วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlightคกก.โรคติดต่อฯยกระดับ“ฝีดาษวานร”เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังลำดับที่ 56
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คกก.โรคติดต่อฯยกระดับ“ฝีดาษวานร”เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังลำดับที่ 56

คกก.โรคติดต่อไฟเขียวเลิกเขตติดต่อโรคโควิดนอกราชอาจักร ทั่วโลกเข้าไทยสบาย ยกระดับฝีดาษลิงเป็นโรคเฝ้าระวังลำดับที่ 56 โต้แพทย์ชนบทไม่มีส่งวัคซีนป้องกันโควิดหมดอายุ ลั่นหากรพ.สต.วัคซีนล้น ให้แจ้งส่วนกลาง พร้อมตรวจสอบตรง สสจ.

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.65 ที่กระทรวงสาธารณสุข ภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ 4 เรื่อง คือ 1. ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องเขตติดโรคนอกราชอาณาจักร กรณีโรคโควิด – 19 ที่เคยประกาศไว้ทั้งหมด เพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างสะดวก สอดคล้องกับสถานการณ์โรคที่ดีขึ้น ส่วนมาตรการสำหรับผู้เดินทางเข้าไทยก่อนหน้านี้มีการลดระดับไปเยอะแล้ว โดยหากมีการฉีดวัคซีนครบโดสก็ไม่ต้องตรวจเชื้อด้วย RT-PCR หรือ ATK แต่หากยังฉีดวัคซีนไม่ครบเข้าประเทศก็ยังต้องตรวจ ATK

2. ที่ประชุมเห็นชอบบกำหนดให้โรคฝีดาษลิง เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังลำดับที่ 56 พร้อมกำหนดชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ฝีดาษวานร” และกำหนดอาการของโรค 3. รับทราบสถานการณ์โรคโควิด – 19 ในประเทศไทย และสถานการณ์โลกดีขึ้น หลังเปิดเทอมยังไม่พบการระบาดที่น่ากังวล ส่วนการเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ 6 วันแล้วยังไม่พบเหตุการณ์ผิดปกติ แต่ต้องประเมินผลอีก 2 สัปดาห์ และ 4.เห็นชอบข้อเสนอแนะมาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด ในสถานบันเทิง ผับ บาร์ ตามที่กรมอนามัยเสนอ

“ส่วนเรื่องการถอดหน้ากากนั้น ที่ประชุมมีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง แต่ยังไม่มีข้อสรุป จึงยังคงใช้มาตรการเหมือนเดิม ประเมินสถานการณ์อีกสักระยะ ซึ่งบอกไม่ได้ว่าต้องใช้เวลาแค่ไหน ประเมินกันอีกครั้ง ก่อนเสนอ ศบค.พิจารณา ซึ่งศบค.จะมีการประชุมสัปดาห์หน้า ขณะนี้ก็ประเมินสถานการณ์ทุกวัน แม้ว่าสถานการณ์ค่อนข้างคงที่ แต่ต้องรอดูผลกระทยจากการเปิดผับบาร์ด้วย แต่ตอนนี้ยังไม่พบผลกระทบใดๆ” นพ.โอภาส กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีชมรมแพทย์ชนบทออกมาระบุว่ามีส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด – 19 ไปไว้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จนล้น รอวันหมดอายุ นพ.โอภาส กล่าวว่า การจัดส่งวัคซีนเป็นการตกลงกันระหว่างต้นทางกับปลายทาง ทั้งเรื่องของจำนวนและชนิดของวัคซีน เพราะวัคซีนทุกชนิดมีรูปแบบการจัดเก็บที่แตกต่างกัน โดยปลายทางที่จัดส่งคือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ไม่ได้กระจายตรงไปที่ รพ.สต.แต่จังหวัดจะเป็นคนส่งไป หากมีรพ.สต.ที่ไหนวัคซีนล้น หมดอายุก็ขอให้แจ้งมาจะได้ทำการสอบถามไปที่ สสจ. แต่เท่าที่ติดตามตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่ารพ.สต.ที่ไหนวัคซีนล้น

ส่วนวัคซีนที่หมดอายุอาจจะมีบ้าง ซึ่งรายละเอียดก็ต้องสอบถามไปที่จังหวัด เพราะว่าวัคซีนที่เราส่งไปยังไม่หมดอายุ สามารถฉีดได้ เดี๋ยวจะเข้าใจว่าวัคซีนหมดอายุแล้วไม่มาฉีดกัน จึงต้องขอให้มาฉีดวัคซีนกันด้วย อย่างไรก็ตามวัคซีนก็เหมือนเวชภัณฑ์ ยา ต่างๆ ที่มีวันหมดอายุได้ ซึ่งเมื่อหมดอายุก็จะมีการทำลายตามระเบียบต่อไป เป็นเรื่องปกติ ส่วนที่ระบุว่ามีวัคซีนซิโนแวคเหลือจำนวนมากกว่า 16 ล้านโดส นั้น ขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง เพราะ 16 ล้านโดสนั้น มีวัคซีนหลายยี่ห้อ ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า และไฟเซอร์ ส่วนซิโนแวคเหลือไม่ถึงล้านโดส

เมื่อถามว่า ตามที่มีการอนุมัติซื้อวัคซีนไปแล้ว 90 ล้านโดส จากยอดเสนอขอ 120 ล้านโดสในปี 2565 ซึ่งส่งมอบแล้ว 36 ล้านโดส ที่เหลือมีรอบการจัดส่งอย่างไร นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า ในส่วนนี้จะมีการปรับขยายระยะเวลาในการจัดส่งวัคซีนทีเหลือไปยังปี 2566 ซึ่งการฉีดจากนี้ก็จะเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้น ซึ่งรอองค์การอนามัยโลกประกาศว่าจะให้มีการฉีดวัคซีนโควิด- 19 ทุกปี อย่างไร ซึ่งไทยมีการเตรียมความพร้อมอยู่แล้ว ขอให้ให้มาฉีดเถอะ

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนฝีดาษวานร นพ.โอภาส กล่าวว่า วันนี้ รอง ผอ.ศูนย์ควบคุมป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา (USCDC) ได้เข้าพบและหารือร่วมกันกับตน แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และ เตรียมการเรื่องการจัดหาวัคซีนป้องกันฝีดาษวานรรุ่นใหม่ ขณะเดียวกันทางองค์การเภสัชกรรมได้ประสานไปยังบริษัทผู้ผลิตเพื่อเตรียมการแล้ว แต่ขณะนี้ดูเหมือนความรุนแรงของโรคไม่ได้มาก ยังไม่มีผู้เสียชีวิต.


- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img