วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกNEWS“3ส.ส.ปชป.”ยื่น“ชวน”ให้รัฐสภาเป็นพื้นที่ปลอดกัญชา-กัญชง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“3ส.ส.ปชป.”ยื่น“ชวน”ให้รัฐสภาเป็นพื้นที่ปลอดกัญชา-กัญชง

“3ส.ส.ปชป.” ยื่น “ชวน” ให้รัฐสภาเป็นพื้นที่ปลอดกัญชา-กัญชง เหมือน ม.มหิดล-ศิริราช-สถานศึกษาในกทม. แนะเร่งผลิตชุดตรวจเหมือนATK วัดจำนวนสาร ยกในอดีตเตือนสูบผ่านบ้องทำ “เซื่องซึม-สกปรก-ขี้เกียจ-ทำลายสมอง

วันที่ 24 มิ.ย.65 ที่รัฐสภา นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ เพื่อขอให้รัฐสภาเป็นพื้นที่ปลอดกัญชา-กัญชง

โดยนายพิสิฐ กล่าวว่า สาเหตุที่มายื่นเรื่องนี้ต่อประธานสภาฯ เพราะจากที่กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้กัญชา-กัญชง ไม่เป็นสารเสพติดประเภทที่ 5 ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้เกิดช่องว่างมีการซื้อ-ขาย และเสพ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีความสำคัญอย่างรัฐสภา พวกเรามีความเป็นห่วง อยากให้มีการดูแล เพราะขณะนี้หลายพื้นที่ได้มีการประกาศเป็นพื้นที่ปลอดกัญชาแล้ว เช่น โรงพยาบาลศิริราช เป็นต้น

ด้านนพ.บัญญัติ กล่าวว่า สารสกัดที่มี THC หรือสารมึนเมา อาจจะทำให้เกิดการใช้อย่างแพร่หลายในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงสถานที่ราชการด้วย ตนในฐานะ ส.ส.ระยอง พบว่าพื้นที่เขตของตน ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพ่อค้า แม่ค้า เพราะขายแกงไม่ได้ เนื่องจากผู้ปกครองกังวลเด็กๆ และเยาวชนจะบริโภค แกงถุงที่อาจจะมีกัญชาผสมอยู่ เพราะพ่อค้าแม้ค้าเองก็อยากจะให้อาหารอร่อย และอยากใส่มากๆ ดังนั้นหากกฎหมายนี้ประกาศใช้จะมีกลไกมากมาย ว่าใครสามารถบริโภค ครอบครอง จะต้องขอใบอนุญาติ ตนและสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ จึงขอยื่นต่อประธานสภาฯ เพื่อให้เป็นแนวปฏิบัติคล้ายกับมหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้ออกประกาศเป็นที่ปลอดกัญชา กัญชง ห้ามมีการเจือปนในอาหาร พกพา หรือเสพ รวมถึงกทม.ก็มีการประกาศตามสถานศึกษาด้วย

นพ.บัญญัติ กล่าวต่อว่า ขอวิงวอนให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งออกประกาศให้กลุ่มเปราะบาง หรืออายุไม่เกิน 20 ปี สตรีมีครรภ์ ให้นมบุตร และกลุ่มจิตเวทต่างๆ ต้องงดเว้นบริโภคกัญชา-กัญชง นอกจากนี้ขอให้เร่งผลิตชุดตรวจสาร THC เพื่อตรวจว่าเกินขนาดที่กำหนดหรือไม่ รวมถึงต้องระบุให้ชัดว่าร้านจำหน่ายอาหารใดมีหรือไม่มีส่วนประกอบของกัญชา เพื่อพิทักษ์สิทธิ์ของผู้บริโภค พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันกับรัฐบาลตั้งแต่ต้น การเปิดกัญชาที่เสรีนั้นก็เพื่อการแพทย์และสุขภาพ ไม่ใช่เพื่อนันทนาการ

ขณะที่นายประกอบ กล่าวว่า วันนี้กัญชา-กัญชงมีความสับสนมาก หลายคนเข้าใจว่าเป็นกัญชาเสรี และมีการประชาสัมพันธ์เชิงบวกของกัญชา ทำให้ประชาชนลุ่มหลง คิดว่ากัญชาเป็นพืชวิเศษตัวใหม่ แต่หลังจากปลดล็อค ก็มีหลายหน่วยงานออกมาพูดถึงโทษของกัญชา โดยเฉพาะสารTHCที่มีผลต่อระบบสมอง ตนในฐานะที่เคยเป็นครูมาก่อน มีประสบการณ์ตรง ช่วงนั้นกัญชาขึ้นชื่อ และนิยมเสพกันมาก ตนมองภาพนั้นกลับไปและไม่อยากให้หวนกลับมา ซึ่งเด็กที่สูบบ้องกัญชา มีลักษณะเฉื่อยชา เซื่องซึม ขี้เกียจ ไม่ดูหนังสือ สกปรก แบบเบิร์ดเบิร์ดสบายสบาย ถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง ตนไม่อยากให้สังคมกลับมาเป็นเช่นนี้ ตนเป็นห่วงมาก แต่ก็ต้องขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ประกาศให้ทุกโรงเรียนในสังกัดปลอดกัญชา-กัญชง ถ้าเกิดสารTHCของกัญชา ทำลายระบบสมองของเยาวชน อนาคตของชาติจะอยู่อย่างไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img