วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกNEWS“หมอธีระ”ชี้เปิดประเทศโควิดสายพันธ์ุใหม่ระบาดแน่ แนะรับมือป้องกันตัว อย่าให้ติด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอธีระ”ชี้เปิดประเทศโควิดสายพันธ์ุใหม่ระบาดแน่ แนะรับมือป้องกันตัว อย่าให้ติด

หมอธีระ’ ชี้ เปิดประเทศ เตรียมรับมือ โควิดสายพันธุ์ใหม่ ระบาดแน่ในอนาคต Long COVID บั่นทอนสุขภาพ เป็นภาระค่าใช้จ่ายในระยะยาว แนะให้ป้องกันตัวอย่าให้ติด

วันที่ 5 พ.ค.65 นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ความว่า ทางต่างประเทศอีเมล์มาถาม 2 เรื่องที่น่าสนใจ

โดยถามว่าไทยเรานั้นกำลังโปรโมทท่องเที่ยวเต็มที่ และยกเลิก Test and Go ไป เค้าอยากรู้ว่าจะส่งผลกระทบต่อการระบาดหรือไม่ รัฐบาลควรทำอย่างไรที่จะรักษาสมดุลระหว่างสุขภาพและเศรษฐกิจ และจะแนะนำประชาชนอย่างไรดี ท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้

ตอบไปยาว แต่สรุปได้ว่า

ปัจจุบันการระบาดกระจายทั่ว เนื่องจากนโยบายและมาตรการด้านสาธารณสุขในช่วงปีที่ผ่านมานั้นไม่สามารถจัดการการระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอ (ทั้งนี้ต้องเข้าใจว่าตัวเลขขาลงในปัจจุบันนั้นมันเป็นไปตามธรรมชาติของระลอกการระบาดดังที่เคยอธิบายไปแล้วหลายครั้ง โดยขาลงของไทยเรานั้นช้าและยาวนานกว่าหลายประเทศทั่วโลก)

ดังนั้น ณ จุดนี้ คงทำอะไรได้ยาก

แต่การโปรโมทท่องเที่ยวระหว่างประเทศ โดยยกเลิก Test and Go ไปนั้นย่อมส่งผลแน่นอน ในเรื่องการแพร่กระจายของสายพันธุ์ใหม่ๆ เช่น BA.4, BA.5, BA.2.12.1 ที่จะเข้ามาและทำให้ระบาดในประเทศปะทุขึ้นได้ในอนาคต

ทั้งนี้ประชากรของเรานั้น กลุ่มเสี่ยงได้แก่ ผู้สูงอายุ และเด็กเล็กนั้น ยังได้รับวัคซีนกันน้อย โดยเฉพาะเข็มกระตุ้น ดังนั้นจึงเสี่ยงต่อการป่วยและเสียชีวิตได้

เหนืออื่นใด ปัญหาที่จะเกิดขึ้นแน่นอน ณ ปลายอุโมงค์คือ Long COVID ที่จะส่งผลบั่นทอนคุณภาพชีวิต บั่นทอนสมรรถนะในการใช้ชีวิต การทำงาน และเป็นภาระค่าใช้จ่ายในระยะยาว

คำแนะนำที่คิดว่าพอทำได้คือ

หนึ่ง การใส่หน้ากากอย่างเป็นกิจวัตรนั้นเป็นเรื่องที่ควรทำ จนกว่าการระบาดทั่วโลกจะสามารถควบคุมได้

สอง รัฐควรให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชนว่าปัญหา Long COVID นั้นเป็นเรื่องสำคัญ และการป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อย่อมดีกว่า นอกจากนี้รัฐควรเร่งจัดระบบบริการทางการแพทย์และบริการสนับสนุนทางสังคม เพื่อรองรับการดูแลผู้ที่ประสบปัญหา Long COVID

สาม ครึ่งหลังของปีนี้ ควรขันน็อตระบบการเฝ้าระวังในสถานที่เสี่ยงสูงต่อการระบาดให้ดี ได้แก่ โรงพยาบาล สถานดูแลผู้สูงอายุระยะยาว สถานศึกษา

เพื่อให้การดำเนินชีวิตและการประกอบกิจการเป็นไปได้อย่างราบรื่นและปลอดภัย สถานที่ที่มีกิจกรรมเสี่ยงนั้นคงต้องดูแลระบบภายในของตนเองให้ดี ตั้งอยู่บนความไม่ประมาท

เหนืออื่นใด หากประชาชนแต่ละคนมี health conscious รู้เท่าทันสถานการณ์ ได้รับรู้ข้อมูลและความรู้ที่ถูกต้อง ไม่บิดเบือน ไม่ปกปิด ก็ย่อมจะสามารถตัดสินใจเลือกประพฤติปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img