วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกHighlightศบค.เผยหาก’’การ์ดตก’’อาจได้เห็นตัวเลขติดเชื้อแตะ 3 หมื่นต่อวัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศบค.เผยหาก’’การ์ดตก’’อาจได้เห็นตัวเลขติดเชื้อแตะ 3 หมื่นต่อวัน

ศบค.เผยสถานการณ์โควิดตัวเลขยังทรงๆ ลดลงแล้ว แต่ขอการ์ดอย่าตกอาจขึ้นแตะ 3 หมื่นต่อวันได้  ด้าน ”นพ.สมศักดิ์”ลั่นฉีดวัคซีน 10เข็มก็ติด ถ้าไม่ดูแลตัวเองเข้มงวด

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค.แถลงว่า ทิศทางในขณะนี้อาจทำให้เราสบายใจได้บ้าง ในช่วงเดือนก.ค.และปลายเดือนส.ค.เป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างหนัก แต่เราก็ผ่านช่วงนั้นมาซึ่งจะเห็นว่าภาพของกรุงเทพฯและต่างจังหวัดคล้ายกันและสะท้อนภาพทั้งประเทศ  

ซึ่งมีการเปรียบเทียบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่กับตัวเลขคาดการณ์จากมาตรการล็อคดาวน์ภาพรวมทั้งประเทศ โดยวันนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี ณ ตอนนี้ถ้าเราผ่อนคลายมาตรการต่างๆประมาณถึงวันที่ 14 ก.ย.ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมศบค.ในปลายสัปดาห์นี้ว่าจะคงมาตรการกันต่อหรือไม่ แต่ต้องบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้เป็นผลจากการทำงานอย่างหนักของภาคประชาชนและผู้ประกอบการที่เสียสละปิดร้านเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ขณะนี้เรามีการปรับมาตรการสามารถซื้อของในห้างสรรพสินค้าได้ แต่ขอให้ดูแลตัวเองไม่เช่นนั้น

ทั้งนี้ ตามการคาดการณ์จะมีแรงเฉื่อยหรือแรงควบคุม ประมาณปลายเดือนนี้  ไปถึงต้นเดือนต.ค.จะมีคนไข้ที่ป่วยเพิ่มขึ้นกว่านี้ ตรงนี้เป็นสิ่งที่น่ากลัว และหากคุมไม่ดีจะไปแตะที่ 30,000 ต่อวันได้เหมือนกัน ทั้งนี้ ทุกจังหวะทุกก้าวเราใช้วิทยาศาสตร์ในการพูดคุยกัน ซึ่งเป็นการคาดการณ์ของทีมกระทรวงสาธารณสุข จึงขอความร่วมมือทุกท่านการ์ดอย่าตกในทุกกิจกรรมที่ได้ทำ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 10 อันดับแรกข้อมูล ณ วันที่  6 ก.ย.พบว่ากรุงเทพมหานคร 3,610 ราย สมุทรปราการ 386 ราย สมุทรสาคร 711 ราย ชลบุรี 703 ราย เพชรบูรณ์ 488 ราย ระยอง464 ราย นนทบุรี 300 ราย พระนครศรีอยุธยา 294 ราย นครราชสีมา 278 ราย และราชบุรี 267 ราย ทั้งนี้ในพื้นที่แต่ละจังหวัดไม่ได้แตกต่างกันยังทรงๆ แต่ตัวเลขค่อนข้างที่จะลดลงแล้ว ส่วนกรุงเทพฯผู้เสียชีวิตลดลงมาเหลือ 24 ราย แต่ยังพบกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรังรวมแล้วทั้งหมด 92 ราย และมีเด็กอายุ 13 ปีเสียชีวิต ที่จังหวัดตากซึ่งมีโรคประจำตัวด้วย และหากเปรียบเทียบจำนวนผู้เสียชีวิตกับตัวเลข คาดการณ์จากมาตรการล็อกดาวน์ภาพรวมของประเทศ ซึ่งได้มีการพัฒนาข้อมูลกันมาเป็นปี โดยประมาณเดือนต.ค.จะพุ่งขึ้นมาอีก แต่แนวโน้มพุ่งไม่สูงเพราะเราได้ให้วัคซีนกับกลุ่มผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ขอฝากประชาชนที่อยู่ในกทม.ดูแลกิจการและกิจกรรมของตัวเองให้ดี เพราะในขณะนี้การเปิดกิจการ และกิจกรรมเราเห็นภาพการแออัดมีคนเข้าไปยังห้างสรรพสินค้า รอเข้าตั้งแต่เช้าเป็นจำนวนมากในหลายพื้นที่ และเชื้อโรคก็ชอบความแออัด จึงอาจจะทำให้เพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อขึ้นได้และวันนี้เราอาจจะยังไม่เห็นการติดเชื้อ แต่จะไปเห็นผลในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์

ขณะที่นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงกรณีมีรายงานผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด – 19 แล้ว 4 เข็ม ยังมีการติดเชื้อ ว่า ขอย้ำว่าการฉีดวัคซีนไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ 100 % ฉีดวัคซีนแล้วยังสามารถติดได้ หากยังมีพฤติกรรมเสี่ยง มีการพบปะ พูดคุยกับผู้ที่มีเชื้อโดยไม่มีการป้องกัน ไม่ระวังตัว ขึ้นกับปริมาณเชื้อที่ได้รับด้วย ดังนั้นหากไม่ป้องกันตัวเองก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อ แต่ความสำคัญของการฉีดวัคซีนคือสามารถป้องกันการอาการหนัก และเสียชีวิต    

“จะฉีดกี่เข็มก็ตาม จะฉีดไปแล้ว 10 เข็มก็ยังติดเชื้อได้ สิ่งสำคัญที่จะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ดีคือนอกจากฉีดวัคซีนแล้ว ยังต้องคงมาตรการควบคุมป้องกันโรคส่วนบุคคลอย่างเข้มข้น ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงไปที่ที่คนอยู่มาก” นพ.สมศักดิ์ กล่าว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img