วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกHighlight17 มิ.ย.นี้ศบค.ประชุมชุดใหญ่ประเมินผ่อนคลายมาตรการเปิดสถานบันเทิง  
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

17 มิ.ย.นี้ศบค.ประชุมชุดใหญ่ประเมินผ่อนคลายมาตรการเปิดสถานบันเทิง  

ศบค.เตรียมประชุมชุดใหญ่ 17 มิ.ย.นี้เพื่อพิจารณาปรับพื้นที่สีทั่วประเทศ ประเมินผ่อนคลายมาตรการเปิดผับ หลังภาพรวมที่พบว่าสถานการณ์โควิดค่อนข้างดี

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.65 พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (เลขาสมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 (ผอ.ศปก.ศบค.) เปิดเผยว่า มาตรการเดิมในการป้องกัน ควบคุมโควิด19 ของไทย กำลังเดินหน้าไปด้วยดี  ซึ่งการจะปรับเปลี่ยนมาตรการ ก็จะมีการประชุม ศปก.ศบค. หารือกันอย่างรอบคอบ 

โดยสัปดาห์หน้า มีการประชุม ศปก.ศบค.ชุดเล็ก พร้อมจะสรุปมาตรการต่างๆ นำเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ให้พิจารณาเห็นชอบต่อไป   โดยเฉพาะการปรับพื้นที่สีทั่วประเทศ มาตรการการเข้าออกประเทศ มาตรการป้องกันควบคุมโรค ที่จะต้องครอบคลุมในเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย  การเปิดสถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ ที่จะประเมินหารือกัน ก่อนที่ทุกหน่วยงานรับข้อสังเกต ข้อคิดเห็นจากที่ประชุมไปแล้วนำมาพิจารณาหารือกันอีกครั้งในที่ประชุมใหญ่ ศบค. 

การประชุมศบค. 18 มี.ค.65

พล.อ.สุพจน์ กล่าวต่อว่า ในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่จะมีการพิจารณามาตรการ 2 ส่วน คือ มาตรการในภาพรวมที่พบว่าสถานการณ์โควิดค่อนข้างดี ไม่มีปัญหา แต่ยังมีข้อกังวล ติดขัด ก็จะแก้ไขเพิ่มเติม และการผ่อนคลายมากขึ้นเช่นสถานการณ์บันเทิง  พร้อมเสริมมาตรการเข้าไปดูแล โดยนำกลไกลพื้นที่เข้าไปช่วย สำหรับภาพรวมการเปิดประเทศ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา  ในส่วนของ ศปก. ศบค.ประเมินแล้วอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ แต่ยังมีข้อเสนอทุกมิติต่างๆ อีก ที่จะต้องหารือในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ 

ส่วนเรื่องการถอดหน้ากากอนามัย พล.อ.สุพจน์ ยอมรับว่า รัฐบาลโดย ศปก.ยังมีข้อกังวล เนื่องจากที่ผ่านมา มีความปลอดภัย เดินหน้าเรื่องเศรษฐกิจไปได้ เพราะหน้ากากอนามัย ฉะนั้นการจะผ่อนคลายอย่างไร ก็ต้อง มีการพิจารณาค่อนข้างละเอียดรอบคอบและยังไม่มีการประกาศนำร่องพื้นที่ใดให้โควิด 19 เป็นโรคประจำถิ่น เพราะต้องพิจารณาในภาพรวม ซึ่งขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุขและผ่านความเห็นชอบ ของ ศบค.ก่อน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img