วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกHighlight“บิ๊กป๊อก”รับปากยก“เคสหมอกระต่าย” เป็นคดีตัวอย่าง“ชนคนตาย-ต้องติดคุก”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กป๊อก”รับปากยก“เคสหมอกระต่าย” เป็นคดีตัวอย่าง“ชนคนตาย-ต้องติดคุก”

พท.บี้ถามความปลอดภัยทางถนน “บิ๊กป๊อก” ลั่นยกคดีหมอกระต่ายเป็นตัวอย่าง ชนคนตาย ต้องติดคุก ชี้จับอย่างเดียวไม่ช่วยแก้ต้องสร้างจิตสำนึกตั้งแต่เด็ก

วันที่ 27 ม.ค.65 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่สอง เป็นประธานในการประชุม ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณากระทู้สดด้วยวาจา ของนางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เรื่องอุบัติเหตุตำรวจขับรถบิ๊กไบค์ชนพญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ “หมอกระต่าย” เสียชีวิต ระหว่างข้ามทางม้าลาย ถ.พญาไท ถามนายกฯ ว่า เป็นเรื่องสะเทือนใจสังคม จากสถิติศูนย์ วิจัยความปลอดภัยทางถนน เพราะแต่ละปีมีการสูญเสียจากการข้ามถนน 800-1,000 รายต่อปี 1ใน 3 เป็นพื้นที่กทม. พอเกิดปัญหาใหม่ๆเจ้าหน้าที่จะทำงานเข้มข้น จากนั้นขาดความจริงจัง อยากถามว่า รัฐบาลมีแนวทางอย่างไรให้คนไทยมีวินัย ปฏิบัติตามกฎจราจรเคร่งครัด และกรมการขนส่งทางบก มีการอนุญาตใบขับขี่ที่รัดกุมพอหรือไม่ โดยเฉพาะรถที่มีประเภทซีซีมาก ต้องเข้มข้นในการให้ใบอนุญาต

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงแทนนายกฯ ว่า กรณีหมอกระต่าย เป็นการสูญเสียยิ่งใหญ่ ไม่สามารถหาอะไรมาชดเชยได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ให้ใช้อภิสิทธิ์ใดๆ จะไม่ยอมให้เกิดความไม่ชอบมาพากล คนทำผิดต้องได้รับโทษตามกฎหมาย เรื่องความปลอดภัยทางถนน มี 2 ส่วนคือ 1.คนใช้รถใช้ถนนต้องมีวัฒนธรรม ปฏิบัติตามกฎหมาย 2.การบังคับใช้กฎหมาย แม้จะพยายามบังคับใช้กฎหมาย แต่สิ่งที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จสูงสุดคือ คนใช้รถใช้ถนนต้องมีวัฒนธรรม เราจะถอดบทเรียนกรณีนี้ให้การบังคับใช้กฎหมายมีผลจริงๆ มีการติดคุกเป็นตัวอย่าง

“ทั้งหมดทุกคนต้องมีวัฒนธรรมใช้รถใช้ถนน การจับอย่างเดียว ไม่ช่วยแก้ปัญหาได้ ต้องร่วมกันสร้างจิตสำนึกตั้งแต่เด็กให้ใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้อง ส่วนความเข้มข้นเรื่องการอนุญาตให้ใบขับขี่นั้น พยายามแก้กฎหมายกันอยู่ให้มีความเข้มข้นมากขึ้น ไม่ใช่แค่ทำข้อสอบได้ แล้วจอดชิดฟุตบาทได้ แล้วได้ใบขี่”พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img