วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกHighlightสธ.คาด''ติดเชื้อ-ตาย''พุ่ง 3-4 เดือนวอน''จำกัดการเดินทาง''เข้มงวด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.คาด”ติดเชื้อ-ตาย”พุ่ง 3-4 เดือนวอน”จำกัดการเดินทาง”เข้มงวด

สธ.เผยผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเกินศักยภาพระบบสาธารณสุข  ย้ำใช้มาตรการบับเบิลแอนด์ซีล ลุยฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ –ป่วยเรื้อรัง งดเดินทางข้ามจังหวัด หากยังไม่เริ่มทำอะไร ต้องเจอภาวะติดเชื้อ-ตาย สูงต่อเนื่อง 3-4 เดือน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.64  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์  อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์และมาตรการป้องกันโควิด 19  ว่า ปัจจัยเสี่ยงสำคัญของการติดเชื้อในการระบาดโรคครั้งนี้แตกต่างจากก่อนหน้านี้มาก เพราะพบการระบาดแพร่เชื้อในครอบครัว กลุ่มคนรู้จัก เพื่อนบ้าน ติดไปถึงผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรังในบ้าน ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสำคัญทำให้การป่วยเกิดอาการรุนแรงจนเสียชีวิตได้

จนถึงวันนี้ยังมีการลักลอบเล่นการพนัน รวมกลุ่มเพื่อนจัดปาร์ตี้ที่บ้านและนอกบ้าน เป็นความเสี่ยงที่ทำให้การแพร่ระบาดของโรคไม่ลดลง ซึ่งขอบคุณความร่วมมือของทุกภาคส่วนทุกหน่วยงานองค์กรและประชาชนที่ให้ความร่วมมือเป็นส่วนใหญ่ แต่ขณะนี้ ถึงเวลาที่ครอบครัวจำเป็นจะต้องปกป้องผู้ที่ทุกท่านรักและตัวท่านเอง โดยตัวท่านเองโดยความร่วมมือของทุกฝ่ายงดออกจากบ้านทำงานที่บ้านให้มากที่สุด (work from home) เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อนอกบ้าน  เวลาอยู่บ้านต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เมื่อพูดคุยกับสมาชิกในบ้าน แยกกันรับประทานอาหาร ทำความสะอาดอุปกรณ์และที่จับร่วมกันบ่อยๆ

เราทุกคนต้องช่วยกันปกป้องผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังในบ้านของเรา เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อและ หากติดเชื้อจะได้ป้องกันอาการที่รุนแรงจนอาจเสียชีวิตได้ จำเป็นต้องพาผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรังไปรับการฉีดวัคซีน ซึ่งขณะนี้กรุงเทพฯและจังหวัดปริมณฑลได้มีการเตรียมพื้นที่และรับวัคซีนเพื่อฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงจำนวนมากในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ในหลายจุด

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โรคในหลายจังหวัดโดยเฉพาะภาคกลาง ภาคตะวันออกยังพบการระบาดในโรงงาน และสถานประกอบการต่างๆ ผู้ประกอบการต้องร่วมมือกันกับคนงานเพื่อลดความรุนแรงของสถานการณ์ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และมีการแพร่เชื้อไปยังชุมชนรอบๆ ทำให้ต้องมีมาตรการที่เคร่งครัดที่เรียกว่า Bubble and Seal ระหว่างที่พักกับที่ทำงานเท่านั้น การเดินทางจะต้องไม่มีการแวะจุดต่างๆ เมื่ออยู่ในสถานประกอบการต้องมีการกำกับอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสถานการณ์โรคในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือพบผู้ติดเชื้อเดินทางกลับจากกรุงเทพฯ และปริมณฑลจำนวนมาก ทำให้โรงพยาบาลต้องรับผู้ป่วยที่มากขึ้นอย่างรวดเร็วในสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงขอความร่วมมือทุกคนงดเดินทางข้ามจังหวัดและเพิ่มการดูแลรักษาโดยเฉพาะผู้ที่ยังไม่มีอาการหรืออาการน้อยให้เข้าระบบการจัดการรักษาดูแลที่บ้านหรือการกักตัวรักษาในชุมชนซึ่งขณะนี้ได้มีความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะกรุงเทพฯหลายหน่วยงานได้เริ่มดำเนินการเป็นรูปธรรมแล้ว

จากสถานการณ์ขณะนี้มีการคาดการณ์ว่าหาก ยังไม่ทำมาตรการอะไรเพิ่มเติมมากกว่านี้จะทำให้มีผู้ติดเชื้อผู้เสียชีวิตจำนวนมากไปอีกอย่างน้อย 3-4 เดือน ทำให้ต้องมีการยกระดับมาตรการเพื่อป้องกันควบคุมโรคโดยเฉพาะการจำกัดการเดินทาง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการลดการแพร่ระบาดของโรคนอกจากนี้ทุกท่านต้องเคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคลและเร่งรัดความครอบคลุมในการฉีดวัคซีนเพื่อลดการป่วยหนักและการเสียชีวิตในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนทุกท่านเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดที่อยู่ในระดับสูงมากกลับมาดีได้ในเร็ววัน”  นพ.โอภาส กล่าว .

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img