วันพุธ, เมษายน 17, 2024
หน้าแรกNEWS"อนุทิน"เผยจ่อยกเลิกระบบ Thailand Pass คนไทยเข้าประเทศ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”เผยจ่อยกเลิกระบบ Thailand Pass คนไทยเข้าประเทศ


อนุทิน”เผยเตรียมยกเลิกระบบ Thailand Pass คนไทยเข้าประเทศ ส่วนต่างชาติลุ้นระยะถัดไป ยันคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ไม่ได้ทำให้เกิดความเดือดร้อน

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.65 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่า วันนี้สถานการณ์การติดเชื้อเริ่มลดลง เป็นไปตามที่กรมควบคุมโรคมีการคาดการณ์ ยอดป่วยหนัก เสียชีวิตก็ลดลง อัตราการครองเตียงผู้ป่วยอาการหนักลดมาเหลือ 20 เปอร์เซ็นต์ และขณะนี้มีความพร้อมทั้งหมด หมอ เตียง ยาเวชภัณฑ์ เพื่อเดินไปสู่การเป็นโรคประจำถิ่น แม้ว่าตอนนี้ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ


ส่วนเรื่องเปอร์เซ็นต์การฉีดวัคซีนเข็ม 3 ยังไม่ถึงเป้าการเป็นโรคประจำถิ่นนั้น ขณะนี้ก็ได้เร่งรัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และอสม.ช่วยกันรณรงค์ แต่ย้ำว่าไม่มีการแจกของเพื่อจูงใจให้คนฉีดวัคซีนแน่นอน เพราะเรื่องนี้ถือเป็นความรับผิดชอบส่วนตัว เป็นเรื่องจำเป็นลดความรุนแรงของโรค เป็นผลดีต่อประชาชน


นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการในระยะต่อไป นั้น ตอนนี้มีการผ่อนคลายไปเยอะแล้ว เน้นเศรษฐกิจ เปิดโรงเรียน ทั้งนี้ปัจจุบันการเข้าประเทศก็เหลือเพียงการตรวจ ATK ติ่งไว้ ซึ่งในระยะต่อจะเริ่มมีการยกเลิกการลงทะเบียนระบบ Thailand Pass ในกลุ่มคนไทยที่เดินทางเข้ามาในประเทศก่อน เพราะเป็นผู้ที่เราสามารถดูแลได้ตามสิทธิการรักษาพยาบาล ส่วนชาวต่างที่จะเข้ามาในไทยนั้น จะมีการพิจารณาในระยะต่อไป ส่วนจะมีการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ ช่วงนี้ เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ มีกิจกรรมมากมาย อยู่ที่ ศบค. แต่การที่ยังพ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ก็ไม่ได้ทำให้เกิดความเดือดร้อน แต่ยังเป็นการเสริมสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน


เมื่อถามว่า แม้ว่าร่างพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.ยังไม่มีผลบังคับใช้ก็สามารถยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยกเลิกหรือไม่ยกเลิก การประกาศยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี ท่านพยายามให้ศบค.มีส่วนร่วม จะขยายต่อ ก็ต้องผ่าน ศบค.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img