วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
หน้าแรกNEWS“หมอยง”เผยฉีดวัคซีนลูกผสมจีน-ฝรั่ง สร้างภูมิต้านทานเฉลี่ยสูงขึ้นมาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอยง”เผยฉีดวัคซีนลูกผสมจีน-ฝรั่ง สร้างภูมิต้านทานเฉลี่ยสูงขึ้นมาก

”หมอยง’’ระบุฉีดวัคซีนสลับกัน เริ่มจากวัคซีนเชื้อตาย  2 เข็ม ตามด้วยวัคซีน virus Vector  พบว่าภูมิต้านทานเฉลี่ยสูงขึ้นมา เฉลี่ยเป็น 10,000 หน่วย ย้าทำงานวิชาการไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมือง

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.64 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่องโควิด 19 วัคซีน การให้วัคซีนลูกผสม จีนผสมฝรั่ง ว่า การศึกษาวิจัยที่ศูนย์ทำอยู่ ปรับรูปแบบเพื่อให้เหมาะกับทรัพยากรที่เรามีอยู่ และวัคซีนที่เรามีจะเห็นว่าการติดเชื้อโดยธรรมชาติจะมีภูมิต้านทานเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 60 หน่วย การให้วัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็มภูมิต้านทานจะขึ้นมาอยู่ระดับเฉลี่ย 100 หน่วย

ถ้าให้วัคซีนไวรัส Vector AZ  2 เข็มห่างกัน 10 สัปดาห์ภูมิต้านทานจะขึ้นมาอยู่ที่ 900 หน่วย แต่ถ้าให้วัคซีนสลับกัน โดยให้วัคซีนเชื้อตาย แล้วตามด้วยไวรัสเวกเตอร์ที่ 3-4 สัปดาห์ ภูมิต้านทานจะสูงที่ 700 หน่วย ในขณะที่ให้วัคซีน mRNA  2 ครั้งห่างกัน 3 สัปดาห์ ภูมิต้านทานจะขึ้นมาสูงถึงพัน 1700  หน่วย แต่การให้วัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม ตามด้วยวัคซีน virus Vector  อย่างที่ขณะนี้บุคลากรทางการแพทย์ด้านหน้าทำอยู่ พบว่าภูมิต้านทานเฉลี่ยสูงขึ้นมา เฉลี่ยเป็น 10,000 หน่วย

การวัดนี้เป็นระดับภูมิต้านทาน ขณะนี้กำลังทำการวิจัยแนวลึก ถึงความสามารถในการขัดขวางไวรัส ในแต่ละสายพันธุ์ รวมทั้งสายพันธุ์เดลต้าด้วย จากข้อมูลที่ผ่านมา สายพันธุ์เดลต้าหลบหลีกระบบภูมิต้านทานจึงจำเป็นที่จะต้องใช้ระดับภูมิต้านทานที่สูงเพิ่มขึ้น จนกว่าจะมีวัคซีนที่ตรงกับสายพันธุ์ที่ระบาด หรือวัคซีนใน Generation ที่ 2 ทางศูนย์ มุ่งมั่นในการทำการศึกษาวิจัย เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดสำหรับคนไทย เป็นงานวิชาการ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมือง และนโยบายใดๆทั้งสิ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img