วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกHighlightจับตาโอมิครอน BA.4 และ BA.5 กลายพันธุ์ กระจายตัวในปอดได้ดี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จับตาโอมิครอน BA.4 และ BA.5 กลายพันธุ์ กระจายตัวในปอดได้ดี

“ศูนย์จีโนมฯ” ระบุโอมิครอน BA.4 และ BA.5  กลายพันธุ์ต่างจากสายพันธุ์เดิม  เพิ่มจำนวนได้ดีในเซลล์ปอด เริ่มพบติดเชื้อพุ่งในต่างประเทศ  ส่วนไทยเจอแล้ว 2 สายพันธุ์ย่อยรวมเกือบ 50 ราย

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 65 ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี ได้โพสต์ว่า “โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย “BA.5”  ปัจจุบันพบการกลายพันธุ์ต่างไปจากไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ดั้งเดิมมากที่สุด ก่อให้เกิดความสุ่มเสี่ยงที่จะหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันแพร่ระบาดไปทั่วโลกได้ในอนาคตอันใกล้  ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย  BA.4/BA.5 เข้ารักษาใน รพ. ในโปรตุเกส และแอฟริกาใต้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตามมาด้วยอังกฤษ ออสเตรีย เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมัน ฯลฯ

โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย “BA.5”  ซึ่งมีการกลายพันธุ์ต่างไปจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ดั้งเดิมมากที่สุด พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในโปรตุเกสมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ในเยอรมนีมีผู้ติดเชื้อและเข้ารักษาตัวใน รพ. เพิ่มขึ้นมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์ โดยมีการติดเชื้อ BA.5  เพิ่มขึ้นสองเท่าเมื่อสิ้นเดือนที่แล้ว

ที่น่ากังวลคือผลการทดลองในสัตว์ทดลองเบื้องต้นบ่งชี้ว่า โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย “BA.4/BA.5”  สามารถเพิ่มจำนวนได้ดีในเซลล์ปอด อันอาจจะก่อให้เกิดการติดเชื้อปอดอักเสบขึ้นได้ในมนุษย์ ซึ่งต่างไปจากโอไมครอนสายพันธุ์ดั้งเดิม BA.1/BA.2 ซึ่งเพิ่มจำนวนได้ดีในเซลล์ของเยื่อบุระบบทางเดินหายใจส่วนบน ไม่ลงมาแพร่ติดต่อในระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง เช่นที่ปอด

จากฐานข้อมูล (รหัสพันธุกรรมทั้งจีโนม) โควิดโลก “GISAID” ระบุว่าประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4, BA.5, และ BA.2.12.1 ไปแล้วจำนวน 23, 26, และ 18 รายตามลำดับ โดยจำนวนผู้ติดเชื้อที่ต้องเข้ามารักษาตัวใน รพ. ยังไม่เพิ่มจำนวน คงต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดกันต่อไป.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img