วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกHighlight''บิ๊กตู่''ตั้ง 2 คณะกรรมการตรวจสอบบ่อนพนัน-ลักลอบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”บิ๊กตู่”ตั้ง 2 คณะกรรมการตรวจสอบบ่อนพนัน-ลักลอบ

นายกฯเซ็นตั้งคณะกรรมการตรวจสอบบ่อนพนัน-ลักลอบเข้าเมือง  ต้นตอโควิดแพร่ระบาดระลอกใหม่ สั่งรวบรวมข้อมูลรายงานตรงทุก 30 วัน

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 8 /2564 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดกรณีการเข้าเมืองผิดกฏหมาย เป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  ระบุว่า ตามที่ปรากฏว่าโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ แบบกลุ่มก้อนขึ้นในหลายพื้นที่ตั้งแต่เดือนธ.ค. พ.ศ.2563 เป็นตันมา

หลังจากที่สามารถควบคุมโรคได้นานหลายเดือน ผลการสอบสวนโรคเชื่อว่าการแพร่ระบาดครั้งนี้ส่วนหนึ่งเกิดจากการติดต่อสัมผัสระหว่างบุคคลที่คลุกคลีกับผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศไม่ว่าเป็นชาวไทยหรือชาวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งปกติแล้วหากป็นการเดินทางเข้ามาโดยชอบด้วยกฎหมายก็จะได้รับการตรวจคัดกรองและจัดให้มีการกักกันตัวไว้ระยะหนึ่งตามมาตรการทางสาธารณสุข

แต่ปรากฏว่าในระยะหลังมีผู้เดินทางผ่านช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดนด้านต่างๆ โดยผิดกฎหมายหรือไม่ได้รับอนุญาตเป็นจำนวนมาก และบางครั้งมีการเอื้ออำนวยช่วยเหลือ ทำเป็นขบวนการระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐ นายจ้าง นายหน้าจัดหาแรงงาน ผู้ประกอบการขนส่ง และบุคคลอื่นๆ ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายหลายฉบับ จึงนับเป็นสาเหตุประการหนึ่งของการแพร่ระบาดระลอกใหม่ และกระทบความรู้สึกของประชาชนที่เต็มใจร่วมมือกับรัฐปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด ทั้งที่เกิดจากการไม่รับผิดชอบ การทำผิดกฎหมาย หรือการแสวงหาประโยชน์ส่วนตัวของคนเพียงบางกลุ่มที่ไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนโดยรวม

นายกรัฐมนตรีจึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้ ให้มีคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดกรณีการเข้าเมืองผิดกฎหมาย

เป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประกอบด้วย นายภักดี โพธิศิริ อดีตกรรมการ ป.ป.ช. เป็น ประธานกรรมการ และมีกรรมการอีก 14 คน โดยให้คณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าวมีอำนาจตรวจสอบการกระทำผิดเกี่ยวกับการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และการคลื่อนย้ายเดินทางจนป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนั้นนายกรัฐมนตรียังลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 9/2564 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดกรณีสถานที่เล่นการพนัน เป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยใจความระบุว่า ตามที่ปรากฎว่าโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่แบบกลุ่มก้อน ขึ้นในหลายพื้นที่ ซึ่งผลการสอบสวนโรคเชื่อว่าเหตุสำคัญของการแพร่ระบาดครั้งนี้ประการหนึ่งเกิดจากการติดต่อสัมผัสระหว่างบุคคลที่เข้าชุมนุมมั่วสุมกันในแหล่งเสี่ยงต่างๆ โดยเฉพาะสถานที่เล่นการพนัน ซึ่งมีผู้เดินทางไปยังบ่อนการพนันขนาดเล็กหรือใหญ่ตามพื้นที่ต่างๆ ประกอบกับการเล่นการพนันมักลักลอบกระทำในสถานที่กปิดซ่อนเร้น อีกทั้งผู้เล่นการพนันหรือผู้ทำงานในสถานที่นั้นมักปกปิดข้อมูล หรือปิดบังอาการเจ็บป่วยของตนทำให้การสอบสวนและควบคุมโรคล่าซ้ำ จนเพิ่มความเสี่ยงเป็นเหตุให้เชื้อโรคแพระบาดจากสถานที่เล่นการพนันไปในวงกว้าง

นายกรัฐมนตรี จึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้ ให้มีคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดกรณีสถานที่เล่นการพนันเป็นเหตุให้เกิดการแพระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ประกอบด้วย นายชาญเชาวน์ ไชยนุกิจ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน และกรรมการอีก 9 คน ทั้งนี้คณะกรรมการทั้งสองชุดดังกล่าวจะต้องรวบรวมข้อมูลเพื่อรายงานลับให้นายกฯ พิจารณาสั่งการทุก 30 วัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img