วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกNEWS“ก้าวไกล”หนุนเร่งออกก.ม.ควบคุมกัญชา แต่ไม่ได้เห็นด้วยเหมือน“ปชป.-พท.”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล”หนุนเร่งออกก.ม.ควบคุมกัญชา แต่ไม่ได้เห็นด้วยเหมือน“ปชป.-พท.”

“เท่าพิภพ” ปัดหนุน “ภูมิใจไทย” 100 เปอร์เซนต์ แต่เห็นด้วยเร่งออกกฎหมายควบคุมกัญชา ไม่เชื่อได้เห็น “ปชป.-พท.” คิดเหมือนกัน

วันที่ 16 ก.ย. 65 ที่รัฐสภา นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับที่… พ.ศ. … กล่าวถึงกรณีที่ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับที่… พ.ศ. … ยังไม่ผ่านการพิจารณาของสภาฯในวาระ 2 และวาระ 3 ว่า ตนคิดว่าร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง เป็นกฎหมายใหม่ ซึ่งรวมถึงการผลิต การอนุญาต และควบคุมที่อยู่ในฉบับเดียวกัน ร่างพ.ร.บ.กัญชา ถูกถอนออกไปนั้นเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ที่เราไม่มีกฎหมายที่สามารถควบคุม ในชั้นกมธ. ตนได้สงวนคำแปรญัติไว้หลายมาตรามาก และได้เพิ่มหลายมาตรา ในการคุ้มครองเยาวชน รวมถึงการเก็บภาษีเพื่อเอารายได้เข้ารัฐ และอีกหลายเรื่องที่กมธ.เห็นด้วยกับตน เช่นเรื่องการกำหนดกฎกระทรวงไม่ให้ผูกขาดทางการค้า ข้อนี้เป็นข้อกังวลของพรรคก้าวไกล ว่าเดี๋ยวประชาชนตัวเล็กตัวน้อยจะไม่ได้ โดยไม่อยากให้เป็นเหมือนสุรา 2 ไม่อยากให้เป็นเหล้า เบียร์ที่มีการผูกขาด แต่เรื่องประชาชนและเด็กได้นำพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กมา ซึ่งการไม่มีข้อกฎหมายคือการไร้การควบคุม

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลพร้อมที่จะสนับสนุนพรรคภูมิใจไทยใช่หรือไม่ นายเท่าพิภพ กล่าวว่า ทางพรรคก้าวไกลไม่ได้สนับสนุนพรรคภูมิใจไทย แต่สนับสนุนการมีกฎหมายควบคุมกัญชา ซึ่งต้องแยกประเด็น แต่บังเอิญหลายพรรคการเมืองได้มีความคิดที่ตรงกัน พรรคเพื่อไทยได้มีความคิดเหมือนพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเกิดมาในชีวิตก็ไม่เคยคิดว่าจะได้เห็น แต่ตนก็มองว่าเป็นเรื่องความสวยงามของประชาธิปไตย สุดท้ายพรรคไหนเห็นอย่างไรก็แสดงความเห็นไปตามนั้น เพราะฉะนั้นพรรคก้าวไกลเราสนับสนุนกระบวนการในสภาอยู่แล้ว และเราแค่อยากให้พิจารณากฎหมายให้ไวที่สุดไม่เช่นนั้นก็จะเกิดภาวะสุญญากาศเช่นนี้

“ต้องมีกฎหมายกัญชา ไม่มีไม่ได้ ผมจะไปบอกนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้เขาออกประกาศว่ากัญชาเป็นยาเสพติดไม่ได้ แต่อำนาจของผมที่สามารถทำได้คือการบอกว่า การออกกฎหมายมาควบคุมเป็นอำนาจของสภา ผมเลยเชื่อว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้สนับสนุนพรรคภูมิใจไทยร้อยเปอร์เซนต์ แต่เราอยากให้พิจารณาไปให้มีกฎหมายไวที่สุด ผมก็คิดว่าผมทำหน้าที่ อย่างเต็มที่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร“นายเท่าพิภพกล่าว

เมื่อถามว่าการที่นายอนุทินไม่พอใจที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย ลงคะแนนโหวตให้ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงไปทบทวนใหม่ จะเร่งให้เกิดการุบสภาเร็วขึ้นหรือไม่ว่า ตนคิดว่าจะไม่ยุบสภา เพราะฝ่ายรัฐบาลยังเพลี่ยงพล้ำ และมีคะแนนนิยมไม่ดี จึงต้องแก้ไขและรอเวลา ต่อให้ทุกพรรคการเมืองทะเลาะกัน ส.ส.ร้อยทั้งร้อยไม่อยากให้ยุบสภา เพราะการอยู่ในตำแหน่งจะเป็นประโยชน์กว่า

เมื่อถามว่า ต่อให้นายอนุทินไม่พอใจพรรคร่วมรัฐบาล แต่จะยังสามารถทำงานร่วมกันได้ใช่หรือไม่ นายเท่าพิภพ กล่าวว่า ตนมองว่าหลังจากนี้จะเข้าสู่ยุคการเมืองแบบสุดๆ ในสมัยประชุมสภาหน้า เราจะเห็นเหตุการณ์แแบบสัปดาห์นี้ตลอดสมัยประชุม และจะไม่มีการแบ่งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล เพราะทุกพรรคจะสนใจเรื่องการเลือกตั้งใหญ่เท่านั้น และจริงจังกับการลงพื้นที่มากกว่าเดิม ทุกคนต้องเอาตัวรอด และสามารถฆ่ากันได้หมด ดังนั้นในช่วงเดือนพ.ย. เราจะเห็นความเข้มข้นของสภา และการเมืองมากกว่าเดิม

เมื่อถามว่า การพยายามผลักดันร่างพ.ร.บ. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ถือเป็นจุดสำคัญที่แต่ละพรรคนำมาใช้หาเสียงใช่หรือไม่ นายเท่าพิภพ กล่าวว่า ใช่ เพราะการออกกฎหมายเป็นหน้าที่หลักของสภาผู้แทนราษฎร หากพรรคใดสามารถผลักดันกฎหมายที่เคยหาเสียงไว้ได้ถือว่าเป็นความสามารถของพรรคการเมืองนั้น

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลโหวตเห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง นายเท่าพิภพ กล่าวว่า เราเห็นด้วยที่จะปลดล็อกกัญชา แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุม ซึ่งตนในฐานะ กมธ.เสียงข้างน้อยได้สงวนคำแปรญัตติแก้ไขในหลายจุด แต่กลับไม่มีโอกาสจะแก้ไข สุดท้ายร่างกฎหมายถูกถอนออกไป ทำให้เกิดสุญญากาศ ตามหลักการจึงควรผ่านร่างกฎหมายนี้ไปก่อน และออกเป็นกฎหมายมาควบคุมการใช้กัญชา ใครไม่เห็นด้วยกับกัญชาก็ไปออกกฎหมายทำให้กัญชาผิดกฎหมายไป เราต้องมีความรับผิดชอบต่อประชาชน ถ้าพูดแล้วไม่ได้ทำ ก็เป็นการบกพร่องต่อหน้าที่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img