วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกHighlight“วราวุธ”สั่ง​“ทส.”เข้มป้องกัน“ฝีดาษลิง​” เตือนอย่าใกล้ชิดลิงในแหล่งท่องเที่ยว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วราวุธ”สั่ง​“ทส.”เข้มป้องกัน“ฝีดาษลิง​” เตือนอย่าใกล้ชิดลิงในแหล่งท่องเที่ยว

“วราวุธ” สั่ง​ทุกหน่วยงานเข้มมาตรการป้องกันฝีดาษลิง​ เตือนลักลอบนำเข้าสัตว์ป่าเข้าประเทศผิดกฎหมาย แนะประชาชนอย่าใกล้ชิดลิงในแหล่งท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล ​ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายวราวุธ​ ศิลปอาชา​ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการรับมือโรคฝีดาษลิงของ​กระทรวงทส. ว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่กรมอุทยาน สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ทำหมันลิงอย่างต่อเนื่อง และตรวจสอบสุขภาพของลิงไปพร้อมกันด้วย 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดยังไม่พบว่ามีโรคฝีดาษลิงในประเทศไทย แต่ให้ทุกพื้นที่ในไทยที่มีลิงอยู่จำนวนมาก และตามด่านชายแดนที่อาจมีการนำสัตว์ป่าข้ามแดนเข้ามาตามสนธิสัญญาไซเตส ต้องมีการตรวจสอบอย่างเคร่งครัด เพราะหากมีการลักลอบนำสัตว์ป่าเข้ามา อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดของโรคฝีดาษลิง รวมถึงขอฝากประชาชนด้วยว่าถ้าจะมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับการนำสัตว์เข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย จึงขอให้หยุดการกระทำนั้น เพราะจะก่อให้เกิดโรคระบาดที่เป็นเชื้อโรคอันตรายอย่างยิ่งในระลอกใหม่ของประเทศ

นอกจากนี้ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานของกระทรวงทรัพยากรฯ ทั้งทางบกและทางน้ำ ขอให้เฝ้าระวังเข้มงวดและตรวจตรา ขอให้ช่วยกันเป็นเกราะกำบังให้ประชาชนคนไทย โดยการเข้มงวดตรวจตรากันอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ในจุดต่างๆที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว อาทิ จ.ลพบุรี, เขาสามมุก​ จ.ชลบุรี, เขาวัง​ จ.เพชรบุรี เท่าที่ตรวจสอบล่าสุดยังไม่พบโรคฝีดาษลิง แต่ขอย้ำกับประชาชนในช่วงนี้อย่าเข้าใกล้สัตว์ป่าจนเกินไป เนื่องจากเราไม่รู้ว่าในช่วงนี้เขาไปติดโรคอะไรมาบ้าง ขอให้ระมัดระวังในการไปท่องเที่ยว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img