วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกNEWSทั่วไปสธ.เผยศปก.ศบค.จ่อปลดล็อกโรงหนัง ย้ำขอให้ทุกคนมีวินัย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.เผยศปก.ศบค.จ่อปลดล็อกโรงหนัง ย้ำขอให้ทุกคนมีวินัย

สธ.เผยศปก.ศบค.เตรียมปลดล็อกโรงหนัง-ขยับเคอร์ฟิว ชี้ภูเก็ตมาตรการดี แต่ในพื้นที่ลอบนำเข้าแรงงานต่างด้าวที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน ย้ำขอให้ทุกคนมีวินัย

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงมาตรการคลายล็อกว่า ที่ประชุม ศปก.ศบค.เตรียมเสนอผ่อนคลายมาตรการต่างๆมากขึ้นเกือบเป็นปกติเช่น เปิดโรงภาพยนตร์, ปรับเวลาเคอร์ฟิว, ขยับเวลาเปิด-ปิดร้านอาหาร แต่คาดว่ายังไม่มีการปรับสีพื้นที่ต้องรอดูมติการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ อีกครั้ง

นพ.โอภาส กล่าวว่า สำหรับความชัดเจนของมาตรการโควิดฟรีเซตติ้ง (Covid Free Setting) หลักการมีความชัดเจนคือ 1.ครอบคลุมพื้นที่แต่พื้นที่ต้องดูแลพื้นที่ตัวเองเช่นเกาะต้องดำเนินตาม เซตติ้งเกาะ พื้นที่เป็นที่เปิดเช่นชะอำที่ติดแดนบก 2.ผู้ให้บริการ ผู้ประกอบการ เช่น โรงแรม อาหาร ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ครบถ้วน ตรวจหาเชื้อด้วยแอนติเจน เทสต์ คิท (ATK) เป็นระยะ และ 3.ผู้รับบริการ หากตามกำหนดเข้าบริการต้องตรวจ ATK หรือฉีดวัคซีนต้องปฏิบัติตามนั้น

ส่วนการถอดบทเรียน ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ พบว่ามาตรการที่กำหนดสามารถป้องกันเชื้อโรคจากต่างประเทศมาภูเก็ตได้ค่อนข้างดี  แต่ปัญหาที่เกิดคือคนในพื้นที่อาจนำแรงงานทั้งที่ถูกและผิดกฎหมายเข้ามา และไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ดังนั้นวินัยของทุกคนสำคัญที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img