วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlightสธ.เผยสิ้นก.ย.จะมี''วัคซีนSV-AZ-ไฟเซอร์'' มากกว่า 15 ล้านโดส
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.เผยสิ้นก.ย.จะมี”วัคซีนSV-AZ-ไฟเซอร์” มากกว่า 15 ล้านโดส

อธิบดีคร. ยันจัดซื้อวัคซีน ไม่มีเงินทอน วอนหยุดด้อยค่าวัคซีนทุกชนิดในไทย ทำปชช.กลัว เสียโอกาสฉีด หลายรายเสียชีวิตก่อนได้รับวัคซีน เผยสิ้นก.ย.จะมีวัคซีน SV-AZ-ไฟเซอร์ มากกว่า 15 ล้านโดส


เมื่อวันที่ 4 ก.ย.64 ที่กรมควบคุมโรค นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ยืนยันว่าการจัดซื้อจัดหาวัคซีนโควิด 19 ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องเงินทอน สัญญาทุกอย่างส่งอัยการสูงสุด และครม.พิจารณาของบฯ ทั้งนี้ วัคซีนซิโนแวคชนิดเชื้อตายที่จัดหามาเมื่อ ก.พ. 2564 ราคาวัคซีน 17 เหรียญ

ปัจจุบันหลังมีการซื้อจำนวนมากความต้องการฉีดยังมี ตลาดเปิดกว้างมากขึ้น องค์การเภสัชกรรม (อภ.) แถลงว่าราคาปัจจุบันอยู่ที่ราว 9 เหรียญ เมื่อเทียบวัคซีนเชื้อตายเหมือนกัน ราคาถูกกว่า 50% ไม่มีเงินทอน ส่วนไฟเซอร์ ซึ่งเป็นชนิด mRNA เทียบกับอีกบริษัทหนึ่ง กระทรวงสาธารณสุข ก็ซื้อถูกกว่า 50% ส่วนแอสตร้าเซนเนก้าที่เราจองล่วงหน้าราคาก็ถูกกว่าวัคซีนทุกชนิดที่จัดหาได้ในประเทศ เรื่องเงินทอนไม่มีแน่นอน



ส่วนเรื่องการสัญญาวัคซีน แม้ปัจจุบันวัคซีนจะมีมาก แต่ตลาดเป็นของผู้ขายและผลิต เพราะความต้องการฉีดมีมากกว่ากำลังการผลิต ตอนทำสัญญากับแอสตร้าฯ เราทำตั้งแต่กลางปี 2563 ตั้งแต่การวิจัยวัคซีนทุกชนิดยังไม่เสร็จ พอเห็นแนวโน้มจะสำเร็จ จึงเร่งทำสัญญาจองซื้อล่วงหน้า ซึ่งไม่ใช่สัญญาปกติ เพราะมีการระบาดทั่วโลกเป็นการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ถ้าเป็นระบบปกติเราคงไม่ลงนามสัญญาแบบนี้

โดยเฉพาะระเบียบกฎหมายของไทย เนื่องจากของที่ผลิตจะเสร็จหรือไม่ ยังไม่รู้และยังไม่มีของ จะผลิตได้เมื่อไหร่ จำนวนเท่าไร ประสิทธิภาพเป็นอย่างไรไม่มีใครรู้ และการลงนามในสัญญาทุกบริษัทวัคซีนมีข้อกำหนดเกือบทุกครั้งว่า ต้องไม่เปิดเผยข้อมูลในสัญญาจนกว่าบริษัทจะได้รับความยินยอม แต่ต้องลงนาม จนทุกวันนี้ฉีดแอสตร้าฯ มากกว่า 15 ล้านโดส ภาพรวมทั้งประเทศฉีดวัคซีน 35 ล้านโดสคงทำไม่ได้ ถ้าไม่ได้ลงนามในสัญญา ปัจจุบันซีอีโอของแอสตร้าฯ ทำหนังสือแสดงความุ่งมั่นถึงนายกฯ จะส่งวัคซีนที่เราจอง 61 ล้านโดสในปีนี้

นพ.โอภาส กล่าวว่า ส่วนสัญญาไฟเซอร์มีการเจรจาตั้งแต่กลางปี 2563 ตั้งแต่การวิจัยยังไม่เสร็จ การเจรจา มีข้อตกลงคือไม่เปิดเผยข้อมูลของเขา และเป็นสัญญาไม่ปกติเช่นกัน จำเป็นต้องลงนามในสัญญา ซึ่ง ครม.ก็เห็นชอบลงนาม ผ่านความเห็นของอัยการ โดยเราจอง 30 ล้านโดส ได้รับแจ้งว่าจะส่งตามสัญญา ไตรมาส 4 ของปีนี้ ซึ่งทุกบริษัทคล้ายกันที่ไม่บอกเวลาชัดเจน บอกเป็นไตรมาส แต่คราวนี้กำลังการผลิตมีมากขึ้น ก็สัญญาจะส่งมอบให้เราก่อนสัญญา ซึ่งต้องติดตามกัน โดยจะส่งมอบให้เราปลายเดือนนี้ และส่งให้ครบ 30 ล้านโดสในไตรมาส  4



