วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlightสธ.เร่งจัดหา''วัคซีนสู้เชื้อกลายพันธุ์'' 120 ล้านโดสในปี 65
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.เร่งจัดหา”วัคซีนสู้เชื้อกลายพันธุ์” 120 ล้านโดสในปี 65

สธ.ถก 6 บริษัทผลิตวัคซีน  เล็งนำวัคซีนรุ่น 2 สู้เชื้อกลายพันธุ์ 120 ล้านโดส ในปี 65

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.64  ภายหลังการหารือบริษัทผู้นำเข้าวัคซีน 6 บริษัท ที่มีการนำเข้าวัคซีนชนิดต่างๆ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวผ่านระบบ “webex” ว่า ในการหารือครั้งนี้ได้มี แลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องการผลิตวัคซีนรุ่น2 เพื่อรองรับเชื้อกลายพันธุ์ สำหรับการใช้ในประเทศไทยในปี 2565 และเบื้องต้น กระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งแผนความต้องการใช้วัคซีนภายในปี 2565 จำนวน 120  ล้านโดส

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้เป็นการบ้านกับทางบริษัทผู้นำเข้าไปพิจารณาต่อว่าจะสามารถพัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่ๆ รวมถึงจะสามารถผลิตและส่งมอบให้ประเทศไทยได้จำนวนเท่าไหร่ ก่อนจะมีการเจรจาจองวัคซีนกันในโอกาสต่อไป

ขณะที่ทางองค์การเภสัชกรรมยังได้มารายงานความคืบหน้าในส่วนของการผลิตวัคซีนในประเทศไทยด้วย ซึ่งขณะผ่านผ่านขั้นตอนการวิจัยในมนุษย์ระยะที่ 1 แล้ว กำลังเข้าสู่การวิจัยในมนุษย์ระยะที่ 2 ส่วนวัคซีนที่ผลิตโดยเทคโนโลยีตัวอื่นๆ เช่น โปรตีนซับยูนิต หรืออื่นๆ จะมีการเชิญมาหารือในวันถัดไป

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีการออกมาเปิดเผยตัวเลขการสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์ปี 2565 จำนวน 50 ล้านโดส ยังเป็นสัดส่วนนี้หรือมีการปรับเปลี่ยนอย่างไรหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวย้ำว่า ก็เป็นขั้นตอนการเจรจา ที่เราให้ข้อมูลว่าความต้องการเราเท่าไหร่ หรือเขามียอดที่เสนอให้ไทยเท่าไหร่ ก็เหมือนกันทุกบริษัทให้เห็นตัวเลข 120 ล้านโดส ก็อยู่ที่บริษัทจะไปทำการบ้านมาว่าประเทศไทยต้องการจำนวนเท่านี้ ในเจนแนอเรชั่นใหม่ๆ รูปแบบใหม่ๆ  แล้วบริษัทจะหาให้ได้เท่าไหร่ ช่วงเวลาไหน

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค

เมื่อถามถึงความคืบหน้าวัคซีนปี 2564 ที่ไทยเจรจาขอแลกเปลี่ยนวัคซีน แล้วประเทศปลายทางเปลี่ยนเป็นการบริจาค นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วัคซีนที่ประเทศไทยพยายามหามาเพิ่มเติมจากที่ญี่ปุ่นบริจาคเข้ามาแล้วประมาณ 1,050,000 โดส นั้น ก็มีการเจรจาต่อกับอีก 2 ประเทศที่กำลังคุยอยู่ ซึ่งประเทศผู้บริจาคขอให้เขาเป็นผู้ประกาศก่อนในสัปดาห์หน้า จึงขอให้ประชาชนอดใจรออีกสักระยะ  แต่มีความเป็นไปได้สูง.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img