วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกNEWSรพ.สนามธรรมศาสตร์เผยอีก1-2วัน ผู้ป่วยล้นจนหมุนเตียงรับผู้ป่วยเพิ่มไม่ได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รพ.สนามธรรมศาสตร์เผยอีก1-2วัน ผู้ป่วยล้นจนหมุนเตียงรับผู้ป่วยเพิ่มไม่ได้

รพ.สนามธรรมศาสตร์ ระบุอีก 1-2 วัน ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล จนหมุนเตียงรับผู้ป่วยใหม่ไม่ได้ ชี้ทางออกเดียว คือเพิ่มจำนวนผู้ป่วยเข้าไปในโครงการ Home Isolationให้มากที่สุด

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.64 เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ รายงานว่า วันพฤหัสที่ 5สิงหาคมวันที่ 117 ของโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์และวันที่ 55 ของศูนย์วัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต

วันนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่สูงสุด 20,920 คนและมีผู้เสียชีวิต 160 ราย ตัวเลขผู้ป่วยเกิน 20,000 คนต่อวัน ส่งผลกระทบต่อทุกโรงพยาบาลในประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เช้าวันนี้จำนวนการครองเตียงของผู้ป่วยโควิดในรพ.ธรรมศาสตร์สูงเกิน 100 เตียง จากเตียงโควิด 109 เตียงในรพ.หลักที่เราเตรียมไว้ ทั้งที่เมื่อคืนได้มีการรีเฟอร์ผู้ป่วยไปโรงพยาบาลสนามบางส่วนแล้ว และมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตในโรงพยาบาลเพิ่มอีกหนึ่งคน

ผลการตรวจ swab RT -PCRทั้งหมด 150 รายเมื่อวานนี้ เช้านี้ปรากฏผลเป็นบวกมากถึง 49 ราย คิดเป็นหนึ่งในสามของผู้เข้ารับการตรวจทั้งหมด ซึ่งทั้งหมดต้องทยอยรับเข้าแอดมิดที่นี่ ในจำนวนนี้ มีบุคลากรของรพ. สามคน เป็นพยาบาล OR หนึ่ง และเจ้าหน้าที่วอร์ดรังสีอีกสองคน

ผู้ป่วยที่ต้องรับเข้ารพ.สนามก็สะท้อนจำนวนผู้ป่วยใหม่ของประเทศด้วย จนถึงเย็นนี้เรารับผู้ป่วยใหม่เข้าดูแลรักษาในรพ.สนามมากถึง 50 ราย ขณะที่เราส่งผู้ป่วยที่หายแล้วกลับบ้านได้รวม 28 คนเท่านั้น จำนวนผู้ป่วยคืนนี้จึงใกล้จะถึงหลักสี่ร้อยแล้ว อยู่ที่ 382 คน

อีกเพียงหนึ่งหรือสองวันเท่านั้น ที่ทั้งโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนามอาจจะเต็มล้น จนถึงจุดที่ขยับหรือหมุนเตียงเพื่อรับผู้ป่วยใหม่อีกไม่ได้อีกเลย

ที่ศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์ที่ยิม 4 วันนี้เราฉีด Astra ต่อเนื่องเป็นวันที่ห้าสิบห้าของศูนย์ และได้ให้ภูมิคุ้มกันแก่ผู้คนไปได้อีก 1,650 คน จำนวนรวมของผู้ได้รับ Astra จากเรามีเกินกว่า 100,000 คนไปแล้วนะในวันนี้ แต่เราจะทำได้อีกกี่วันติดต่อกันนะ ?เมื่อเหลียวไปมองดูตัวเลขจำนวนวัคซีนที่ยังเหลืออยู่กับเราในเวลานี้

ทางออกเดียวที่เราจะช่วยแก้ปัญหาผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลที่มาถึงแล้วในขณะนี้ คือเพิ่มจำนวนผู้ป่วยเข้าไปในโครงการ Home Isolationให้มากที่สุด และจากวันนี้ไป ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ในโครงการก็จะอยู่ที่ประมาณ 100 คนต่อวันขึ้นไป เราเชื่อว่าปลายสัปดาห์หน้า เราอาจจะได้เห็นตัวเลขผู้ป่วยสะสมในโครงการเพิ่มไปถึงสองพันคนได้นะ

โครงการ HI ของเราไม่ใช่โครงการที่จะผลักผู้ป่วยโควิดออกจากโรงพยาบาลนะ เพราะถ้าดูตัวเลขของวันนี้ จะเห็นว่ามีผู้ป่วยจากโครงการ HI ที่มีอาการหนัก ก็ถูกรับกลับมานอนรักษาตัวในรพ.ธรรมศาสตร์และรพ.สนามรวมกันถึง 4 คนในวันนี้วันเดียว

เรายืนยันว่า เราจะติดตามดูแลผู้ป่วย HI โดยตลอด และถ้ามีความจำเป็น เราก็จะรับกลับมารักษาตัวในโรงพยาบาลโดยไม่มีการทอดทิ้งแน่นอน

พวกเราที่นี่ขยายแนวรับในสงครามรอบสุดท้ายนี้ออกไปกว้างขวางหลายแนว ต้องใช้พละกำลังและบุคลากรมากมาย เพื่อจะช่วยคำ้ยันให้ระบบโรงพยาบาลยังอยู่ดูแลชีวิตของผู้คนต่อไปอีกให้ได้

ในสถานการณ์ที่มีผู้ป่วยท่วมท้น และขาดการสนับสนุนที่เพียงพอ ทั้งมียุทโธปกรณ์ที่จำกัด ถ้าหากพวกเราดูแลผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือได้ไม่ทั่วถึงหรือไม่ครบถ้วน โปรดกรุณาให้อภัยพวกเราด้วยนะ เราจะพยายามให้ดีที่สุด เท่าที่มีกำลังเหลืออยู่ เพื่อจะช่วยปกป้องผู้คนของเราเอาไว้ให้ได้มากที่สุด..เพื่อพี่น้องของเรา

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ รพ.สนามธรรมศาสตร์รังสิต

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img