วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlight‘’หมอประสิทธิ์“ห่วงตัวเลขติดเชื้อไม่นิ่ง ชี้เปิดประเทศ 1 ต.ค.เร็วไป
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘’หมอประสิทธิ์“ห่วงตัวเลขติดเชื้อไม่นิ่ง ชี้เปิดประเทศ 1 ต.ค.เร็วไป

“หมอประสิทธิ์”ชี้เปิดประเทศ1 ต.ค. เร็วไปฉีดวัคซีนทั่วไทยยังน้อย แนะดูตัวอย่างภูเก็ตแซนบ็อกซ์และอยากรอให้อีก 1เดือนเพื่อให้มั่นใจว่ามีความพร้อม

  

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.64  ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงกรณีการเดินหน้าเปิดประเทศในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ว่า ขณะนี้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาไม่น่ากลัวแต่ที่ห่วงคือสายพันธุ์ใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้นและมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีน  ตัวเลขก็จะแกว่งๆ ในระดับ 10,000 ต่อเนื่องอีกระยะหนึ่ง เข้าใจว่าการเปิดประเทศเป็นการคิดเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แต่อยากให้นำบทเรียนของภูเก็ตแซนบ็อกซ์ มาประกอบพิจารณา เพราะแม้ฉีดวัคซีนครบแล้วแต่ก็ยังมีโอกาสติดเชื้อ และหากยกเลิกมาตรการกักตัว (Quarantine) ก็น่าเป็นห่วง อย่าลืมว่าการทำแซนบ็อคคือทำเฉพาะพื้นที่ ไม่ใช่พื้นที่ทั้งหมด ไม่ได้เกิดผลกระทบวงกว้าง จึงสามารถยกเลิก หรือแก้ไขได้

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ในการเปิดประเทศที่ไทยกำลังจะทำนี้ ถือว่าเปิดเร็วกว่าประเทศอื่นๆ อันนี้มองในทางวิชาการ เพราะการเปิดประเทศในต่างประเทศ หมายความว่า ประเทศนั้นๆ มีการฉีดวัคซีนเกิน 70 %  แต่สำหรับประเทศไทย ขณะนี้การฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ยังแค่ 38% เข็ม  2 เพียง 18 %  เท่านั้น หากต้องการความชัวร์ว่าเปิดจริงมีความปลอดภัย ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 1 ให้ได้ 60% และ เข็ม 2 ต้องได้ 40-50 % แต่จะเร่งฉีดตอนนี้ก็คงไม่ได้ ความจริงหากจะเปิดประเทศ รออีกสัก 1 เดือนก็ได้ เพื่อให้มั่นใจว่าทุกอย่างพร้อมจริงๆ ดังนั้นใครทำอะไรต้องรับผิดชอบด้วย 

“แบบนี้ก็ยังไม่สามารถเข้าสู่ภาวะปกติได้ เพราะยืนยันว่าสำหรับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า วัคซีนเข็มเดียวเอาไม่อยู่ ต้อง 2 เข็ม แม้จะเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรก ก็เอาไม่อยู่ ดังนั้นสถานการณ์ปกติของไทยยังไม่ใช่เร็วๆ นี้ ใจผมยังอยากให้เฝ้าระวังต่อเนื่องอีก 1 เดือนเป็นอย่างน้อย โดยเฉพาะ 4 เสี่ยงที่เคยย้ำเตือน คือ คนเสี่ยง สถานที่เสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง และช่วงเวลาเสี่ยง ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีวันหยุดยาว ดังนั้น ขณะนี้เราผ่อนมาตรการมาแล้ว ก็เป็นการเพิ่มกิจกรรมเสี่ยง ดังนั้น ต้องเข้มใน 2 เสี่ยง คือ คนและสถานที่เสี่ยง ต้องทำให้ลดลงมากที่สุด” ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img