า แนวทางการใช้ต้องมีข้อปฏิบัติอย่างไร เนื่องจากชุดตรวจดังกล่าวยังมีปัญหาเรื่องความแม่นยำ นพ.ไพศาล กล่าวว่า ขณะนี้มีการหารือเรื่องนี้ เพราะมีความเป็นห่วง  อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติจะมีการประชุมเรื่องนี้ในวันที่ 12 ก.ค. เบื้องต้นสิ่งสำคัญขอย้ำว่า ณ ขณะนี้ยังขายให้ประชาชนไม่ได้ เพราะกฎหมายยังไม่ได้ออกมาบังคับใช้ เนื่องจากการใช้ชุดตรวจดังกล่าวจะมีคู่มือแนะนำประชาชน เพราะการตรวจวิธีนี้เป็นเพียงผลเบื้องต้น

ซึ่งจะเหมาะสมกับผู้ที่มีเชื้อในปริมาณมาก โดยหากตรวจพบเชื้อต้องตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR  จากนั้นจะเข้าสู่ระบบการรักษาตามกลุ่มอาการ กรณีอาการไม่มาก หรือไม่มีอาการจะเข้าสู่ระบบ Home Isolation หรือระบบอื่นๆ ที่กระทรวงฯจัดรองรับไว้ เป็นต้น หากผลการตรวจออกมาเป็นลบ ประชาชนที่ทำการตรวจต้องพิจารณาด้วยว่าตนเองมีประวัติเสี่ยงหรือไม่ หากมีหรือสงสัยก็ต้องกักตัว และตรวจซ้ำ อย่างไรก็ตาม แนวทางการดำเนินงานจะมีการเข้าสู่คณะกรรมการโรคติดต่อต่อไป.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img