ส่วนวัคซีนซิโนแวค สถานทูตจีนออกแถลงการณ์ในเฟซบุ๊ก ยืนยันว่าช่วงประเทศไทยต้องการวัคซีนมากๆ ช่วง ก.พ. มี.ค. ที่เรามีการระบาดสมุทรสาคร จีนเขาช่วยเรา ซึ่งทั่วโลกต้องการจำนวนมาก แต่ก็แบ่งมาช่วยเราให้ควบคุมสถานการณ์การระบาดได้ ข้อมูลวิทยาศาสตร์ก็ยืนยันประสิทธิภาพ ลดป่วยหนักและเสียชีวิต ช่วยชีวิตคนไทยได้จำนวนมาก เมื่อมีสายพันธุ์เดลตาเข้ามา วัคซีนทุกชนิดประสิทธิภาพลดลงแต่ไม่ได้แปลว่าไม่มีประสิทธิภาพ สธ.และเครือข่ายด้านการแพทย์และสาธารณสุของไทยหาวิธี อาศัยการวิจัย ข้อมูลวิทยาศาสตร์จาก ร.ร.แพทย์ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย มาปรับสูตรวัคซีนไขว้ ทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนมีมากขึ้น การฉีดเป็นไปได้ด้วยดีมากขึ้น ทั่วโลกยอมรับสูตรไขว้ หลายประเทศก็ทำ เช่น เยอรมนี

“สธ.และวงการแพทย์สาธารณสุขไม่เคยหยุดนิ่ง หาทางแก้ไขปัญหาให้ประชาชน การส่งวัคซีนของจีนทุกครั้งได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลจีนทุกครั้ง รัฐบาลจีนให้ความสำคัญเรื่องคอร์รัปชันมาก เช่นเดียวกับไฟเซอร์ แอสตร้าเซนเนก้า เป็นบริษัทระดับโลก หากมีเรื่องเงินทอนเขาคงไม่นิ่งเฉย จึงขอว่าอย่าด้อยค่าวัคซีนที่เรามี ยืนยันความโปร่งใสของ สธ.ในการจัดหา ประสิทธิภาพ ความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ขอคนไทยอย่าด้อยค่าวัคซีน จนหลายคนกลัวไม่ไปฉีด หลายคนต้องเสียชีวิตก่อนรับวัคซีน ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ชีวิตคนไทย ขอให้มารับวัคซีนครบถ้วน ตามที่ สธ.และรัฐบาลกำหนดแจ้งไว้” นพ.โอภาส กล่าว

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับแผนการจัดหาวัคซีนโควิดของประเทศไทยนั้น เดือน ก.ย.มีวัคซีนเพิ่มขึ้น โดยสิ้นเดือนนี้จะมีวัคซีนมากกว่า 15 ล้านโดส มี 3 วัคซีนหลัก คือซิโนแวค แอสตร้า และไฟเซอร์ โดยซิโนแวค 6 ล้านโดส แอสตร้าฯ 7.3 ล้านโดส และไฟเซอร์ 2 ล้านโดส ซึ่งแอสตร้าฯ มีข่าวว่าส่งได้ถึง 8 ล้าน รวมแล้วกว่า 15 ล้านเศษ และต.ค.ก็จะมีการเพิ่มขึ้น โดยแอสตร้าเพิ่มเป็น 10 ล้านโดส ซิโนแวค 6 ล้านโดส และไฟเซอร์ 8 ล้านโดส รวม 24 ล้านโดส 

ส่วนพ.ย. แอสตร้า 13 ล้านโดส ไฟเซอร์ 10 ล้านโดส รวมเป็น 23 ล้านโดส และเดือน ธ.ค. แอสตร้า 13 ล้านโดส และ ไฟเซอร์ 10 ล้านโดส รวม  23 ล้านโดส โดยต้องส่งให้หมดภายในเดือนธ.ค. จึงเป็นที่มาว่า เรายังไม่มีการสั่งเพิ่มซิโนแวคในช่วงนั้น แต่ด้วยสถานการณ์ไม่แน่นอน เช่น การส่งมอบวัคซีนของ 2 ตัวที่ว่าจะมามาก หรือความจำเป็นการฉีดวัคซีนในเด็ก ‘’ วัคซีนชนิดเชื้อตายยังปลอดภัยที่สุด เมื่อเทียบผลข้างเคียงและประโยชน์ที่ได้รับ ก็มีโอกาสที่จะส่งเพิ่มตามความจำเป็น ความเหมาะสมของสถานการณ์ โดยการบริหารจัดการเราบริหารให้สอดคล้องกับจำนวนที่ได้รับในแต่ละเดือน เพื่อให้การฉีดต่อเนื่อง ไม่สะดุด ส่วนวัคซีนทางเลือก ทั้งซิโนฟาร์ม และโมเดอร์นา ขึ้นกับการส่งมอบก็จะมีการทยอยเข้ามา’’

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img