วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกHighlightจับตาเป็นพิเศษ! “ฝีดาษวานร” เตือนระบาดจาก“คนไปคน”กำลังเพิ่มขึ้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จับตาเป็นพิเศษ! “ฝีดาษวานร” เตือนระบาดจาก“คนไปคน”กำลังเพิ่มขึ้น

หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิกเตือนผู้ป่วยฝีดาษวานรระบาดจากคนไปยังคน กำลังเพิ่มขึ้นในหลายประเทศแนะต้องเฝ้าระวังการระบาดที่มาจากการเดินทาง ไม่ได้ติดง่ายเหมือนโควิด มีผื่นให้เห็น อัตราเสียชีวิตต่ำ

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.65 ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และอาจารย์ประจำ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯจับตาเป็นพิเศษ โพสต์เฟซบุ๊ก Opass Putcharoen โดยระบุว่า  จับตาเป็นพิเศษ..ผู้ป่วยฝีดาษวานร (Monkeypox) ระบาดจากคนไปยังคน กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลายๆประเทศ ตอนนี้น่าจะอยู่ที่ 120 รายใน 11 ประเทศ แต่ยังอยู่ในยุโรปและอเมริกา มีระบาดเป็น cluster รายงานในกลุ่มชายรักชายแต่ยังไม่ทราบความสัมพันธ์แน่ชัด คาดว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับ sexual network ส่วนหนึ่งของคนไข้ที่อังกฤษไปรับการวินิจฉัยที่คลินิกโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

โรคนี้ติดต่อผ่านทางการสัมผัสสารคัดหลั่งที่มีไวรัส และอาจจะติดผ่านทาง droplet ได้บ้าง ระยะฟักตัว 12 วัน

ส่วนอาการช่วงแรกไม่จำเพาะอาจจะแยกไม่ได้จากไข้สาเหตุอื่นๆ แต่จะมีต่อมน้ำเหลืองโต และมีผื่นแดงกระจายที่ใบหน้า แขน ขา ฝ่ามือ ผื่นกลายเป็นตุ่มน้ำและผื่นมักจะเจ็บ บางรายอาจมีแผลที่อวัยวะเพศคล้ายๆกับเริมหรือแผลซิฟิลิส การติดต่อมักจะเกิดขึ้นจากคนที่มีอาการ คนไข้จะไม่แพร่เชื้อหลังจากที่ผื่นหายดี ซึ่งใช่เวลาหลายสัปดาห์

การแยกโรค ขณะนี้ CDC อเมริกาแนะนำให้แยกในห้องความดันลบและใส่ PPE เวลาเข้าไปดูแลคนไข้

คงต้องเฝ้าระวังการระบาดที่อาจจะนำเข้ามาในเมืองไทยจากการเดินทาง แต่โรคนี้ไม่ได้ติดง่ายเหมือน COVID-19 คนที่เป็นก็มักจะมีผื่นให้เห็น อัตราเสียชีวิตต่ำ แพทย์อาจจะต้องสงสัยในกรณีที่คนไข้มีไข้และมีผื่นแปลกๆ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img