วันอังคาร, เมษายน 16, 2024
หน้าแรกHighlight“เทพไท”ติงรัฐบาลปลดล็อคกัญชาเสรี ขาดความพร้อมด้าน“กฎหมายควบคุม”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”ติงรัฐบาลปลดล็อคกัญชาเสรี ขาดความพร้อมด้าน“กฎหมายควบคุม”

“เทพไท” ติงรัฐบาลปลดล็อคพืชกัญชาเสรีขาดความพร้อมด้านกฎหมายควบคุม ชี้ทำให้เกิดสภาพการแก้ปัญหาแบบวัวหายล้อมคอก

วันที่ 17 มิ.ย.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebookส่วนตัว ข้อความว่า สำหรับนโยบายกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทย ที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2562 และได้แปลมาเป็นนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ นับว่าเป็นความสำเร็จของพรรคภูมิใจไทย ที่สามารถผลักดันทำให้นโยบายกัญชาเสรีเป็นจริงได้ แต่จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ผลที่ตามมาจากการที่รัฐบาลปลดล็อคกัญชาให้เป็นกัญชาเสรี ผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง ก็คือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล และพรรคภูมิใจไทยในฐานะเจ้าของนโยบายของพรรค

นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนตัวในฐานะที่เคยเป็นรองประธานคณะกรรมาธิกาวิสามัญศึกษาปัญหากัญชา กัญชง พืชกระท่อมอย่างเป็นระบบ ก็มีส่วนสำคัญในการศึกษาปัญหาพืชทั้ง 3 ชนิด แต่ไม่ได้เข้าไปรับผิดชอบผลการศึกษาโดยตรง ต่อพืชกัญชาและกัญชง เพราะไปเป็นประธานอนุกรรมมาธิการศึกษาปัญหาพืชกระท่อมเป็นส่วนใหญ่ จนสามารถผลักดันให้มีการปลดล็อคพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดเป็นผลสำเร็จ และพืชกระท่อมก็ไม่ได้เป็นปัญหาในทางปฎิบัติ ให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคม เหมือนกับพืชกัญชาในขณะนี้ ตนเห็นด้วยกับนโยบายปลดล็อคกัญชาเพียงครึ่งเดียว คือต้องการปลดล็อคกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และการปลูกพืชกัญชา จะต้องได้รับอนุญาตและอยู่ภายใต้การควบคุมของหน่วยงานของรัฐ เช่น ปปส. หรือโรงพยาบาล หรือสถาบันการวิจัยทางการแพทย์ ไม่ใช่สามารถปลูกหรือครอบครองได้อย่างเสรีเหมือนในปัจจุบันนี้ ซึ่งเป็นการสุ่มเสี่ยงที่ทำให้เยาวชนเข้าถึงพืชกัญชาอย่างง่ายดาย และนำกัญชาไปใช้ในทางที่ผิด จนไม่สามารถควบคุมการเสพกัญชา หรือการใช้กัญชาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุขจะได้ออกประกาศให้กัญชาเป็นพืชสมุนไพรควบคุมแล้วก็ตาม แต่ก็เชื่อว่าไม่สามารถนำไปปฎิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ การผลักดันให้พืชกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ ให้มีการปลูกกัญชาอย่างเสรี โดยไม่มีกฎหมายควบคุมไปในคราวเดียวกัน แต่ปลดล็อคพืชกัญชาให้เป็นกัญชาเสรีไปก่อน แล้วค่อยออกกฏหมาย กฎระเบียบ กฏกระทรวงมาควบคุม อุดช่องว่างการนำกัญชาไปใช้ในทางที่ผิดภายหลัง ซึ่งรัฐบาลขาดการเตรียมพร้อมในการทำนโยบายกัญชาเสรีอย่างเป็นระบบ จนทำให้เกิดสภาพการแก้ปัญหาแบบวัวหายล้อมคอกในตอนนี้”นายเทพไท กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img