วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกNEWS‘’หมอตี๋’’ชูตำรับยาไทยเสริมภูมิคุ้มกัน และรักษาอาการลองโควิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘’หมอตี๋’’ชูตำรับยาไทยเสริมภูมิคุ้มกัน และรักษาอาการลองโควิด

“สาธิต” เผยรัฐบาลอัดงบ 246 ล้านบาท ชูตำรับยาไทยรักษาอาการลองโควิด 4 แสนรายทั่วไทย นำคิ๊กออฟ 18 ม.ค.นี้ ชี้หลังป่วยพบ 30% มีอาการระยะยาว ปลื้มฟ้าทะลายโจรช่วยไทยพ้นวิกฤติระบาดเซฟงบกว่าพันล้านบาท

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และ นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ร่วมกันแถลงข่าวแพทย์แผนไทยรวมพลังทั้งแผ่นดินสู้ภัยโควิด นายสาธิต กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ทำให้มีการพัฒนายาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษาในกลุ่มผู้ติดเชื้อพบว่าได้ผลดี แพทย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งประชาชนให้การรับยอมรับและมีการจัดหามาใช้กินเป็นยาประจำบ้าน

 ซึ่งจากนี้จะมีการส่งเสริมสมุนไพรไทยมากขึ้น นอกจากนี้ ยังพบว่าในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประมาณ 30% ที่มีอาการหลังป่วยหรือ Long Covid ในส่วนนี้ก็จะมีการใช้ตำรับยาสมุนไพรไทยมาใช้ในการดูแลเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ จะส่งเสริมให้มีการใช้สมุนไพรเด่นภายในจังหวัดมาอยู่ในเมนูอาการ เพื่อกินเสริมภูมิคุ้มกัน หรือเรียกว่าขับเคลื่อนนโยบายกินอาหารเป็นยา ย้ำว่าการพัฒนาสมุนไพรไทยจะเดินหน้าบนพื้นฐานทางวิชาการเป็นหลักไม่ 

นพ.ยงยศ กล่าวว่า 2 ปีที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 แพทย์แผนไทยได้พิสูจน์แล้วว่า สารเอนโดรกาโฟไลน์ ในยาฟ้าทะลายโจร ปริมาณ 180 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นเวลา 5 วัน สามารถรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามเราพบว่า  ผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายป่วยแล้ว จะมีอาการลองโควิด ประมาณ 30% ของจำนวนผู้ป่วย อย่างปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ วิตกกังวล มีไข้ อ่อนล้า มึนงง วิงเวียน นอนไม่หลับ ท้องอืด ท้องเสีย หายใจไม่อิ่ม ซึมเศร้า ซึ่งยังไม่มีแนวทางการรักษาเฉพาะ ดังนั้นแพทย์แผนไทยฯ ก็จะได้นำศาสตร์ของแพทย์แผนไทยมารักษาอาทิ ตำรับยาหอมนวโกศ ยาห้าราก ยาประสาทสะมะแว้ง ยาสหัสธารา เป็นต้น ซึ่งได้ผลดี ขณะนี้มีการเผยแพร่ความรู้ให้กับแพทย์แผนไทย ทั่วประเทศแล้ว 2 พันคน ขณะเดียวกันจะจัดออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ ดูแลผู้ป่วย ซึ่งรัฐบาลอนุมัติงบฯให้กรมแพทย์แผนไทยฯดูแลผู้ป่วยอาการลองโควิด 246 ล้านบาท ดูแลผู้ป่วยลองโควิดอย่างน้อย กว่า 4 แสนคนในปี 2565  เริ่มคิกอ๊อฟวันแรกวันที่ 18 ม.ค. ที่ห้างเซ็นทรัล จ.ลำปาง และมีแผนเคลื่อนที่ทุกภูมิภาค

ด้าน นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวว่า สำหรับอาการลองโควิดที่พบบ่อยคือการอักเสบ เกิดความเสียหายกับอวัยวะต่างๆ  จะใช้ตำรับยาธาตุบรรจบมาใช้ในการบำรุง ฟื้นฟูธาตุในร่างกายให้กลับมาปกติ ส่วนกรณีอาการลองโควิดที่มีผลต่อระบบประสาทแปรปรวน ก็จะใช้ตำรับยานวโกฐ มาช่วยเรื่องการไหลเวียนโลหิต และมีน้ำมันกัญชาตำรับอาจารย์เดชามารักษาในการรักษาแก้อาการปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ทั้งนี้แต่ละคนจะมีปัญหาแตกต่างกัน ตำรับยาที่ใช้ก้แตกต่างกัน โดยหลักๆ จะใช้เวลาในการรักษาประมาณ 3 เดือนขึ้นไป

เมื่อถามถึงการใช้ยาฟ้าทะลายโจรในการรักษาผู้ป่วยโควิด ที่ผ่านมา นพ.ขวัญชัย กล่าวว่า การใช้ฟ้าทะลายโจรในการรักษาถือว่าได้ผลดี โดยมีอัตราการใช้ในรพ.ประมาณ 3 แสนราย คิดเป็นประมาณ 2-3 ล้านเม็ด ส่วนที่ประชาชนซื้อมาใช้เองคาดว่าน่าจะมากกว่านี้ประมาณ 2-3 เท่าของที่ใช้ในรพ.จากการติดตามผลไม่พบว่ามีผลข้างเคียงอันตรายต่อตับ และไต ช่วยประหยัดงบในการรักษาประมาณกว่าพันล้านบาท ปัจจุบันในส่วนยังมีการใช้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงในกลุ่มประชาชนก็ยังมีความนิยมใช้อยู่ ส่วนตำรับยารักษาอาการลองโควิดนั้น ถ้าคิดตามจำนวนผู้ที่มีอาการเหล่านี้ราว ๆ 30% จำนวนผู้ป่วยก่อนหน้านี้ ก็จะอยู่ที่ประมาณ 7 แสนคน หากคิดแค่อัตราการรักษารายละ 500 บาทเท่ากับว่าช่วยเสริมได้ดี ซึ่งล่าสุดรัฐบาลก็ยังมีการจัดสรรงบฯ ปี 65 มาให้อีก 246 ล้านบาทเพื่อใช้สำหรับดูแลอาการลองโควิดกว่า 4 แสนราย

“ท่านนายกฯ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ท่านรมช.สธ. นายสาธิต ให้การสนับสนุนและส่งเสริมการใช้สมุนไพรมยในการต่อสู้กับโรคโควิด -19 ซึ่งก็เห็นผลแล้วว่าได้ผลดี และมีความปลอดภัย จากเดิมที่คนติดภาพสมุนไพรถูกลักลอบนำสารอันตราย เช่น สเตียรอยด์ไปผสมก้เลยกลัว แต่วันนี้เรามีโรงงานผลิที่ได้มาตรฐาน GMP ทำให้สมุนไพรไทยมีความปลอดภัย เป็นที่ยอมรับมากขึ้น” นพ.ขวัญชัย กล่าว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img