วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlight“นายกฯ”ดูจาก“หลักฐานการแพทย์” อีก4-6สัปดาห์คาดสถานการณ์ดีขึ้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นายกฯ”ดูจาก“หลักฐานการแพทย์” อีก4-6สัปดาห์คาดสถานการณ์ดีขึ้น

“นายกฯ” ถก 12 ผวจ.สีแดงเข้ม ติดตามวิกฤติโควิด คาดอีก 4-6 สัปดาห์สถานการณ์จะดีขึ้น โดยดูจากหลักฐานการแพทย์ แต่เป็นห่วงการใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit ว่าปชช.จะเข้าใจการใช้แค่ไหน “อนุทิน” ยันตั้งแต่ส.ค.ได้วัคซีน 10 ล้านโดสต่อเดือน

เมื่อวันที่ 28 ก.ค.64 เวลา 13.00 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ประชุมหาร่วมกับจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม และควบคุมสูงสุด 12 จังหวัด ยกเว้นผู้ว่าฯกทม.ไม่ได้เข้าร่วม โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข, นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย, นายดิศทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี, นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย ผ่านระบบ Zoom จากบ้านพัก ภายในกรมทราบราบ มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 ทม.รอ.) เพื่อหารือถึงแนวทางการรับมือกับการแพร่ระบาดโควิด-19 รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วย การตั้งโรงพยาบาลสนามต่างๆ รวมทั้งการสื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชน

ในที่ประชุม นายกฯสอบถามถึงสถานการณ์และความพร้อมของแต่ละจังหวัด โดยขอให้แต่ละจังหวัด นำเสนอปัญหาและข้อติดขัด เพื่อจะได้แก้ไขได้ทันที รวมถึงต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดเชื้อข้ามจังหวัด และแต่ละจังหวัดจะต้องเพิ่มเตียงให้เพียงพอ โดยภาคส่วนต่างๆ จะต้องเข้าร่วมสนับสนุน ซึ่งจังหวัดที่มีโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งรายงานถึงระบบ “บับเบิลแอนด์ซีล” ว่า โรงงานและแคมป์คนงานก่อสร้าง ซึ่งคลัสเตอร์โรงงานเป็นแหล่งระบาดหนักและมีคนงานเดินทางข้ามจังหวัด เช่น จ.ฉะเชิงเทรา และจ.สมุทรปราการ จึงต้องใช้มาตรการฉีดวัคซีน จัดหาที่พัก หรือยกมาตรการสูงสุด ถึงขั้นปิด 14 วัน

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่แนวโน้มผู้ป่วยในระดับสีเหลือง เพิ่มไปที่ระดับสีแดงสูงขึ้น ดังนั้นจะต้องมีการเตรียมเพิ่มเตียงเพื่อรองรับการฉีดวัคซีน และการตรวจเชิงรุกด้วยชุดตรวจ Antigen test kit ด้วย โดยย้ำว่าในเดือนส.ค.นี้ จะต้องเร่งกระจายวัคซีน และยาฟาวิพิราเวียร์เต็มศักยภาพ เพื่อลดตัวเลขผู้ติดเชื้อ ขณะเดียวกันจะต้องเร่งไล่ล่าพวกที่กักตุนถังออกซิเจน ยืนยันไม่มีปัญหาขาดแคลน เช่นเดียวกับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบคุณภาพของฟ้าทะลายโจรซึ่งยังมีผู้ประกอบการเห็นแก่ตัว ลักลอบผลิตและปลอมปน หรือ จำหน่ายของด้อยคุณภาพ

ภายหลังรับฟังรายงานจากจังหวัด นายกฯกล่าวแสดงความกังวลสถานที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของภาคเอกชน ที่ตรวจแล้วพบเชื้อแล้วไม่ดำเนินการอะไรต่อ ตรงนี้ต้องไปแก้ปัญหา ส่วนเรื่องการเพิ่มเตียงผู้ป่วยสีแดงให้กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุขรวบรวมและรายงานมายังตน นายกฯ ยังสอบถามด้วยว่า 2-3 วันนี้มีจังหวัดไหน สถานการณ์ผู้ติดเชื้อลดลง ซึ่งปรากฎว่า ไม่มีผู้ว่าราชการจังหวัดใดตอบ ขณะที่นายกฯย้ำในเรื่องการเผยแพร่ข้อมูล โดยต้องเสนอว่า ผู้ป่วยหายกลับบ้านจำนวนเท่าไหร่ เพื่อที่จะเชื่อมโยงถึงจำนวนเตียงที่ว่างลง เพื่อรับผู้ป่วยใหม่เข้ามารักษา รวมถึงให้ประเมินสถานการณ์แต่ละสัปดาห์ อีกทั้งยังเป็นห่วงประชาชนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านจัดสรร โดยตรงนี้เจ้าหน้าที่จะต้องเข้าไปสำรวจด้วย

ทั้งนี้ นายกฯยังได้แนะนำให้แต่ละจังหวัดพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อที่จะนำแนวทางที่ประสบผลสำเร็จมาแก้ไขปัญหาในจังหวัดของตนเอง อย่างไรก็ตาม นายกฯได้ชื่นชมการทำงานของผู้ว่าฯแต่ละจังหวัด ที่ไม่มีข้อขัดแย้งกับศูนย์สาธารณสุขจังหวัด แต่ละภารกิจมีคณะกรรมการรับผิดชอบ เพื่อนำเสนอศบค.และผอ.ศบค.เป็นผู้ตัดสินใจ นี่คือขั้นตอนของการทำงาน

นายกฯ กล่าวด้วยว่า จากการแก้ไขปัญหาหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นใน 4-6 สัปดาห์ โดยดูจากหลักฐานทางการแพทย์ แต่ยังห่วงการใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit ประชาชนจะเข้าใจการใช้มาก-น้อยขนาดไหน ขอให้แต่ละจังหวัดจัดทำผังจุดต่างๆ ให้ประชาชนเข้าใจ ทั้งเรื่อง Call Center, ศูนย์พักคอย, การใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit และโรงพยาบาลสนาม รวมถึงการกระจายวัคซีนของแต่ละจังหวัดที่กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรให้แต่ละจังหวัดไปฉีดให้ประชาชน และยาฟาวิพิราเวียร์ ขอให้จัดสรรไปทุกจังหวัดไม่ให้ขาด ขณะที่หากขาดงบประมาณขอให้เสนอเข้ามาที่ตนเอง นอกจากนี้ นายกฯยังห่วงเรื่องตลาด หากปิดแล้วจะมีมาตรการช่วยเหลือพ่อค้า แม่ค้าอย่างไร เพื่อให้ทำมาหากินได้

ด้านนายอนุทิน กล่าวยืนยันว่า การจัดหาวัคซีนได้เฉลี่ย 10 ล้านโดสต่อเดือน ตั้งแต่เดือนส.ค.เป็นต้นไป เฉลี่ยฉีดให้ประชาชนวันละ 1 ล้านโด๊ส และกระจายไปยังทุกพื้นที่ตามเป้าหมายที่ศบค.มอบหมาย จากนั้น นายกฯได้กล่าวสรุปว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 อาจจะไม่ดีขึ้นในเร็ววัน แต่เราจะพยายามควบคุมให้ดีที่สุด โดยให้ดูสถานการณ์โลกด้วยจะเข้าใจยิ่งขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img