วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกHighlight"คณะรณรงค์แก้รธน.ม.272''ยังไม่สิ้นหวัง วอนรัฐสภารับหลักการปิดสวิตซ์ส.ว.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“คณะรณรงค์แก้รธน.ม.272”ยังไม่สิ้นหวัง วอนรัฐสภารับหลักการปิดสวิตซ์ส.ว.

“คณะรณรงค์แก้รธน. ม.272 ยังไม่สิ้นหวัง เชื่อมั่นมีโอกาสอยู่ วอนรัฐสภาลงมติรับหลักการยกเลิกอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ ด้าน “สมชัย” ดักคอส.ว.มาน้อยทำร่างร่วงทันที

วันที่ 6 ก.ย.65 เวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา คณะรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี นำโดย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลืออกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาจะมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับที่…) พ.ศ. …วันนี้ (6 ก.ย.) ซึ่งการลงมติวาระ 1 จะต้องได้เสียงส.ว. 1 ใน 3 คือ จำนวน 84 คน เราวิตกเรื่ององค์ประชุม เพราะที่ผ่านมามีปัญหามาโดยตลอด หากส.ว.มาร่วมประชุมน้อย โอกาสที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่ผ่านวาระแรกย่อมมีสูง แต่ในส่วนของส.ส.ตนไม่ห่วง เพราะเชื่อว่า ทั้งส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน จะเห็นชอบ

เนื่องจากจะทำให้การเลือกนายกฯเกิดจากการประชุมของสภาฯเท่านั้น ดังนั้นจึงขอเรียกร้องสมาชิกรัฐสภาได้ร่วมประชุมพร้อมเพรียง และรับฟังความเห็นของผู้ชี้แจง โดยสามารถอภิปรายโต้แย้งได้ ส่วนการลงมติคิดว่าทุกท่านมีความเห็นส่วนตัว ว่าจะรับหลักการหรือไม่รับหลักการ แต่เราจะเสียใจมากหากส.ว.ไม่เข้าร่วมประชุม จนอาจทำให้เสียงไม่เพียงพอต่อการลงมติ หรือหากลงมติงดออกเสียง โดยให้เหตุผลว่าไม่อยากลงมติเรื่องที่เกี่ยวกับผลประโยชน์ส่วนตัวของท่าน เห็นว่าไม่ถูกต้อง ดังนั้นคณะผู้รณรงค์ฯยังมีความหวังว่าสมาชิกจะเห็นด้วยกับร่างแก้ไข ซึ่งทุกอย่างต้องมองประโยชน์ประชาชน และประเทศเป็นหลัก ที่ผ่านมาเราใช้เวลามาพอสมควรแล้วกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้

ด้านนายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า กล่าวว่า อยากให้สมาชิกรัฐสภารับหลักการของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องแก้ไขก่อนเลือกนายกฯคนต่อไป เพราะหากใช้กลไกนี้อยู่ อาจก่อให้เกิดปัญหาได้ในอนาคต ถ้าตัดอำนาจตรงนี้ไปจะลดความขัดแย้งในอนาคตได้ด้วย

ขณะที่นายบุญส่ง ชเลธร ผอ.หลักสูตรผู้นำวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต กล่าว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้พิสูจน์ตัวมันเองแล้วว่า การไม่รับฟังเสียงประชาชนก่อใฟ้เกิดความเสียหายต่อประเทศอย่างรุนแรง วันนี้กราบขอร้องว่าถึงเวลาที่สมาชิกรัฐสภา จะประกาศตนว่าเป็นนักประชาธิปไตย ดังนั้น อยากให้มาร่วมกันแก้ไขประเด็น 272 คือ ยกเลิกสิทธิ ส.ว.เลือกนายกฯ โดยเฉพาะอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะมีการเลือกตั้ง ประชาชนจะได้ตัดสินอนาคตของตนเอง ไม่ใช่ให้กลุ่มบุคคลใดมาตัดสินใจแทน วันนี้เรายังไม่สิ้นหวัง และเชื่อมั่นว่ายังโอกาสอยู่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img