วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกNEWS“โฆษกกมธ.ปปช.”คาใจ “ก.อ.”ลงโทษวินัยร้ายแรง “เนตร นาคสุข” แค่ให้ออกราชการ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โฆษกกมธ.ปปช.”คาใจ “ก.อ.”ลงโทษวินัยร้ายแรง “เนตร นาคสุข” แค่ให้ออกราชการ

“โฆษกกมธ.ปปช. ข้องใจ ก.อ.ลงโทษวินัยร้ายแรง “เนตร นาคสุข” แค่ให้ออกราชการ กรณีไม่สั่งฟ้องบอส อยู่วิทยา แต่ยังรับบำเหน็จ-บำนาญได้

วันที่ 19 พ.ค.65 ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤตมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีที่คณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) มีมติเอกฉันท์ ให้นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ออกจากราชการ กรณีใช้ดุลพินิจไม่รอบครอบอย่างร้ายแรงสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต ว่า เรื่องของนายวรยุทธเข้ามาสู่กมธ.ฯเป็นปี และต้องถูกลงโทษอย่างจริงจังไม่ใช่เพียงแค่พิธีกรรม และเชื่อว่าความคาดหวังของประชนต้องการให้มีการลงโทษ แต่มติของ ก.อ.บอกว่าใช้ดุลพินิจไม่รอบคอบอย่างร้ายแรงในการสั่งคดีเป็นผลให้นายเนตรออกจากราชการ นับแต่วันที่ยื่นลาออกแต่ยังสามารถรับบำเหน็จ บำนาญได้อยู่นั้น ขอถามว่าการมีมติอย่างนี้มีผลต่อโทษ หรือผลร้ายต่อนายเนตรอย่างไร นอกจากคำสั่งให้ออก เพราะบำเหน็จ บำนาญยังได้เหมือนเดิม การมีคำสั่งอย่างนี้จะสร้างความศรัทธาต่ออัยการซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการยุติธรรมต้นน้ำ กลางน้ำหรือไม่ และอยากถามว่าประชาชนสบายใจหรือที่ก.อ.มีมติอย่างนี้

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า ความเห็นของ ก.อ.ค้านต่อผลการสอบสวนของนายวิชา มหาคุณ ที่สรุปว่ามีการช่วยเหลือนายวรยุทธ เป็นลักษณะขบวนการโดยมีเจ้าหน้าที่รัฐและบุคคลจำนวน 8 กลุ่ม รวมถึง อัยการฯ ที่ประพฤติมิชอบรวมอยู่ด้วย และในรายงานการสอบสวนฉบับดังกล่าวมีการร้องขอความเป็นธรรมในชั้นอัยการฯทั้งหมด 14 ครั้ง และอัยการสูงสด รองอัยการสูงสุด ที่สั่งยุติการร้องขอความเป็นธรรมนั้นมีถึง 13 ครั้ง ส่วนครั้งที่ 14 นายเนตร สั่งค้านตรงกันข้ามกับที่อัยการฯสั่ง 13 ครั้ง และการพิจารณาข้อความเป็นธรรมที่เป็นผลสำเร็จนั้นได้ใช้หลักฐานเดิมของ 13 ครั้งเกือบทั้งหมด กรณีอย่างนี้เพียงแค่สั่งโดยไม่รอบคอบเท่านั้นหรือ และกับข้อเท็จจริงสมเหตุสมผลหรือไม่

“ส่วนตัวผมที่ติดตามเรื่องนี้มาตลอดในการเป็นผู้ตรวจสอบ ผมไม่สบายใจ ประชาชนก็ไม่สบายใจ ผมเชื่อว่าถ้ากระบวนการยุติธรรมเราทำทุกอย่างที่ตรงไปตรงมา ไม่มีระบบอุปถัมภ์ ผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก ผมเชื่อว่าการสร้างความศรัทธาในกระบวนการยุติธรรมเราจะกลับฟื้นคืนมา ซึ่งไม่เฉพาะอัยการฯ แต่ทุกองค์กร แต่ยังมีอีกจุดคือในส่วนความผิดทางอาญา เมื่อนายเนตรมีความผิดให้ออกจากราชการแล้ว คณะกรรมการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็จะต้องดำเนินการต่อไป”นายธีรัจชัย กล่าว

นายธีรัจชัย กล่าวว่า ในส่วนของกมธ.ต้องตามเรื่องนี้ต่อและจะดำเนินการให้ถึงที่สุดในอีก 7 กลุ่ม ตามที่นายวิชาเสนอ เพื่อให้ประชาชน รู้สึกว่ากระบวนการยุติธรรมเป็นที่พึ่ง ไม่แบ่งคนรวยคนจน หรือคนที่เกี่ยวข้องต้องถูกดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งทางกมธ.ต้องการให้ตามตัวนายวรยุทธ มาดำเนินคดี แต่รัฐบาล ยังไม่ได้ดำเนินการตามตัวนายวรยุทธมาดำเนินคดี เป็นเรื่องที่ยังค้างคาใจต่อประชาชนอยู่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img