วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกNEWSกมธ.ป.ป.ช.วุฒิฯ ผุด " 1 โครงการ 1 QR Code" สร้างกลไกดึงภาคปชช.ร่วมแจ้งเบาะแสทุจริต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กมธ.ป.ป.ช.วุฒิฯ ผุด ” 1 โครงการ 1 QR Code” สร้างกลไกดึงภาคปชช.ร่วมแจ้งเบาะแสทุจริต

กมธ.ป.ป.ช.วุฒิฯ ผุด ” 1 โครงการ 1 QR Code” ติดตามตรวจสอบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ป้องกันทุจริตคอร์รัปชั่น ดึงปชช.ร่วมแจ้งเบาะแส

วันที่ 24 พ.ค.65 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง เป็นประธานในการประชุม ทั้งนี้ที่ประชุมได้พิจารณารายงานเรื่อง การจัดทำระบบการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ซึ่งคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภาได้พิจารณาเสร็จแล้ว

โดยพล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ชี้แจงว่า คณะกรรมาธิการได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการทุจริตคอร์รัปชั่น เนื่องจากสถานการณ์การทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการต่างๆของภาครัฐเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศ เพราะเกี่ยวข้องกับการใช้งบประมาณแผ่นดิน และมีมูลค่าสูงมากขึ้นทุกปี โดยในปี 2564 มีงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้าง 1.2 ล้านล้านบาท ซึ่งปัญหานี้ยังส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ และมีผลต่อการตัดสินใจในการลงทุนของประเทศ

พล.ร.อ.ศิษฐวัชร กล่าวว่า นอกจากนี้ โครงการประเภทจ้างก่อสร้าง ถือเป็นโครงการที่มีมูลค่างบประมาณสูงที่สุดในทุกปี ประกอบกับเมื่อพิจารณาข้อมูลดัชนีชี้วัดความโกงหรือดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น ซึ่งจัดทำโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ได้รายงานดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นโลกประจำปี 2564 จาก 180 ประเทศทั่วโลก พบว่า ประเทศไทย มีคะแนนจำนวน 35 คะแนน จาก 100 คะแนนเต็ม ซึ่งสะท้อนว่าการทุจริตหรือคอร์รัปชั่นในประเทศไทยยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และมีผลกระทบโดยตรงต่อประชาชนในการใช้ประโยชน์จากโครงการที่ภาครัฐจัดซื้อจัดจ้าง อีกทั้ง ยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ เพราะเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของประเทศในสายตาของนักลงทุนต่างชาติอีกด้วย

พล.ร.อ.ศิษฐวัชร กล่าวอีกว่า คณะกรรมาธิการได้มีการศึกษาและจัดทำระบบติดตามตรวจสอบและป้องกันปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นในการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐในรูปแบบ QR Code เพื่อเป็นเครื่องมือ หรือกลไกสำคัญในการเปิดโอกาสและสร้างแรงจูงใจให้เครือข่ายภาคประชาสังคม หรือประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมเฝ้าระวัง สอดส่อง และแจ้งเบาะแสการทุจริตในพื้นที่ของตน เนื่องจาก ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลและตรวจสอบการบริหารการจัดซื้อจัดจ้างโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐ ในรูปแบบ 1 โครงการ 1 QR Code ซึ่งมีมาตรการในการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแสไว้เป็นความลับ เป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการต่อต้านทุจริต เพื่อการพิจารณาระบบและกลไกปราบปรามการทุจริตให้มีประสิทธิภาพ

“จะมีการบูรณาการข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาชน ในการตรวจสอบความถูกต้อง ซึ่งการจัดทำรูปแบบ QR Code ถือว่ามีความสะดวกไม่ซับซ้อน และมีขั้นตอนที่ง่ายในการดำเนินการ ซึ่งผู้ปฏิบัติงานสามารถดำเนินการโดยไม่ต้องใช้จ่ายงบประมาณเพิ่ม จึงไม่มีปัญหาเรื่องขาดคนและขาดงบประมาณอีกต่อไป อีกทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกในการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่จะร่วมกันตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐได้เป็นอย่างดีด้วย” พล.ร.อ.ศิษฐวัชร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img