วันพุธ, เมษายน 17, 2024
หน้าแรกNEWSทั่วไป “นิพิฏฐ์”สอนธรรม ชี้พระบางรูปพูดไม่ใช่พุทธศาสนาแบบเถรวาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

 “นิพิฏฐ์”สอนธรรม ชี้พระบางรูปพูดไม่ใช่พุทธศาสนาแบบเถรวาท

 

“นิพิฏฐ์”ชี้พระบางรูปพูดไม่ใช่พุทธศาสนาแบบเถรวาท เป็นหน้าที่ของมหาเถรสมาคมที่จะต้องสอบทานคำสอน  ระบุเวลาพระที่มีเปรียญธรรมสูงๆพูด ไม่มีใครกล้าโต้แย้ง

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรมว.วัฒนธรรม ได้โพสต์ข้อความระบุว่า พส.สอนอะไร..?

-น้องคนหนึ่งจบโทจากอังกฤษ เรียนเก่ง เป็นนักอ่านตัวยง  ทำธุรกิจใหญ่โต ตอนนี้เขาอ่านศาสนาหรือลัทธิเต๋าอยู่อย่างจริงจัง เขาชวนคุยเรื่องหลักพุทธศาสนา ผมก็ตอบประสาผู้รู้น้อยว่า ทุกศาสนามี”คำสอนเบื้องต้น” คล้ายๆกันทั้งนั้นแหละ แต่จะแยกกันตรงปลายทาง เวลาเรายกประโยคหรือวลีอะไรขึ้นมาพูด บางครั้งก็ยากที่จะรู้ว่า หลักเหล่านี้มาจากศาสนาอะไร ผมลองยกตัวอย่างสัก 4 ข้อ เช่น

1.ผู้ใดชั่วร้ายต่อเรา เราจงเป็นคนดีต่อเขา หรือ

2.ผู้ใดตบเราที่แก้มซ้าย จงหันแก้มขวาให้เขาตบด้วย ..หรือ

3.จงชนะความโกรธด้วยความไม่โกรธ..หรือ..

4.จงอภัยและยกโทษ

– ที่ผมยกขึ้นมาทั้ง 4 ข้อนี่มาจากศาสนาหลักๆ ทั้ง 4 ศาสนา แต่ผมไม่เฉลยล่ะว่าข้อไหนมาจากศาสนาอะไร เพราะดีทั้งนั้น  ถ้าพระสงฆ์ยกขึ้นมาพูดเราก็จะทึกทักเอาว่า อ๋อ..นี่คือหลักพุทธศาสนาทุกข้อ แต่ไม่ใช่หรอกเพียงแต่หลักพื้นฐานไปในทางเดียวกันทั้ง 4 ศาสนา

-เวลาพระที่มีเปรียญธรรมสูงๆพูด ก็ไม่มีใครกล้าเถียงหรือกล้าโต้แย้ง เพราะยากที่จะหาคนมีความรู้ไปโต้แย้งได้ ชาวพุทธก็เลยใช้หลัก”ชั่วช่างชี ดีช่างสงฆ์” กันเสียมากกว่า  และหลายครั้งที่พระบางรูปท่านพูดไม่ใช่พุทธศาสนาแบบเถรวาทหรอก แต่ก็ไม่ใช่หน้าที่เราต้องสอบทานคำสอนของท่าน  เป็นหน้าที่โดยตรงของมหาเถรสมาคมเสียมากกว่า อย่าเพิ่งเชื่อที่ผมเขียน ถ้าเป็นชาวพุทธก็ใช้หลักพุทธศาสนาแบบเถรวาทตรวจสอบดูก่อน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img