วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlightศาลมีคำสั่งรับฟ้อง“หมอวรงค์” คดีหมิ่นประมาท“กัลฟ์”ใส่ความผูกขาดธุรกิจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศาลมีคำสั่งรับฟ้อง“หมอวรงค์” คดีหมิ่นประมาท“กัลฟ์”ใส่ความผูกขาดธุรกิจ

ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งรับฟ้องหมอวรงค์ เป็นจำเลยคดีหมิ่นประมาทบริษัทกัลฟ์ ผูกขาดธุรกิจโทรคมนาคมอินเทอร์เน็ต ขึ้นศาลนัดแรก 14 พ.ย.

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งประทับฟ้องคดีที่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ฟ้อง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี เป็นจำเลยข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากกรณีเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2564 นพ.วรงค์ไลฟ์สดในเพจเฟซบุ๊ก “Warong Dechgitvigrom” กล่าวหาในทำนอง กัลฟ์กำลังเข้ามาผูกขาดกิจการสื่อสารและอินเทอร์เน็ต โดยประกาศรับซื้อหุ้น ถือหุ้นส่วนใหญ่ บริษัทอินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) และจะซื้อหุ้น บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส รวมทั้งจะเข้าประมูลสัมปทานดาวเทียม โดย นพ.วรงค์ กล่าวหาว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ล็อกสเปกให้ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ได้รับสัมปทาน กัลฟ์ จึงฟ้อง นพ.วรงค์ เป็นจำเลยในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2564

ศาลระบุในคำสั่งประทับฟ้องว่า จากการชี้แจงของกัลฟ์ ประกอบการพิจารณาเนื้อหา ภาพประกอบการไลฟ์สดของ นพ.วรงค์ การไลฟ์สดดังกล่าว มีลักษณะเป็นการใส่ความที่ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่า โจทก์มีวัตถุประสงค์จะผูกขาดเครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ต ซึ่งทำให้เกิดการเอื้อประโยชน์ ทุจริตคอร์รัปชั่นแก่ข้าราชการและนักการเมือง เป็นเหตุให้โจทก์ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียงและภาพลักษณ์

“พยานหลักฐานของโจทก์รับฟังได้ในเบื้องต้นว่า การกล่าวถ้อยคำ กระจายข้อความ เสียง รูป และรูปภาพ (คลิป) ในเพจเฟซบุ๊กของจำเลยดังกล่าว เป็นการใส่ความโจทก์ด้วยการโฆษณา โดยประการที่น่าจะทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง อันเป็นมูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 และ 332 จึงมีคำสั่งให้ประทับรับฟ้องของโจทก์ไว้พิจารณา”

ศาลอาญานัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐานของโจทก์และจำเลย ในวันที่ 14 พ.ย. ซึ่งในวันดังกล่าว นพ.วรงค์ ต้องไปให้การต่อศาลด้วยตัวเองและขอประกันตัว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img