วันอังคาร, เมษายน 16, 2024
หน้าแรกNEWSชาวชลบุรีเฮ!ศาลปกครองสั่งเพิกถอนใบอนุญาตรง.ยางพาราสหกรณ์ จ่อยื่นป.ป.ช.ฟันซ้ำ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ชาวชลบุรีเฮ!ศาลปกครองสั่งเพิกถอนใบอนุญาตรง.ยางพาราสหกรณ์ จ่อยื่นป.ป.ช.ฟันซ้ำ

ชาวชลบุรีเฮ!ศาลปกครองสั่งเพิกถอนใบอนุญาตรง.ยางพาราสหกรณ์ จ่อยื่นป.ป.ช.ฟันนายกฯอบจ.บ่อทอง-อุตสาหกรรมชลบุรี

วันที่ 25 ก.ย.64 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ตามที่ชาวบ้านบ้านหนองใหญ่-ทับสูง ตำบลบ่อทอง อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี จากหมู่ 1, 3, 7 รวมตัวกันประท้วงการก่อสร้าง
และการประกอบกิจการโรงงานผลิตยางพาราอัดแท่ง STR 20 ของสหกรณ์กองทุนสวนยางอ.บ่อทอง จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หมู่ 7 ตำบลบ่อทอง ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษ มีกลิ่นเหม็นรุนแรง แสบจมูก ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน จนทำให้บางรายที่มีอาการภูมิแพ้ถึงกับอาเจียน หวั่นเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง
สุดท้ายชาวบ้านต้องมาขอให้สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนช่วยยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางให้นั้น

ล่าสุดวันที่ 23 ก.ย.64 ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาแล้ว โดยพิพากษาให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลงอาคารหรือรื้อถอนอาคาร เฉพาะส่วนที่อนุญาตให้ก่อสร้างอาคารที่ตั้งในเขตปฏิรูปที่ดินและให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายด้วย โดยให้มีผลนับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา

คำพิพากษาดังกล่าวได้สร้างความดีอกดีใจให้กับชาวชาวบ้านบ้าน เพราะทนทุกข์ทรมานมากับมลพิษกลิ่นเหม็นของโรงงานดังกล่าวมากว่า 6 ปีแล้วตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน และจากผลของคำพิพากษาดังกล่าว
เป็นหลักฐานที่สำคัญที่ชี้ให้เห็นถึงการใช้อำนาจโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อทอง และอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี จะได้ร่วมกันเดินทางนำหลักฐานคำพิพากษาดังกล่าวไปร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดบุคคลทั้ง 2 ที่เซ็นต์ใบอนุญาตก่อสร้างฯ และใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานต่อไป เพื่อไม่ให้ใช้อำนาจในทางที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายในอนาคตต่อไปอีก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img