วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกHighlightสธ.แจงแผนจัดสรร’’ไฟเซอร์’’ด่านหน้าได้ 5 แสนโดส ลั่นไม่มีโควต้าวีไอพี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.แจงแผนจัดสรร’’ไฟเซอร์’’ด่านหน้าได้ 5 แสนโดส ลั่นไม่มีโควต้าวีไอพี

สธ.เปิดแผนจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์บริจาคให้บุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรด้านหน้า  5 แสนโดส โต้ยันไม่มีโควต้าวีไอพี  ส่วน’’ไฟเซอร์’’20 ล้านโดสเริ่มฉีดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง-พื้นที่เสี่ยง  ต.ค.-ธ.ค. นี้ 

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงแผนกระจายวัคซีนไฟเซอร์ ว่า ขณะนี้มีข่าวปลอมมากมาย เช่นเรื่องการบริการจัดการวัคไฟเซอร์ใน กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรด่านหน้า โดยมีการระบุว่าจะได้รับการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์เพียง 2 แสนโดส ยืนยันว่าเป็นข่าวปลอม

”วัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาคจำนวน 1.5 ล้านโดสที่จะเข้ามาในช่วงปลายเดือน ก.ค. และเริ่มฉีดในต้นเดือนส.ค.นั้น จะจัดสรรให้บุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรด่านหน้าไม่น้อยกว่า 5 แสนโดส รวมทั้งจะมีการจัดสรรกลุ่มเสี่ยงและพื้นที่เสี่ยงอื่นๆ เพื่อกระตุ้นเข็มที่ 3  นอกจากนี้บุคลากรส่วนหนึ่งก็ได้มีการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนก้ากระตุ้นเข็มที่ 3 ไปแล้ว โดยพบว่ามีระดับภูมิคุ้มสูงขึ้นมาก และยืนยันว่าไม่มีการบังคับให้ฉีดเข็มกระตุ้นเป็นแอสตราเซเนก้า แต่เป็นการสมัครใจ ”นพ.รุ่งเรือง กล่าว

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวอีกว่า ขณะที่วัคซีนไฟเซอร์อีก 20 ล้านโดส ที่จะเริ่มฉีด ต.ค.-ธ.ค. ยืนยันว่าเป็นการให้ฟรีไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากประชาชน โดยเน้นให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและพื้นที่เสี่ยเสี่ยง ดังนั้นการแอบอ้างหลอกลวงว่าจะมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายหรือให้ข่าวปลอมทางกระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าวัคซีนที่ใช้ในประเทศไทยขณะนี้ รวมถึงการปรับฉีดสลับ พบว่าระดับภูมิคุ้มกันไม่ได้แพ้วัคซีนตัวอื่นๆ ขณะที่การนำวัคซีนไฟเซอร์ที่จะเข้ามาเพิ่ม ก็จะเร่งรัดให้ประชาชนในกลุ่มเสี่ยงและพื้นที่เสี่ยงอย่างทั่วถึงมากที่สุดโดยยืนยันประชาชนจะได้รับการจัดสรรวัคซีนกล่าว

นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า ส่วนข่าวลือว่าวัคซีนไฟเซอร์จำนวนหนึ่งจะนำไปฉีดให้วีไอพีและญาติของวีไอพีนั้น ยืนยันว่าการฉีดวัคซีน จะเรียงลำดับตามกลุ่มเสี่ยง และพื้นที่เสี่ยง รวมถึงการจัดหาหรือจัดการวัคซีนจะไม่มีการให้กลุ่มพิเศษ วีไอพี หรือกลุ่มอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในลำดับความสำคัญ ดังนั้นหากพบให้แจ้งมาที่กระทรวงสาธารณสุขได้ทันที

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img