วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกHighlight‘ออสเตรเลีย-ไทย’เผชิญวิกฤตคล้ายกัน “เอาอยู่”รอบแรก-รอบหลัง“เอาไม่อยู่”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ออสเตรเลีย-ไทย’เผชิญวิกฤตคล้ายกัน “เอาอยู่”รอบแรก-รอบหลัง“เอาไม่อยู่”

“หมอมนูญ” เทียบชัดๆ “ออสเตรเลีย-ไทย” เผชิญวิกฤติเหมือนกัน ระบาดรอบแรก “เอาอยู่” ได้รับคำชมทั่วโลก จนละเลยสั่งจองวัคซีนมาฉีดให้ปชช. สุดท้ายหาวัคซีนล่าช้า ระบาดรอบนี้ “เอาไม่อยู่” ต้องล็อคดาวน์อีกครั้ง เศรษฐกิจเสียหาย “นายกฯออสซี่” ต้องขอโทษปชช. ส่วน “นายกฯไทย” แสดงความเสียใจวัคซีนมาช้า

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.64 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ว่า “ผมได้ฟังการบรรยายของศาสตราจารย์ นพ. Yahya Shehabi หัวหน้าห้องไอซียู รพ.Monash University- Monash Health, Prince of Wales Clinical School of Medicine, University of New South Wales ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมปีนี้ ในงานประชุม Asia Pacific Intensive Care Symposium 2021

เขาแสดงความเห็นส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับการเมือง เรื่องการล็อกดาวน์ ปิดแล้วเปิด เปิดแล้วปิดประเทศ โดยชี้ให้เห็นว่า ปีที่แล้วการแพร่ระบาดรอบแรกในประเทศออสเตรเลียไม่รุนแรง ประเทศออสเตรเลียสามารถหยุดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ด้วยการล็อกดาวน์ ออสเตรเลียเป็นประเทศอันดับต้นๆ ของโลกที่ถูกจัดให้มีความปลอดภัยสูง ได้รับคำชมเชยจากทั่วโลก แตกต่างจากประเทศในยุโรปและสหรัฐอเมริกาปีที่แล้วที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก มีคนเสียชีวิตจำนวนมาก ประเทศเหล่านี้รู้แล้วว่าการล็อกดาวน์อย่างเดียวไม่ได้ผล จึงแข่งกัน (race) สั่งจองวัคซีนล่วงหน้าให้มากพอสำหรับประชาชนของแต่ละประเทศ

ขณะนั้นประเทศออสเตรเลียกลับไม่เห็นความสำคัญของวัคซีนเท่าที่ควร เกิดจากความพึงพอใจในความสำเร็จ (complacency) ด้วยการล็อกดาวน์ครั้งแรกโดยไม่เตรียมหาวิธีอื่นสำหรับต่อสู้กับการแพร่ระบาดในรอบต่อไป ประเทศออสเตรเลียไม่แข่งกับประเทศอื่นในการสั่งจองวัคซีนให้ประชาชนของตนเอง สุดท้ายจัดหาวัคซีนไม่ทันสถานการณ์

ขณะนี้ประเทศออสเตรเลียฉีดวัคซีนครบ 2 โดสให้กับ 11% ของประชากรเท่านั้น โรคโควิด-19 กลับมาระบาดระลอกใหม่นำไปสู่การล็อกดาวน์อีกครั้ง ปีที่แล้วการล็อกดาวน์สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาลทำให้จีดีพีประเทศออสเตรเลียลดลงมากกว่า 20% วันที่ 22 กค.ปีนี้ นายกรัฐมนตรีประเทศออสเตรเลียออกมายอมรับและขอโทษในความล่าช้าจัดหาวัคซีนให้ประชาชน (ดูรูป)

ประเทศไทยไม่ต่างจากประเทศออสเตรเลีย การระบาดรอบแรกปีที่แล้วไม่รุนแรง ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการควบคุมโรคโควิด-19 ได้ด้วยการล็อกดาวน์ ไทยจัดอยู่ในอันดับ 4 ของโลกรองจากประเทศนิวซีแลนด์ เวียดนาม และไต้หวันที่ควบคุมการระบาดของโรคได้ดีที่สุด ได้รับคำชมจากองค์การอนามัยโลก ปีที่แล้วประเทศไทยไม่แข่งกับประเทศอื่นๆ ในการทำสัญญาสั่งจองวัคซีนล่วงหน้าเช่นเดียวกับประเทศออสเตรเลีย

วันนี้เรากำลังเผชิญกับการระบาดใหญ่รอบที่ 3 ประเทศไทยถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีการติดเชื้อมากเป็นอันดับที่ 47 ของโลก ไทยฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชาชน 17 % นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แสดงความเสียใจที่วัคซีนมาช้า (ดูรูป) วันที่ 21 กค.ปีนี้ ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติออกมากล่าวคำขออภัยประชาชนที่วัคซีนมาช้า (ดูรูป) ไทยกลับมาล็อกดาวน์อีกครั้ง สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างมาก ยังไม่รู้อนาคตจะจบกันอย่างไร”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img