วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWSสธ.ชงปรับ 14 จังหวัดนำร่องสีเขียว ไม่มีจังหวัดติดเชื้อขาขึ้น 5 จังหวัดทรงตัว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.ชงปรับ 14 จังหวัดนำร่องสีเขียว ไม่มีจังหวัดติดเชื้อขาขึ้น 5 จังหวัดทรงตัว

สธ.ชง ปรับ 14 จังหวัดนำร่องสีเขียว เผยข่าวดีโควิดเป็นโรคประจำถิ่นเร็วกว่าคาดการณ์ครึ่งเดือน ไร้จังหวัดติดเชื้อขาขึ้น เหลือเพียง 5 จังหวัดทรงตัว ส่วนใหญ่ลดลงต่อเนื่อง 

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในการประชุมศบค.วันที่ 20 พ.ค.นี้ กระทรวงสาธารณสุขจะมีการเสนอปรับพื้นที่สีตามระดับความรุนแรงของโรคในแต่ละพื้นที่ หากการระบาดลดลง ก็ปรับลดระดีบสี และไปสอดคล้องกับมาตรการทางสังคมที่ผูกกันไว้ โดยจะมีการเสนอปรับพื้นที่สีเขียว เบื้องต้น จะมีจำนวนจังหวัดที่ได้รับการปรับประมาณเท่าๆ กับพื้นที่สีฟ้า ซึ่งปัจจุบันจังหวัดสีฟ้ามีราวๆ 16 จังหวัด ซึ่งเมื่อปรับแล้วจากนั้นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก็ต้องไปพิจารณาว่าจะให้ประกอบกิจกรรม กิจการใดบ้าง ซึ่งต้องออกมาตรการควบคุม ป้องกันโรคที่สอดคล้องกับหลักเกฑณ์พื้นที่สี รวบถึงการปรับลดระดับการเตือนภัยโควิดจากระดับ 3 ลงมาเหลือระดับ 2 ก็ต้องดูตามสถานการณ์เช่นกัน

เมื่อถามถึงกรณีที่โควิดเป็นโรคประจำถิ่นจะเร็วกว่าที่คาดการณ์ประมาณครึ่งเดือน จะมีการเสนอศบค.ด้วยหรือไม่ นพ. เกียรติภูมิ กล่าวว่า จะรายงานให้ ศบค.ทราบ ตัวเลขเร็วกว่าคาดการณ์อยู่ 2 สัปดาห์ ดูตามเหตุการณ์ไปก่อน แต่คิดว่า 1 ก.ค. คือมีความเป็นไปได้สูงสุด ตอนนี้เลยต้องเตรียมการไว้ อย่างไรก็ตามขณะนี้สถานการณ์การรระบาดในประเทศถือว่าดีขึ้น  ซึ่งจากปกติเราจะมีการกำหนดระยะขาขึ้น ระยะทรงตัว และระยะขาลง ปัจจุบันไม่มีพื้นที่ไหนที่อยู่ในระยะขาขึ้นแล้ว ส่วนใส่อยู่ในระยะขาลงทั้งสิ้น และลงอย่างรวดเร็ว สอดคล้องกันทั้งจำนวนการติดเชื้อที่ลดลง จำนวนผู้มีอาการหนักลดลง และจำนวนเสียชีวิตลดลง ส่วนระยะทรงตัวเดิมเรามีอยู่ 20 จังหวัด ตอนนี้เหลือเพียง 5 จังหวัดที่อยู่ในระยะทรงตัวและจะค่อยๆ ลดลง  คือ พะเยา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ ยโสธร อุทัยธานี

เมื่อถามว่าขณะนี้ยอดฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพิ่มขึ้นไม่มากจะมีผลกระทบหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า เรื่องการฉีดวัควีนก็ดำเนินต่อไป แต่เราพูดถึงภาพรรวมคือตอนนี้คือความรุนแรงของโรคลดลงด้วยตัวมันเอง ประกอบกับการฉีดวัคซีนก็จะเพิ่มการป้องกันได้มากขึ้น วิธีการคือการตั้งข้อกำหนดหรือเกณฑ์ก็เพื่อเป็นทิศทางบริหารจัดการ เนื่องจากวัคซีนเป็นของใหม่และคิดว่าต้องฉีดถึง 80 เปอร์เซ็นต์  ตอนนี้ก็จะประมาณ 65 เปอร์เซ็นต์ก็เพียงพอ แต่ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินอีกครั้ง ส่วนตัวอมงว่า 65 เปอร์เซ็นต์น่าจะเพียงพอ เนื่องจากการติดเชื้อไม่เด้งขึ้นตั้งแต่สงกรานต์ก็ไม่เด้ง เปิดเทอมก็ไม่เด้งขึ้น แสดงว่าระบบภูมิคุ้มกันแต่ละบุคคลกำลังทำงานอยู่

แหล่งข่าวระดับสูงเปิดเผยว่า ในการประชุมกระทรวงสาธารณสุขครั้งล่าสุด มีการปรับสีจังหวัดใหม่ ดังนี้ สีฟ้าคงเดิมที่ 17 จังหวัด เหมือนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง สีเขียว จากที่ไม่มีเลย ก็จะเพิ่มเป็น 14 จังหวัด ส่วนสีเหลืองเดิมมี 65 จังหวัดก็ปรับลดเหลือ 46 จังหวัด ทั้งนี้ตัวเลขเหล่านี้จะต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศบค.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img