วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกHighlight''เดลตา''ระบาดทั่วประเทศแซงหน้า''อัลฟา''เฉพาะกทม.ป่วย 77%
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”เดลตา”ระบาดทั่วประเทศแซงหน้า”อัลฟา”เฉพาะกทม.ป่วย 77%

กรมวิทย์ฯ เผยเชื้อเดลตาระบาดหนักทั่วประเทศป่วยเดลตา 63% เฉพาะกทม. ป่วย 77% พบแล้วใน 71 จว. เพิ่มใหม่ 11 จังหวัด สุรินทร์ พุ่งสุด  28 ราย ฉะเชิงเทรา 20 ราย

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 64 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงรายงานสถานการณ์เชื้อโควิด – 19 ที่มีการแพร่ระบาดในประเทศไทย ผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ “กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์” ว่า จากการตรวจสอบสายพันธุ์ที่มีการแพร่ระบาดในประเทศไทย โดยช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) แซงสายพันธุ์อัลฟา (อังกฤษ) ไปโดยสิ้นเชิงแล้ว ส่วนแอฟริกาใต้ ยังอยู่ชายแดนใต้เป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้รายละเอียดภาพรวมประเทศมีการตรวจวิเคราะห์ 3 พันกว่าตัวอย่างพบเป็นเชื้อเดลตา 63 % อัลฟาประมาณ 34 % ที่เหลือเป็นเบตา ส่วนกทม. พบสายพันธุ์เดลตา 77% ส่วนภูมิภาคพบประมาณ 47%  จะเห็นว่าแนวโน้มเพิ่มขึ้นค่อนข้างรวดเร็วตามที่คาดไว้ จนวันนี้ในพบสายพันธุ์เดลต้าแล้ว 71 จังหวัด เพิ่มมา 11 จังหวัดจากสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายจังหวัดที่เดิมเป็น 0 รายก็พบเพิ่มขึ้นมา เช่น แม่ฮ่องสอน พบ 3 ราย กาญจนบุรี 1 ราย สมุทรสงคราม 4 ราย ฉะเชิงเทรา 20 ราย ตราด 2 ราย  สุรินทร์ 28 ราย ชุมพร 1 ราย นครศรีธรรมราช 2 ราย กระบี่ 2 ราย พังงา 1 ราย ปัตตานี 2 ราย เรียกว่าขณะนี้ 77 จังหวัดบวก 1 คือกทม. พบสายพันธุ์เดลตาแล้ว เหลือเพียง 4-5 จังหวัดที่ยังไม่มีเชื้อเดลตา เป็นคำตอบว่าทำไมถึงมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากแต่ละวัน แต่เรื่องความรุนแรง หรืออัตราการป่วยและเสียชีวิตยังไม่มีรายงานผลเท่าไหร่ ยกเว้นว่ามีผู้ปวยมากจนเราดูแลไม่ทัน อาจจะมีผลกระทบได้

ในส่วนของสายพันธุ์เบตา ที่เดิมทะลุชายแดนเข้ามาทางจังหวัดนราธิวาส วันนี้ยังอยู่ที่บริเวณนั้นเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม สัปดาห์ที่ผ่านมาพบเชื้อเบตาที่นราธิวาสจำนวน 91 ราย แสดงว่ายังมีการแพร่กระจายเยอะมากพอสมควร แต่มีจังหวัดใกล้เคียงเขต 12 คือ ปัตตานี ยะลา สงขลา พัทลุง พบตัวเลขเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีอยู่บ้าง และยังพบรายใหม่ที่จังหวัดชุมพรด้วย 

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่จังหวัดบึงกาฬ 1 ราย เป็นแรงงานที่เดินทางมาจากไต้หวัน เข้ากักตัวในสเต็จควอรันทีน และตรวจไม่พบว่ามีการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 แต่อย่างใด แต่เมื่อกลับไปที่บ้านก็ตรวจพบว่ามีการติดเชื้อเบตา และพบคนใกล้ชิดติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย รวมเป็น 4 ราย ที่ต้องจับตาว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มจาก 4 รายนี้หรือไม่ ตอนนี้ยังมีกลุ่มเสี่ยงสูงที่ต้องตรวจหาเชื้อเพิ่มในสัปดาห์ถัดไป ส่วนเชื้อเบตามาจากสายตระกูลที่ตรวจสอบพบว่าไม่ตรงกันกับสายพันธุ์ไต้หวัน และไม่ตรงกับสายพันธุ์ที่พบทางใต้ ตอนนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าสายพันธุ์นี้มาจากที่ใด

ส่วนกรณีที่พบผู้ติดเชื้อเบาตาใน กทม. จากกรณีที่มีญาติจากจังหวัดนราธิวาสมาเยี่ยมพ่อที่กทม. แล้วนำเชื้อมาติดพ่อ และคนในครอบครัวอีก 2 ราย ตอนนี้ยังไม่พบรายงานป่วยเพิ่ม หากสัปดาห์หน้ายังเป็นศูนย์รายอยู่ เชื้อเบต้าจะถือว่าจบในพื้นที่กทม. ขณะที่การพบแรงงานติดเชื้อ 2 สาพันธุ์ในแรงงาน 7 ราย นั้นยังไม่พบเพิ่ม และยืนยันว่ายังไม่มีการผสมพันธุ์ของ 2 สายพันธุ์จนเกิดเป็นสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด อย่างไรก็ตามกรมวิทย์ฯ และเครือข่ายมีการเฝ้าระวังเรื่องการกลายพันธุ์อยู่แล้ว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img