วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlight“บิ๊กแป๊ะ”โชว์กึ๋นว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. พลิกที่ดินร้าง“สร้างปอด”ให้คนกรุงเทพ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กแป๊ะ”โชว์กึ๋นว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. พลิกที่ดินร้าง“สร้างปอด”ให้คนกรุงเทพ

“จักรทิพย์” โชว์วิสัยทัศน์ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ประกาศสร้างปอดให้กรุงเทพพลิกที่ดินรกร้าง สร้างสวนสาธารณะ

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.64 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผบ.ตร. และว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กแสดงความเห็นเรื่อง หนึ่งผืนดินรกร้าง “สร้างปอดให้คนกรุงเทพฯ” ระบุว่า

กรุงเทพมหานคร ที่เป็นศูนย์รวมของความเจริญ แต่ในความเจริญที่เกิดนั้น ย่อมมีปัญหาตามมาเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะปัญหาเรื่องของมลพิษทางอากาศที่เกิดจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือฝุ่นที่เกิดจากการก่อสร้าง จนไม่สามารถหาอากาศบริสุทธิ์ได้จากเมืองหลวงแห่งนี้

“ปอดกรุงเทพ” หรือการสร้างสวนสาธารณะ จึงตอบโจทย์กับการใช้พื้นที่รกร้างเหล่านี้ได้มากที่สุด เพราะกรุงเทพมหานคร เป็นเมืองใหญ่ที่เติบโตมาพร้อมกับการพัฒนาทางด้านวัตถุ เมืองพัฒนามากขึ้นเท่าไหร่ ปัญหาที่ตามมาก็เยอะขึ้นเท่านั้น

ปัจจุบันกรุงเทพมีสวนสาธารณะอยู่ประมาณ 10 แห่งที่เป็นแหล่ง “ฟอกปอด” ให้คนกรุงเทพ แต่หากเทียบกับจำนวนประชาชนที่มีอยู่ บ้านหลังใหญ่หลังนี้ยังขาดแคลนเครื่องฟอกอากาศเพื่อให้สมาชิกในบ้านหายใจคล่องขึ้น

พื้นที่รกร้างที่มีอยู่มากมายในกรุงเทพมหานคร หากนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สร้าง “ปอดขนาดใหญ่” ให้คนกรุงเทพมีสวนสาธารณะที่ใช้ออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ

ที่สำคัญสวนสาธารณะเหล่านี้ มิได้เป็นเพียงแค่พื้นที่พักผ่อนหรือ “ปอด” ของคน กทม. แต่งานวิจัยขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า พื้นที่สีเขียวและสวนสาธารณะของเมือง ไม่เพียงแต่ช่วยระบายความร้อนให้กับเมือง แต่ยังช่วยเพิ่มเส้นทางที่ปลอดภัยสำหรับการเดินเท้าและการปั่นจักรยานเป็นพื้นที่สำหรับการออกกำลังกาย สร้างปฏิสัมพันธ์ทางสังคม

การปรับนำเอาพื้นที่รกร้างมาสร้างพื้นที่สีเขียว สร้างปอดให้คนกรุงเทพ นอกจากลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรมแล้ว ยังช่วยสร้าง “ปอดขนาดใหญ่” ที่เปรียบเสมือนเครื่องฟอกอากาศชั้นเยี่ยมให้กับคน กทม. เพื่ออากาศ และคุณภาพชีวิตที่ดีของคนกรุงเทพ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img